Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Nhật ký thử làm hồng khô kiểu Nhật


Mình chưa bao giờ thích quả hồng, chưa bao giờ thèm nó cả. cho đến 1 ngày, vô tình mình nhìn thấy hình ảnh của những vườn hồng, những quả hồng chín rực một màu cam đỏ, và những hình ảnh làm hồng khô của Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. phải nói đó là những hình ảnh tuyệt đẹp, mình như bị mê hoặc ý, và rồi mình bắt đầu đọc vài bài hướng dẫn làm hồng khô của mấy chị, xem vài clip trên youtube và rồi mình mê luôn quả hồng. mình thấy những quả hồng to và chín màu vàng cam, tươi rói được hái xuống, mình nghĩ là còn nhiều vị chát. người ta gọt sạch vỏ và tai hồng, giữ lại cuống, cho lên giá phơi hay luồn vào dây, phơi hồng trực tiếp dưới nắng, massage cho hồng và cuối cùng là đóng gói cho những trái hồng khô dẻo ngon tuyệt.
Mình bắt đầu thử làm mẻ hồng khô đầu tiên vào những ngày cuối tháng 11, cuối mùa hồng. thời tiết ở đây vào mùa này khá khô ráo, nhiều nắng và gió, không khí hanh khô chứ không nóng ẩm như mùa mưa, rất thích hợp cho việc phơi hồng. ban công nhà mình không có nắng trực tiếp, thế nên mình cũng rất sợ hồng hỏng. mẻ đầu tiên mình chỉ có thể mua được loại hồng giòn trứng của Đà Lạt, đã hái và buộc trong túi nilon trong 5 ngày (để loại bỏ vị chát), hồng còn cứng giòn, nhưng đã ngọt rồi. mình cắt tai và rửa hồng sạch, sau đó buộc hồng thành từng dây, gọt sạch vỏ và phơi. lần đầu tiên làm mình không hy vọng nhiều lắm, 5kg mình có 14 dây hồng, mỗi dây 5 trái, tổng cộng là 70 trái. sau đúng 1 tuần phơi thì hồng đạt, mình thu về khoảng 900g hồng dẻo, trong đó cũng bị hỏng tầm gần 20 trái. mình massage cho hồng hơi trễ nên hồng của mình có 1 số quả hơi dai, không được mềm mại lắm. màu sắc thì khá xấu, lúc thu hồng chưa đen lắm nhưng sau khi để tủ lạnh 1 tuần thì màu khá tối. hồng ăn rất dẻo, ngọt vừa, ngon hơn hồng dẻo Đà Lạt rất nhiều.
Mình tiếp tục làm mẻ hồng thứ 2, lần này mình làm hồng giòn lửa Đà Lạt, trái to hơn nhiều. mình mua 10kg thì phơi được 83 quả, sau 1 tuần phơi thì hỏng 13 trái, còn 70 trái nhưng cân lên thì được có 1.6kg thôi. tính ra còn hao hơn mẻ trước. vì hồng mẻ sau to hơn mẻ đầu, 2 ngày đầu mình phơi không có nằng trực tiếp thì hồng bắt đầu xuất hiện mốc, mình đã phải nhúng rượu toàn bộ những quả chưa hỏng và đem phơi nắng trực tiếp. khoảng 5 nắng, phơi từ 8h sáng đến 3h chiều thì thành phẩm. quả hồng mẻ sau to gấp 3-4 lần quả hồng mẻ đầu, nhưng lúc khô thì ngang nhau. do đó ăn mẻ sau hồng rất ngọt, ngọt quá mức ý, và hồng mẻ sau có nhược điểm là có hạt, và nó dẻo kiểu nhiều đường quá nên dính dính. khi ăn có hạt nên không thích lắm, mình phải rạch quả hồng bỏ hết hạt đi, sau đó cuộn trái hồng lại rồi ăn thì mới ngon. tóm lại hồng trứng màu tối và xấu nhưng ăn lại ngọt vừa và dẻo ngon hơn.
Năm sau nếu có điều kiện mình sẽ lên tận Đà Lạt thăm cây hồng và mua những quả hồng vừa mới hái từ trên cây xuống để làm hồng khô. mọi người hãy thử làm 1 lần nhé, thú vị lắm, thành quả cũng rất ngon nữa.
Mọi người lưu ý là ngay sau khi hồng đạt độ dẻo mong muốn thì có thể phần lớp bên ngoài sẽ hơi dai 1 chút, nhưng sau 1 thời gian để ngăn mát tủ lạnh mình thấy phần vỏ này mềm hơn, hồng ăn cũng ngon hơn. và có 1 điều thú vị khi tự phơi hồng đó là mình có thể ăn hồng bất cứ khi nào mình muốn, nếu sau 2 nắng thì hồng từ dạng hồng dòn sẽ chuyển thành hồng mềm, ăn cũng rất ngon, kiểu hồng 1 nắng ý.

Mẻ hồng đầu tiên: hồng dòn trứng - trái nhỏ - phơi không có nắng trực tiếp - thời giàn phơi 7 ngày

B1: cắt tai, rửa sạch, để ráo và buộc hồng thành từng dây:

B2: treo các dây hồng lên, phơi nơi thoáng và sạch, có nắng trực tiếp là tốt nhất

Da hồng dần se lại và ngả màu:

Ngày thứ 2: xuất hiện 1 vài trái hư

Khi da hồng như thế này thì massage nhẹ nhàng cho hồng, ngày 1 lần, nên đi bao tay nilon khi massage hồng


Thu hoạch hồng

Bên trong trái hồng sẽ như thế này:

Quả hồng này ruộc mềm hơn, mình thích ăn mềm ntn hơn:

Ruột quả này thì dẻo:

Màu sắc của hồng sau khi để ngăn mát tủ lạnh 1 tuần:

Mẻ hồng thứ 2: hồng giòn lửa - trái to - phơi nắng trực tiếp - thời gian phơi 7 ngày

10kg hồng chín đỏ, đã hái và buộc túi kín 7 ngày:

Cắt tai hồng:

Rửa sạch:

Ngâm nước muối loãng:

Xả lại thật sạch, để ráo:

Chọn những trái hồng cùng kích cở để xâu cùng 1 dây:

Buộc hồng:


83 trái hồng:

Gọt vỏ:

được đầy 1 mâm:

có thể trụng nước sôi 5s, hoặc trụng qua rượu mạnh hoặc không trụng gì cũng không sao:


Phơi hồng:




ngày thứ 2 hồng mềm dần và ngả màu cam đỏ:

nguy cơ mốc cao nên phải phơi nắng trực tiếp:


da hồng khô se lại, ruột thì mềm:



khô dần, lúc này massage cho hồng được rồi:



massage cho hồng, ngày 1 lần, nhẹ nhàng dùng các đầu ngón tay nắn cho hồng mềm ra:


Thu hoạch:

2 trái hồng thành phẩm của 2 mẻ, 2 loại hồng cho 2 kết quả khác nhau:

bên trong ruột:

hồng mẻ sau màu sắc rất đẹp, nhưng lại không ngon bằng:








P/s: đây là 1 vài clip mình xem và thấy rất hữu ích cho ai sắp làm hồng khô, các bạn tham khảo nhé.
Ở đây
ở đây
ở đây

Sau khoảng 2-3 tuần để ngăn mát tủ lạnh thì mẻ hồng từ những quả hồng nhỏ lại có vẻ cứng và kém ngon, trong khi đó mẻ hồng lớn lại mềm mại và ngon lành. nhưng nhiều hạt quá, mình bèn bỏ hạt, cắt cuống và cuộn gói lại thành cái kẹo, giống như mứt mãng cầu, mứt me vậy. thành phẩm: ngon, ngọt, thơm, mềm và mát lịm.



2 nhận xét

Dung Nguyen lúc 08:08 29 tháng 11, 2016

Nhìn hấp dẫn quá bạn ơi, sẽ cố gắng học theo. Cảm ơn bạn đã chia sẻ

Unknown lúc 16:29 12 tháng 8, 2017

Mình cũng làm thử nó đen như mẻ đầu của b mà tưởng nó hỏng nên vứt đi, hic

Đăng nhận xét