Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Quà tặng cô giáo



Mình rất thích thử món nọ món kia, nhưng không có nhiều thời gian để làm. ban đêm thì con ngủ ngay phòng gần bếp, cơ thể cũng mệt mỏi, không thể chỉ vì 1 chút đam mê của mình mà khiến chồng con bị ảnh hưởng. bởi vậy, thi thoảng mình mới làm bánh. làm xong thì chẳng ăn mấy nên lại càng ít làm. bởi vậy từ ngày con gái đi học mầm non, mình luôn kiếm cớ ngày nọ ngày kia, bày ra làm và tặng cô giáo em Gấu. em ý đi học được 5 tháng thì cũng đến 6 lần mẹ tặng quà cô. nào là ngày con mới đến, nào là trung thu, nào là 2-9, nào là 20-10, nào là 20-11, nào là tết 1-1. chẳng biết cô có thích ăn hay không mà mẹ cứ làm, cứ tặng.
Đợt này là tết dương lịch, mình làm mứt dừa dẻo, bánh biscotti hạnh nhân (dạng mỏng) và bánh bông lan sấy khô. mứt dừa mình làm có 2 vị, màu xanh vị trà xanh và màu trắng nguyên thủy. mình dùng 1 ít đường vàng nên mứt không trắng tinh mà hơi ngà ngà. thú thực mình không thích vị trà xanh, dùng bột trà Nhật màu xỉn tối, vị hơi đắng 1 xíu mà cũng không thơm lắm. màu trắng thì ngon hơn. làm mứt dừa này hao lắm, 2 kg dừa tươi mới ra được 1-1.2kg mứt thành phẩm.
Bánh Biscotti hạnh nhân dạng mỏng nhìn rất đẹp nhưng ăn lại hơi cứng, có thể do khâu nướng lần 1 của mình nhiệt hơi cao quá hoặc nhiều bột quá chăng? dù sao vẫn không ngon bằng biscotti dạng có bột hạnh nhân và kiểu thanh dày kia.
Bánh bông lan sấy khô thì rất dễ ăn, thơm và xốp, ít ngọt, ngon.
Các công thức mình đăng bên dưới:










Công thức mứt dừa dẻo: (được 500-600g mứt)
- 1kg cùi dừa dẻo đã gọt sạch phần vỏ nâu bên ngoài. dừa dẻo là loại dừa mà khi mình cầm cùi của nó có thể bẻ cong vào là được, lúc chưa sên sẽ khá mềm, nhưng sên xong thì mứt sẽ rắn hơn. trong hình mứt của mình là dừa vẫn còn hơi già, phải non hơn 1 chút mới ngon. nhưng không non quá, sên rất khó mà ăn thì quá mềm.
- 400g đường vàng hoặc trắng
- 30g sữa đặc có đường
- 1 ít vani nếu thích
- 8g bột trà xanh hòa với ít nước nóng khuấy đều thành dạng sệt (nếu làm vị trà xanh)
- dừa thái sợi dày khoảng 2mm, dài ngắn tùy thích. rửa dừa khoảng 3-4 nước đến khi thấy nước rửa trong trong như nước vo gạo loãng là được. không rửa quá sạch dừa hết mùi thơm.
- cho dừa, đường, sữa, hỗn hợp bột trà xanh khuấy (nếu làm vị trà xanh) vào âu, trộn đều, bọc kín âu bằng màng thực phẩm, để yên khoảng 2h cho đường tan hết thì bắt đầu sên.
- sên mứt trên chảo rộng sẽ nhanh hơn, ban đầu để lửa lớn đến khi mứt sôi thì giảm lửa trung bình, thi thoảng đảo, đến khi gần cạn, đường bắt đầu kéo chỉ thì giảm nhỏ lửa và đảo liên tục để mứt nhanh kết tinh và không bị dai, cháy khét.

Công thức biscotti hạnh nhân dạng mỏng: (được khoảng 550g bánh)
- 4 trứng (65g/quả cả vỏ)
- 200g bột cake flour (mình nghĩ nên giảm còn 160-180g thôi và cho thêm 1/2tsp bột nở thì bánh sẽ xốp hơn)
- 30g sữa bột (có thể bỏ qua)
- 100g đường xay
- 250-300g hạnh nhân
- 1/2tsp vani extract

Cách làm:
- Bật lò 175 độ C, 2 lửa
- lót giấy vào khuôn loaf
- rây bột mì lại cho mịn
- cho trứng và đường, vani vào âu, dùng máy đánh trứng đánh đến khi trứng đường bông mịn, múc 1 thìa lên thả xuống hỗn hợp chảy như sợi ruy băng là đạt
- cho từng 1/2 lượng bột mì vào, dùng phới fold đều tay. đổ hạnh nhân vào trộn đều
- hỗn hợp sau cùng khá nặng và dẻo
- đổ bột vào khuôn đem nướng trong vòng 25-30p, thấy bánh hơi ngả màu vàng là được. lấy bánh ra, giảm lò về 140-150 độ C
- tháo bánh ra khỏi khuôn để lên rack cho nguội
- dùng dao sắc cắt bánh thành những lát mỏng, chú ý cố gắng cắt mỏng vì bánh không dùng bột nở nên khá chắc và rắn
- xếp bánh lên khay sấy trong vòng khoảng 15p mỗi mặt đến khi thấy bánh chín vàng là được
- cho bánh lên rack chờ nguội, bảo quản trong túi hoặc hộp kín

Công thức bánh bông lan sấy khô: (được khoảng 500g bánh)
- 6 trứng gà (65g/trứng cả vỏ)
- 130-140g đường xay
- 180g cake flour
- 1tsp vani extract
- 100g hạnh nhân nguyên hạt (thái nhỏ ra làm 3-4), dùng hạt maca hoặc óc chó sẽ mềm hơn
- 1 vài lát chuối sấy thái nhỏ (40g), 1 nắm cranberry khô (40g) áo 1 lớp bột mì mỏng
- có thể bỏ qua hạt và hoa quả sấy, bánh sẽ mịn màng và đẹp hơn
- Bật lò 170 độ C, 2 lửa, rãnh cuối (lò 42L), chuẩn bị khuôn bánh
- cho trứng, đường, vani vào âu, dùng máy đánh trứng đánh bông (như khi làm sponge cake), bột rây làm 3 lần vào âu trứng, fold nhẹ nhàng dứt khoát. cuối cùng cho hạnh nhân và hoa quả sấy vào, fold vài cái, trút bột vào khuôn (mình dùng 2 khuôn nhôm đáy rời dk 15-16cm, không chống dính khuôn
- nướng ở 170 độ C trong khoảng 30p là bánh chín
- bánh chín lấy ra khỏi lò, dùng

Đăng nhận xét