Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Cá chép om dưa


Những ngày cuối năm, những ngày gió thổi vù vù, những ngày nắng vàng rực như cánh hoa cúc nhưng chạy xe dưới nắng vẫn thấy se se, tay chân mình ra mồ hôi nhiều hơn và lạnh buốt như cục đá. Mình ghét bàn tay mình, những ngón tay cứng ngắc và luôn lạnh ngắt khi trời lạnh, khi phòng bật điều hòa. những ngày thời tiết như thế này mình luôn thích ăn thứ gì đó thật nóng, thật nhiều gia vị, xì xụp hít hà. 
Buổi sáng trời nhiều sương hơn, lạnh hơn, nhưng em Gấu vẫn đòi theo mẹ đi chợ. em ý thích ra chợ, xem con gà, con cá, con cua. rồi lúc về bi bô gọi bố, kể cho bố nghe xem mua được những gì. em ý cũng rất thích mẹ đút tiền đi chợ vào túi áo của em ý, nhìn mỗi lúc nàng ta xuống xe, đưa mắt nhòm vào 2 túi áo xem túi nào có tiền, nhẹ nhàng đặt 1 bàn tay bé xíu lên khư khư bịt miệng túi buồn cười không chịu được. dạo này mẹ không cho em ăn cháo vào bữa tối nữa, để em ăn cơm cùng cả nhà luôn. tuy còn ăn ít nhưng để em cảm nhận vị ngon của đồ ăn và không khí ấm cúng của bữa tối nhân thể luyện cho em nhai cơm nữa.
Hôm nay mẹ nấu cá chép om dưa, mỗi lần nấu món này mình chỉ dùng dưa chua nhà làm thôi, dưa bắt đầu chua 1 chút là nấu ngon nhất, tầm ngày thứ 4. dưa vừa ăn được chưa ngon mà chua quá cũng không ngon. dưa nhà làm nên nồi cá ngon lành và sạch sẽ, nước dưa cũng trong và thơm nữa.

đừng quên ăn cùng xà lách (rau diếp) nhé
Nguyên liệu:
- 1 con cá chép tầm 1kg (chọn con cá có màu vàng sáng, thân dài tròn thì nhiều thịt và thịt chắc, thân tròn ngắn thì thường nhiều mỡ và trứng)
- 400-500g dưa chua tùy theo thích ăn nhiều hay ít, cách làm ở đây
- 100g nước dưa chua (hoặc bỏ qua)
- 1 củ hành tây
- 3 quả cà chua
- 1 nắm thì là, hành lá
- 3 củ hành tím + 1 mẩu gừng
- ớt, xà lách, rau ngò rí (rau mùi)
- Bún (nếu ăn dạng lẩu)
- Gia vị: bột canh/ hạt nêm, nước mắm, đường (10g)

Cách nấu:
- Cá chép mua về đã được cô bán hàng bỏ mang, bỏ mật, đánh vảy sạch sẽ, về dùng muo61i1 hạt chà rửa cho cá sạch nhớt, rửa thật sạch, để ráo. cắt cá làm 2 hoặc để nguyên, tùy vào độ rộng của nồi nấu và chảo chiên cá.
- rửa sạch, ngâm muối: thì là, hành lá, cà chua, ngò rí, xà lách, ớt
- hành tím, hành tây, gừng gọt vỏ, rửa sạch
- rau xà lách, ngò rí vảy ráo để riêng
- hành lá, thì là thái nhỏ. giữ lại phần đầu hành trắng chẻ đôi ra
- cà chua, hành tây bổ múi cau
- hành tím, gừng đập dập
- cho chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho cá vào chiên. chiên ở lửa trung bình, không quá to cũng không quá nhỏ, lửa to làm cá cháy khét hoặc dai, khô, ngược lại lửa nhỏ làm cá nhũn mềm và ngậm dầu. chiên cá đến khi 2 mặt vàng sơ, không chiên kỹ. cá chiên xong vớt ra đĩa.
- múc 2 thìa dầu vừa chiên cá vào nồi, bật bếp, cho hành tím và gừng đập dập vào phi sơ, tiếp tục cho dưa chua, cà chua vào nồi. nêm nước mắm, bột canh/hạt nêm, 1 thìa nhỏ đường xào lên. lúc này dưa đã ngon lắm rồi. xào 1 lúc cho dưa mềm và thơm lừng lên thì châm nước sôi và nước dưa chua vào, châm nước đủ ngập xâm xấp cá là vừa.
- tiếp tục đun cho nước trong nồi sôi trở lại thì thả hành tây vào, nêm lại cho vừa miệng, thả cá vào và om mỗi mặt cá vài phút đến khi cá chín mềm là được.
- trước khi ăn thả thì là và hành lá vào
- chuẩn bị 1 chén mắm nhỏ, cắt vài lát ớt vào để chấm cá
- ăn dạng lẩu cùng xà lách, ngò rí, bún rất ngon

2 nhận xét

Đỗ Tuấn Anh lúc 17:45 21 tháng 12, 2022

Nhìn hấp dẫn quá. Thời tiết lạnh thế này mà làm thêm 2 chén rượu kim sơn nữa thì hết ý.

Đăng nhận xét