Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Cháo cá lóc giò heo miền Tây


Chủ nhật, ox ngồi xem "chuẩn cơm mẹ nấu", thấy có món cháo cá lóc giò heo rau đắng hấp dẫn, thế là đặt hàng vợ nấu. món này thì mình chưa có ăn qua, chỉ có ăn cháo cá lóc không thôi chứ không có giò heo. nhưng mà cứ nấu đại. Cháo này nấu theo kiểu miền Nam, gạo được rang trước khi nấu nên cháo sẽ loãng, hạt gạo nở và rời nhau chứ không sánh sệt như cháo nấu kiểu bình thường. ăn cháo sẽ mát và đỡ ngán hơn. không hiểu sao rau đắng ăn không lại rất đắng còn ăn với cháo cá lóc thì lại không đắng mấy, rất hợp.
Nhà mình có 1 thời gian dài cứ tối thứ 6 là ăn cháo, hết cháo hào, cháo mực, đến cháo gà, cháo bồ câu. bẵng đi 1 thời gian mới nấu lại cháo, nên mình ăn thấy rất ngon. Giò heo mềm ngọt, nước dùng có cả độ ngọt từ cá và từ giò heo nên rất ngon, thịt cá cũng ngọt và không tanh chút nào, cháo này mát nhưng lại có nhiều gia vị nóng (rau răm, gừng, tiêu) nên ăn không sợ lạnh bụng. đặc biệt có thể ăn như lẩu cũng ngon lắm. hôm nào có thời gian mình sẽ thử làm cả món bánh canh cá lóc đặc sản của Bình Ba - Châu Đức - Vũng Tàu.



Nguyên liệu:(đủ cho 4 người ăn)
- 100g Gạo tẻ
- 100g Gạo nếp
- 1 con cá lóc tầm 700g-1kg
- 1 khúc giò heo (chặt được khoảng tầm 4-5 miếng, mình dùng phần trên của giò heo để cho nhiều thịt)
- 200gr nấm rơm
- hành tím, gừng, ngò gai (mùi tàu), ngò ôm (rau ngổ), hành lá, rau răm, ớt, rau đắng
- nước mắm, bột canh, hạt tiêu

Cách nấu:
- 2 loại gạo trộn chung, vo sạch, để ráo. rang trên lửa vừa đến khi gạo trở đục, tách rời từng hạt và bắt đầu ngả màu vàng nhẹ là được.
- Giò heo chà muối rửa cho sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi 2-3p cho ra hết bọt bẩn. đổ giò heo ra rửa lại cho sạch, đổ bỏ nước luộc giò heo.
- cho giò heo lại vào nồi, cho vào 1 ít nước mắm, 1 ít bột canh, 1 ít nước, đun 1 lúc và trở mặt cho giò heo thấm gia vị, sau đó đổ nước ngập giò heo, cho vào 1 củ hành tím đập dập, 1 mẩu gừng nhỏ đập dập hầm đến khi giò heo mềm vừa ý. chú ý hầm lửa nhỏ, thi thoảng thêm nước nếu cần.
- giò heo hầm xong vớt ra đĩa để riêng
- cá lóc nhờ cô bán hàng làm sạch, giữ lại lòng (nếu ăn được), về nhà chà sát muối cho cá sạch nhớt, rửa lại thật sạch, để ráo. mình thường trụng cá và nồi nước đang sôi cho đến khi da cá hơi bong ra để loại bỏ nhớt tanh còn sót lại, sau đó thả cá vào nồi nước vừa hầm giò heo ban nãy, luộc đến khi cá chín thì vớt cá ra.
- dùng vá vớt bỏ xác hành và gừng trong nồi nước dùng. đổ gạo vào nấu cháo. thêm nước nếu cần
- trong thời gian chờ cháo chín thì đi rửa rau đắng, ngò gai, ngò ôm, hành lá, rau răm
- hành tím bằm nhỏ (khoảng 5 củ)
- 1 mẩu gừng cỡ 1 đốt ngón tay thái chỉ nhỏ
- ngò gai ngò ôm hành lá rau răm thái nhỏ
- pha 1 bát nước mắm, cắt vài lát ớt, rắc 1 ít tiêu để chấm cá và giò heo
- nấm rơm rửa sạch, thái đôi (nếu nấm lớn)
- cá để nguội bớt, gỡ bỏ da và xương, để miếng lớn chứ không làm cá nát nhỏ ra nhé
- cháo chín và đạt độ đặc theo ý muốn thì nêm lại gia vị cho vừa miệng, thả cá và nấm rơm, gừng thái sợi vào, đun đến khi nấm chín.
- phi hành cho thơm rồi thả vào nồi cháo, cho thêm 1 chút hạt tiêu, khuấy đều.
- khi ăn cho rau đắng, ngò gai ngò ôm hành lá rau răm và giò heo vào tô, múc cháo vào và ăn thôi.

Đăng nhận xét