Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Công thức làm sữa chua nếp cẩm đơn giản cho người vụng về


Da mình thuộc loại cực xấu, da không bị nhăn nhưng lại tối màu, nhiều tàn nhang đốm nâu vô cùng và nội tiết thì cực kỳ chán, lúc nào cũng có mụn ở mặt, đôi khi có ở lưng và ngực. khi mang bầu thì da lại càng trở nên tệ hơn và điều quan trọng là mình chẳng chăm sóc da 1 chút nào cả. từ việc kiêng đồ nóng, nếp sinh hoạt điều độ, uống thuốc nội tiết, chăm ăn hoa quả rau xanh đồ mát hay việc chăm sóc da (đắp mặt nạ, tẩy trang, dưỡng da ...) mình đều không làm.
nhiều người bảo ăn nếp cẩm điều độ sẽ giúp da sáng lên, giảm tàn nhang rõ rệt nên là ham lắm. chẳng biết rồi sẽ kiên trì được mấy bữa nhưng mà tính không ngồi yên được nên là thích phá lắm. hôm nay làm lại món sữa chua nếp cẩm để thử lại công thức lần trót, để sau sinh còn làm ăn đều đặn xem có lợi ích gì không.





Công thức:
Cơm rượu nếp cẩm:
- 300g gạo nếp cẩm
- 480g nước (tỷ lệ gạo nước là 1 gạo: 1.6 nước, đối với gạo không ngâm, nếu ngâm thì sau khi vo sạch cân cả gạo và nước = 2.62-2.65 trọng lượng gạo lúc khô là được)
- men ngọt vừa đủ
- 1 lọ thủy tinh 
- 1 cái vải màn + 1 cái dây cột
- lọ thủy tinh rửa sạch, phơi khô
- khăn màn giặt sạch, phơi khô
- gạo vo sạch, cho vào nồi cơm điện, đổ nước vào, nấu như nấu cơm bình thường
- cơm nếp chín đem xới thật tơi, trải cơm ra 1 cái khay rộng, tãi đều để cơm nguội
- các viên men cho vào cối giã mịn, rây lại để loại bỏ trấu và các cặn (nếu có)
- khi cơm còn hơi ấm tay 1 chút (trời nóng thì để nguội hẳn luôn cũng ok), chỉ hơi ấm xíu thôi, thì rắc đều men lên trên mặt cơm, sau đó dùng muỗng hoặc đũa trộn đều.
- trút cơm vào lọ thủy tinh, úp lá sen hoặc lá chuối lên mặt, phủ khăn màn trùm kín mặt lọ, cột dây lại, để yên khoảng 48-56h hoặc hơn tùy vào thời tiết. đến khi cơm đạt độ ngọt và cay mong muốn thì đem ra đảo đều 1 lượt rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để hạn chế quá trình lên men.

Sữa chua: (ít béo, chua nhiều, vị thanh)
- 1 lon sữa đặc Vinamilk (loại nắp giật màu trắng)
- 2 lon nước sôi
- 1.3 lon sữa tươi có đường hoặc ko đường đều được
- 1 hũ sữa chua làm men cái (100g - dùng loại sữa chua trắng thông thường, ko nên dùng các vị trà xanh, trái cây, nha đam ...), để ra ngoài 30p trước khi làm sữa chua để men bớt lạnh
cho sữa đặc vào âu, dùng vỏ lon sữa đặc đong 2 lon nước sôi đổ vào âu, khuấy đều cho sữa đặc tan hết. tiếp tục dùng vỏ lon đong 1.3 lon sữa tươi không đường vào, khuấy đều
- múc 1 ít hỗn hợp sữa ra 1 cái bát, cho hộp sữa chua làm men cái vào, khuấy tan. đổ ngược bát sữa và sữa chua này vào âu sữa lớn, khuấy thật đều. lọc qua rây. đong sữa vào các hũ sạch, đậy nắp kín. xếp vào khay của lò nướng.
- bật lò 80-100 độC, 2 lửa trong khoảng 10p, tắt lò, cho khay sữa chua vào ủ qua đêm (10-12h), sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. (nếu lò nhà ai nhiệt cao quá thì sau khi tắt lò để thêm 1 lúc, đến khi khua bàn tay thử vào thấy ấm nóng thì mới cho sữa chua vào nhé).
- sau khi để ngăn mát 24h là dùng được.

Sữa chua: (béo, dẻo, đặc, ít chua)
- công thức ở đây
- ngoài ra các bạn có thể cho thêm phô mai vào lúc làm sữa chua để làm sữa chua phô mai (chỉ sử dụng phô mai tươi - creamcheese hoặc mascarpone hoặc phô mai bò cười thôi nhé)

Pha sữa chua nếp cẩm ngon:
- 1 hũ sữa chua (100g) để ngăn mát hoặc ngăn đá khoảng 6h cho đông mềm như yogurt icream (tùy vào sở thich)
- vài muỗng cơm rượu nếp cẩm
- 1 thìa sữa đặc có đường hoặc nước cốt dừa
- thêm đá (nếu thích)
- 1 nhúm cơm dừa bào sợi
- trộn đều và thưởng thức

Đăng nhận xét