Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Bánh madelines 3 vị


Những ngày nghỉ chờ sinh em Bean, bao nhiêu việc cần làm mà trời thì mưa suốt thành ra mẹ cứ ở nhà mà chẳng làm được gì hết. chán quá nên là lục tủ xem còn gì lôi ra làm bánh cho hết không ít nữa lại để nguyên liệu hỏng phí ra. 
trong tù còn 1 cục bơ, 1 tí xíu whip, 1 tí xíu vỏ cam bào thơm lừng, 1 xíu hạnh nhân lát. thế là làm bánh madeline. dạng butter cake luôn là dạng bánh mình ghét, mình chẳng thích ăn 1 chút nào cả, trong suốt mấy năm làm bánh thì chỉ làm có vài lần thôi. ct madeline có rất nhiều, đa số đều có tỷ lệ bơ khá cao nên mình ngại lắm, ăn ngán kinh khủng ý. đọc vài ct mà ct nào cũng tầm 45-50g bơ/1 trứng, nhiều quá nên là mình chẳng theo ct nào cả, cứ làm đại. kết quả bánh khá ổn, xốp, béo vừa phải, nhưng mình cho 125g đường thì hơi nhạt so với dòng butter cake này, các bạn có thể tăng thêm thành 150g đường để hợp dùng với trà hơn, hoặc cho thêm mật ong cũng ok. 
Mình lười nên trộn chung 1 mẻ bột rồi chia ra, trộn bột trà xanh và cacao vào sau. chứ mình nghĩ làm riêng từng mẻ sẽ ngon hơn. trà xanh ko phải sở thích của mình nên mình ko thích lắm, còn cacao nhìn mình nghĩ dùng thêm sữa đặc hoặc dùng hẳn bằng socola chảy sẽ ngon hơn.



Công thức: (được tầm 700g bánh)
- 305g trứng gà (ko tính vỏ, 5-6 quả trứng)
- 125-150g đường 
- 165g bơ
- 40g whipping cream hoặc sữa tươi
- 180g cake flour
- 30 sữa bột
- 40g bột hạnh nhân
- 1.5tsp baking powder
- xíu muối, 1tsp vani extract
- 1/2tsp vỏ cam vàng bào
- 1tsb bột trà xanh (mình dùng 8g thấy hơi nhiều, các bạn nên giảm xuống còn 5g là vừa)
- 2 tbs bột cacao (12g, cái này cũng hơi nhiều, nên dùng khoảng 8-10g thôi, có thể dùng socola đun chảy sẽ đậm đà hơn)

- rắc mặt: đường bột, đường quế, lemon glaze, socola chảy, mứt hoa quả ... tùy thích

Cách làm:
- bơ đun chảy, giữ ấm
- cho trứng + đường vào âu, dùng máy đánh trứng đánh đến khi hỗn hợp bông mịn và nhạt màu (như khi làm gato cơ bản, nếu đánh bằng máy cầm tay công suất thấp thì đánh lòng trắng và đường đến bông mềm thì cho từng lòng đỏ vào đánh đến khi hỗn hợp bông mịn)
- trộn đều bột mì, bột hạnh nhân, sữa bột, bột nở, muối và rây lại cho mịn
- xúc từng 1/3 hỗn hợp bột vào âu trứng đường, fold nhanh tay cho bột và trứng đường hòa quện thành hỗn hợp mịn mượt
- trộn đều whipping cream/sữa tươi với bơ chảy, xúc 1 muỗng to hỗn hợp bột bánh vào âu bơ, khuấy đều sau đó đổ ngược từng 1/3 vào âu bột bánh, fold nhẹ nhàng.
- chia âu bột bánh làm 3 phần, 1 phần trộn với bột trà xanh, 1 phần trộn vỏ cam vàng và 1 phần trộn bột cacao
- xúc bột bánh vào từng túi bắt bông kem riêng biệt, cột chặt, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3h hoặc qua đêm (nếu muốn bánh có cục u ở giữa, ăn nặng và ẩm) hoặc đem nướng ngay (nếu thích bánh phẳng và xốp hơn).
- nướng bánh ở rãnh giữa, chế độ 2 lửa, nhiệt 175-180 độ C, thời giaqn tùy vào cỡ bánh to hay nhỏ. nhớ chống dính cho khuôn bằng bơ và bột mì. (bánh nướng bằng khuôn kim loại sẽ vàng đẹp hơn dùng khuôn silicon, bánh sò size nhỏ và size trung sẽ đẹp và ngon hơn bánh size lớn)
- bánh nướng xong lấy ra chờ nguội, bảo quản trong hộp hoặc túi kín ở nhiệt độ phòng. ăn ngon khi trời mát và dùng kèm trà.

Đăng nhận xét