Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Chè thạch thập cẩm


Không biết em Bean của mình sinh ra sẽ như thế nào? em ý có ngọt ngào và tình cảm không mà bầu em mẹ toàn thèm ngọt. mẹ ăn chè và bánh nhiều hơn bao giờ hết, mẹ tuyệt nhiên chẳng ăn được các loại thực phẩm nhiều canxi nên là bị chuột rút hoài. 
Mình nấu chè đậu không ngon lắm vì đậu hay bị lại, cứng. thành ra nấu chè toàn là những món chè thập cẩm lộn xộn các thứ. hôm nay dọn tủ, còn mấy gói thạch, bột báng, hạt é thế là đem ra nấu 1 mẻ chè kiểu lộn xộn như thế. ăn chè này rất mát và ngon. chỉ mất công nhất giai đoạn nặn trân châu thôi, còn lại thì nhanh lắm. nên nặn trân châu và làm thạch từ hôm trước, hôm sau làm các phần còn lại thì sẽ nhanh hơn.
mình thích nấu những món chè có nhiều thứ riêng biệt, xong trộn vào nhau và ăn. thích lắm lúc múc chè, cảm giác như chơi đồ hàng ý. mà ở ngoài nhìn rõ ngon sao chả biết chụp gì cả, trông vừa xấu vừa không hấp dẫn gì hết. mỗi lần nấu chè, để buổi chiều đón em Gấu về, cả nhà mỗi người 1 ly, thi nhau múc ăn vui ơi là vui.












Nguyên liệu: (được 20 ly chè lớn)

- 1 gói thạch sương sáo đen 50g
- 1 gói thạch sương sáo trắng 50g
- 200g đậu xanh không vỏ
- 30g hạt é
- 100g bột báng (hoặc bỏ qua)
- 1 cái cùi dừa dẻo (mua quả dừa xiêm uống nước loại già quả 1 chút, uống nước xong thì lấy cùi để làm trân châu) + khoảng 250-300g bột năng 
- 2 cây lá dứa, cắt rời từng lá, rửa sạch, bó chặt lại
- 500g cốt dừa, mua loại ép tươi ở chợ
- 25+150+400g đường (đường cát hoặc đường phèn)

Cách làm:
Món chè nay sẽ bao gồm 7-8 phần: thạch sương sáo đen, thạch sương sáo trắng, đậu xanh nhuyễn, hạt é, bột báng, trân châu dừa, nước cốt dừa và nước đường.

- Làm thạch sương sáo đen: cho gói bột thạch sương sáo đen + 900g nước (trên bao bì là 1000ml nước nhưng mình làm 900g thì thấy vừa nhất), mình không cho dầu chuối. dùng phới lồng khuấy cho bột thạch hòa tan vào nước, để thêm khoảng 15p cho bột tan đều. sau đó bắc nồi lên bếp, đun ở lửa trung bình, khuấy nhẹ nhàng liên tục suốt quá trình nấu vì hỗn hợp rất dễ bén đáy nồi. khi hỗn hợp gần sôi sẽ đặc lại và có hiện tượng ốc trâu lợn cợn, lúc này giảm nhỏ lửa đồng thời khuấy mạnh tay 1 lúc là hỗn hợp mịn bóng và sôi lục bục, khuấy thêm 1 phút và tắt bếp. đổ hỗn hợp ra âu chờ thạch đông. thạch nguội thì bọc kín rồi để ngăn mát tủ lạnh, khi ăn mới cắt thạch để tránh thạch bị chảy nước.

- Làm thạch sương sáo vị lá dứa: lấy 5-7 lá dứa, rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay cùng 1 ít nước, lọc lấy nước cốt lá dứa. cho gói bột thạch sương sáo trắng + 800g nước (bao gồm cả nước cốt lá dứa), khuấy tan, đợi thêm 15p cho bột tan. sau đó bắc nồi lên bếp nấu như thạch sương sáo đen. chỉ khác là thạch này không bị ốc trâu mà nổi bọt, sau khi nấu xong các bạn hớt sạch bọt và đổ thạch vào âu chờ đông. thạch nguội thì bọc kín cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi ăn mới cắt vì thạch dễ chảy nước.

- Nấu đậu xanh nhuyễn: đậu xanh ngâm 2h cho nở, vo sạch, cho vào nồi cùng 500-550g nước lạnh, nấu đến khi đậu chín mềm nhuyễn. cho đậu đã nấu + 150g đường + 1 xíu muối trắng vào máy xay xay nhuyễn, lọc qua rây để loại các hạt đậu sượng (nếu có), cho hỗn hợp lại vào nồi, đun sôi 1 lúc thì trút ra âu chờ nguội. nhớ bọc màng tp trên mặt để đậu không bị khô mặt.

- Làm trân châu dừa: cùi dừa non gọt sạch phần vỏ nâu, rửa sạch, thái hạt lựu. bột năng cho khoảng 2/3 lượng bột vào âu, thêm 25g đường cát vào, dùng đũa khuấy đều sau đó chế từ từ nước sôi vào, khuấy đều. đợi bột nguội bớt thì nhào cho bột mịn. nước nóng sẽ làm bột chín 1 phần và lúc mới nhồi cảm giác lợn cợn ko mịn, nhưng cứ nhồi + thêm bột áo bột dần dần sẽ mịn và dẻo, rất dễ tạo hình. sau khi nhồi bột xong thì ngắt từng cục bột, vê thành dạng thanh dài rồi lấy từng chút bao lấy cùi dừa và vê tròn. làm cho đến hết, xúc 1 thìa bột năng vào xóc đều để các viên trân châu ko dính vào nhau.
- luộc trân châu: đun 1 nồi nước sôi, nước sôi thì thả trân châu vào luộc, luộc đến khi trân châu nổi lên thì để thêm 3-5p, tắt bếp, vớt trân châu vào âu nước sôi để nguội.

- Nấu nước cốt dừa: cho 500g nước lạnh vào nồi, đun sôi thì giảm lửa cỡ nhỏ nhất, đổ nước cốt dừa vào khuấy đều, giữ hỗn hợp nóng ấm 1 lúc (ko được sôi vì cốt dừa sẽ bị tách nước, ốc trâu), tắt bếp, trút cốt dừa vào âu để nguội.

- Nấu nước đường: cho khoảng 400g đường + 500g nước và bó lá dứa vào nồi, đun đến khi đường tan, hỗn hợp sôi 1 lúc thì tắt bếp, trút ra âu chờ nguội.

- Nấu bột báng: bột báng ngâm 1 lúc cho nở, vo sạch, nấu trong nước sôi đến khi bột báng mềm thì vớt ra xả nước lạnh rồi để ráo.

- Ngâm hạt é: đổ hạt é vào cấy rây mắt nhỏ, lấy nước sôi để nguội xả rửa sạch hạt é, trút hạt é vào âu, đổ nước sôi để nguội vào đến khi hạt é nở hoàn toàn.

- Trình bày: múc theo thứ tự các phần vào tô hoặc ly: đá viên, đậu xanh nhuyễn, thạch đen, thạch xanh, bột báng, trân châu dừa, hạt é, nước đường và nước cốt dừa.

Đăng nhận xét