Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Bánh chuối nướng


Sắp đến ngày dự sinh em Bean mà mình chẳng thấy dấu hiệu gì, đi SA thì nước ối cũng còn ít, bean có 1 vòng dây rốn cuốn cổ. mình cứ nghĩ sẽ sinh sớm mà vẫn chưa sinh. em ý vẫn chưa chịu ra. mấy ngày nay do ảnh hưởng của bão nên trời cứ sầm sì và mưa lắt nhắt suốt. mọi thứ chuẩn bị cũng đã xong, chỉ còn ngũ cốc là mình vẫn lười chưa làm.
Nghỉ sinh sớm thì cũng đỡ mệt nhưng cũng buồn, thời gian rảnh chẳng biết làm gì thế là lại đi làm bánh chuối. bánh này tiệm bánh mì nào cũng có bán hết ý, bánh này có đợt mình ăn của ABC hay Đức Phát gì đấy thấy rất ngon, bánh đậm đà, thơm, ẩm. còn bánh của mình làm thì cũng khá ok, tuy nhiên mình cảm thấy chưa đậm đà vị chuối lắm. lần đầu mình giảm đường khá nhiều so với ct gốc vì sợ ngọt nên bánh lại bị hơi nhạt 1 tí. tuy nhiên thớ bánh khá ổn, xốp, ẩm vừa phải và thơm, béo. 
Bánh này nướng khá lâu vì độ ẩm cao, bánh để nguội vài giờ rồi ăn thì sẽ mềm hơn là dùng ngay khi vừa ra lò. bánh ở ngoài đẹp lắm mà mình chụp ko có sáng nên màu nhợt nhạt hơn rất nhiều, cũng ko rõ dc thớ bánh.






Công thức: (sưu tầm) (4 khuôn oval mini dài cỡ 10-12cm và 1 khuôn load nhỏ cỡ 13-15cm)
- 250g chuối (2.5-3 quả chuối tiêu chín trứng cuốc) + 1 ít chuối thái lát trên mặt trang trí nếu thích
- 120-150g đường vàng hoặc đường nâu xay mịn (Ct gốc là 200g đường nâu, mình dùng 100g thì thấy hơi nhạt)
- 1/4tsp muối
- 1tsp vani extract
- 2 quả trứng to (110-120g ko tính vỏ), đánh tan nhẹ
- 240g cake flour (ct gốc là 200g bread flour + 40g cake flour)
- 20g sữa bột
- 9g baking soda
- 60g bơ chảy
- 50g dầu ăn
- 100g sữa đặc
- 15g rượu rum (mình dùng rượu mơ tự ngâm)
- có thể cho thêm các loại hạt như hạt điều/maca/hạnh nhân/óc chó/hồ đào/hạt phỉ ... hoặc socola chip, bột quế nếu thích

Cách làm:
- bật lò 165-170 độ C, 2 lửa, rãnh giữa
- chống dính cho khuôn bằng cách bôi bơ sau đó phủ bột mì, gõ bỏ bột thừa hoặc lót giấy chống dính cho thành và đáy khuôn
- bột mì, sữa bột, baking soda trộn đều, rây mịn
- bơ chảy, dầu ăn, sữa đặc và rượu trộn đều
- thái lát chuối cho vào âu, dùng máy đánh trứng đánh cho chuối nhuyễn ra, cho đường và muối vào đánh 30s cho đường tan, tiếp cho cho từng ít trứng vào đánh đều. lúc này hỗn hợp sẽ loãng và có 1 ít bọt khí to. ko đánh kỹ, chỉ đánh sơ cho các nguyên liệu hòa quyện
- cho muối và vani vào đánh đều
- cho hỗn hợp bột vào, đánh vài vòng cho đều
- cuối cùng cho từng 1/3 hỗn hợp bơ chảy, dầu ăn, sữa đặc và rượu vào, dùng phới dẹt trộn đều. ko trộn kỹ
- đổ bột vào khoảng 2/3 khuôn, cho vào nướng trong khoảng 50-60p. tùy vào nhiệt của lò.
- bánh chín lấy ra, úp bánh xuống cho bánh rơi ra khỏi khuôn, để bánh trên rack chờ nguội. bánh cho vào hộp hoặc túi kín, bảo quản ở nhiệt độ phòng được 2-3 ngày.

CT 2:
- 2 trứng gà lớn
- 85-100g đường đen
- 100g bơ chảy/bơ dầu
- 60g cốt dừa
- 150g cake flour + 4g baking soda
- muối
- 2-3 quả chuối (200-250g)

Đăng nhận xét