Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Bánh pía nhân khoai môn sầu riêng


Mẻ bánh cuối cùng để đóng lò. cũng chỉ vì còn thịt sầu riêng sên từ hôm trước nhiều quá thành ra mình lại làm 1 mẻ bánh pía. mặc dù làm xong thì chẳng có ăn được bao nhiêu. Lần này mình lại thử 1 ct vỏ mới, nhân thì thay đậu xanh bằng khoai môn.
Công thức vỏ bánh mình dùng là sự kết hợp của ct của Hoàng Tâm và ct hôm trước mình đăng. về cơ bản cũng không có gì khác biệt cả, vỏ bánh dễ cán, mềm mịn, tách lớp rõ ràng, thơm. tuy nhiên có thể do mình chưa quen lò mới nên bánh nướng nhìn vẫn không được đẹp lắm, đôi cái sau khi ngấm dầu từ nhân có cảm giác vỏ hơi nhăn xíu xiu. vỏ bánh không có bột nở nên các lớp sát nhân nhìn trong trong cảm giác như chưa chín, thực ra là do dầu từ nhân và từ chính vỏ bánh ngấm vào nên cảm giác như vậy, khi cắn bánh sẽ thấy các lớp bánh tơi vụn ra, rõ thành nhiều lớp chứ không hề ướt hay bột còn sống. vỏ bánh pía sau khoảng 1.5-2 ngày bắt đầu ngấm dầu và mềm, chứ không xốp giòn và khô như ngày đầu tiên sau nướng.
Về nhân bánh, nhân chỉ có khoai môn nên rất thơm mùi khoai, nhân mềm ngọt vừa, tuy nhiên sau khi nướng bánh và cắt ăn thì bị mùi sầu riêng át hết, ko còn rõ vị khoai môn nữa. nhân này và nhân đậu xanh đều ngon và hợp với bánh pía.
Mình thậm chí còn lấy nhân thập cẩm từ trong người con heo cháy hôm bữa để làm thử bánh pía 3 nhân nhái theo bánh của Văn Hòa Lạc. có đợt mình ăn bánh của Văn Hòa Lạc, là chiếc bánh cỡ lớn (dk khoảng 20cm ý), vỏ ngoài giống vỏ bánh pía, nhân bên trong có đậu xanh, khoai môn, thập cẩm và trứng muối. và độ ngọt thì phải nói là vô địch. còn bánh mình nhái theo, khi cắt ra cũng khá đẹp, chỉ là nhân tận dụng nên không được bắt mắt lắm, nhưng ăn cũng khá ngon, 3 loại nhân kết hợp vỏ bánh pía thực sự mang đến 1 hương vị là lạ. vì độ ngọt giảm bớt nên ăn bánh cũng khá được. năm sau nhất định mình sẽ làm thử lại để biếu mọi người.
Hôm trước mình thấy có tiệm bánh kia mở lớp dạy làm bánh pía, kiểu nhân thịt lạp truyền thống mà những gần 2tr 1 buổi, lại xa nữa. nhìn thì ham mà vẫn chưa đủ động lực để đi học. thôi thì cứ cái công thức như này, thấy ra bánh cũng xinh xẻo, ngon lành rồi. để tiền đi học mai mốt mua nguyên liệu về test dăm bảy loại nhân, biết đâu lại ra được cái nhân của riêng mình. hihi


Bánh chụp sau nướng khoảng 12h

mặt cắt bánh



các lớp bánh sẽ tách như này

chiếc bánh 3 nhân


đây là bánh của Văn Hòa Lạc, ảnh do 1 bạn trên phố bánh mua về cắt ra và chụp lại
Nhân bánh:
- 600g thịt khoai môn tươi (sau khi gọt bỏ vỏ)
- 50g dầu ăn
- 120g đường
- 40g mạch nha
- 30g dầu ăn + 30g bột tàn mì + 1 giọt màu hồng sen + 2 giọt màu tím khuấy tan (nhân của mình không cho màu hồng nên ko tươi)
- cho khoai đã chín (hấp hoặc nấu bằng nồi áp suất cho ít nước) + 50g dầu ăn + 120g đường + ít nước nếu cần vào máy xay xay nhuyễn, nếu kỹ có thể lọc qua rây. mình lười nên chỉ cho vào nồi rồi dùng phới miết, vì vậy nhân không được mịn.
- cho hỗn hợp vừa xay lên chảo chống dính sên ở lửa trung bình nhỏ đến khi nhân đặc lại thì cho mạch nha và tiếp tục sên đến khi nhân róc chảo thì cho hỗn hợp bột dầu + phẩm màu vào sên đến khi nhân róc chảo, ko dính tay là được, không cần sên nhân đứng như nhân bánh trung thu, nhân bánh pía cần mềm nhão hơn 1 chút.
- đợi nhân nguội thì chia nhân thành 12 phần (mình sên được 750g nhân môn, mỗi phần 60-63g), sau đó ấn bẹt, xúc 1 muỗng thịt sầu riêng đã sên vào, cho trứng muối vào và bao tròn lại. 

- sầu riêng sên: 400g thịt SR + 50g đường + 20g dầu ăn cho lên chảo chống dính sên đến khi sầu trở trong

- Lòng đỏ trứng muối: 12 cái, rửa sạch lòng trắng, để ráo, ngâm rượu mai quế lộ, sau đó xịt dầu mè và đem nướng 100-120 độ trong 5-7p.

- Lòng đỏ trứng muối: 12 cái, rửa sạch lòng trắng, để ráo, ngâm rượu mai quế lộ, sau đó xịt dầu mè và đem nướng 100-120 độ trong 5-7p
Bột nước:
- 250-265g bột mì (mình dùng bột số 8 của baker's choice, tùy vào loại bột mì sử dụng mà có thể phải thêm hoặc bớt bột)
- 50g bột tàn mì (bột tàn mì pháp của sanh ký)
- 75g dầu ăn
- 1/8tsp muối
- 75g nước đường bánh nướng
- 20g trứng gà
- 75g nước
- bột mì + tàn mì + bột nở trộn đều, rây mịn
- cho dầu ăn, nước đường, nước, trứng, muối vào âu, khuấy đều rồi đổ bột vào nhồi mịn. để nghỉ 30p. sau đó đem ra nhồi sơ lại và chia 12 phần. mỗi phần khoảng 45g

Bột dầu:
- 75g bột mì
- 75g bột tàn mì
- 50g dầu ăn
- trộn đều, chia thành 12 phần. mỗi phần khoảng 16-17g

cách bọc và cán bột bánh pía xem ở youtube, mình nướng 180 độ, rãnh giữa trong khoảng 25p. riêng chiếc bánh pía nhái theo Văn Hòa Lạc thì mình dùng 10g lòng đỏ trứng + 40g nhân thập cẩm + 50g nhân khoai môn + 60g nhân đậu xanh sầu riêng và 75g vỏ bánh (55g bột nước + 20g bột dầu).

các bạn có thể tham khảo bài bánh pía đậu xanh sầu riêng của mình ở đây 

Đăng nhận xét