Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Những chiếc bánh trung thu hỏng


Chưa bao giờ mình ước có 1 căn bếp rộng như bây giờ, vẫn là căn bếp với gỗ sồi ấm áp, sơn màu xanh lá nhạt, có cửa sổ thật rộng nhìn ra vườn cây mát hoặc sân hoặc bãi cỏ. có 1 khu vực riêng để toàn đồ làm bánh và có 1 cái bàn đá thật rộng để nhồi bột, đóng bánh ... 1 cái bàn đá granite màu xám trắng dày dặn đẹp đẽ và có 1 cái điều hòa nữa. mình muốn là 1 cô gái mặc tạp dề nữ tính, nhẹ nhàng duyên dáng trong căn bếp đẹp chứ không phải lôi thôi, cáu kỉnh, nóng nực với 1 mớ bánh dở dang không muốn làm tiếp và 1 bãi chiến trường khổng lồ.
Mãi mình vẫn không thể hiểu sao có bạn 1 đêm làm được 200 cái bánh nướng trung thu, tại sao các bạn cứ nhận oder và làm bánh suốt ngày, suốt đêm, suốt vài tháng trung thu thế. sao các bạn ý tài thế. mẻ bánh cuối mùa mình định làm 1 mẻ bánh pía (12 cái), 1 mẻ bánh thập cẩm (11 cái 160g, 2 3 cái 210g và 2 cái bánh thú 80g), 1 mẻ bánh đậu xanh (8 cái bánh 160g, 2 cái bánh 210g, 4 con thỏ 80g và 4 cái in hình khuôn bento 35g), 1 mẻ bánh tiramisu (11 cái 160g) và 1 mẻ bánh trà xanh (9 cái 160g), tổng cộng khoảng hơn 50 cái bánh cỡ 150-160g chứ mấy, vậy mà phải bỏ dở mấy cái không thể làm hết. ngủ được đúng hơn 1 tiếng. mệt lử lừ lừ, chán bánh đến tận óc.
Có tưởng tượng không, sơ chế trứng muối + thái mứt cho nhân thập cẩm mất khoảng 2h. nấu + xay đậu các loại hết 2-3h. sên 4 loại nhân hết 4-5h. cân đong trộn bột hết 1h. sau đó là miệt mài chia nhân, chia bột vỏ, xong nặn bánh, đóng bánh và nướng bánh. ta nói ngồi muốn gãy lưng luôn á. đã vậy còn mất 1 mẻ nhân sên bị cháy, nhân bánh pía thì thiếu đậu xanh thừa sầu riêng, nhân tiramisu thì chả biết có cân nhầm không mà hơi khô và không có đậm đà bằng hôm bữa, nhân thập cẩm thì mỡ luộc hơi chín nên kém giòn, thiếu hạt dưa cho thêm hạnh nhân lát thành ra hơi khô. vỏ bánh thì vỏ truyền thống ngon mà vỏ trà xanh trộn hơi khô, vỏ tiramisu thì ụp cả bát bột áo vào nên bột khô kinh hoàng, cố gắng lắm mới nặn dc 6 cái bánh mà cứng còng xấu xí phải bỏ lại 5 cái nhân. túi creamcheese lấy ra để nặn nhân tiramisu thì bạn Gấu cầm bóp nát mất, chút cho vào tủ đá cho cứng lại nhưng ăn cũng không còn ngon nữa. nướng bánh thì lúc đầu sợ lò nhiệt cao quá, vặn có 120 độ (nghĩ là nó sẽ lên 220 độ), làm nướng mãi không vàng, bánh thì xòe hết cả chân, sau đấy tăng lên hẳn 200 độ và đi dọn dẹp, nghịch dt tí quay ra nó đã đen như châu phi. bực không thể tả, riêng có 1 khay 4 cái thập cẩm là vàng rộm ngay từ lần nướng đầu, chưa kịp quét gì cả, xong riêng cái khay đấy nhìn y như bánh ngày xưa, kiểu vỏ cứng giòn ý, nhân thập cẩm nên thơm lừng nữa. chưa kể đến mẻ đậu xanh lá dứa - dùng đậu xanh nguyên hạt xong mất công rây lọc bỏ vỏ, dùng lá dứa tươi và dầu dừa. may mà làm thử có mấy cái, kết quả màu xanh xỉn, vị khó ăn, mùi dầu dứa khét lẹt + múi lá dứa quá nặng, thề không bao giờ làm vị lá dứa, vốn đã không thích mùi lá dứa xay rồi mà còn ham. tiếp theo là bánh hạt sen trà xanh hạnh nhân - dùng dầu dứa cho cả vỏ và nhân, trộn hạnh nhân vào nhân khi nhân còn ấm, nướng nhiệt cao quá = bánh bị mất màu trà, kiểu xanh úa vàng, mùi dầu dừa mạnh quá và hơi khét, hạnh nhân ỉu. nói chung là 1 tuần làm bánh cực xui ý, hỏng suốt.
có 50 bánh mà mãi đến hơn 4h sáng mình mới nướng xong mà nhiều cái thành bánh còn chưa ưng ý. rửa 1 đống thố, khuôn khay các loại, quét + lau bếp, tắm sơ rồi đi ngủ. rã rời mệt mỏi và thất vọng về bánh kinh hoàng (bánh pía rơi 1 nửa khay - nhân hơi thiếu đậu, bánh trà xanh và tiramisu thành không được ráo hoàn toàn mặc dù mặt đáy chín khô cứng còng như đá). đến nỗi sáng ra đóng túi còn chưa biết bánh đã nguội hoàn toàn chưa. định để 5 cái bánh vào hộp mà ko vừa thành ra phải bớt vị trà xanh ở lại. trưa đi làm về nhìn 1 mâm bánh không biết sẽ ăn như thế nào cho hết, mang ra xếp và chụp vội vài tấm ảnh, bánh qua 6 tiếng đã xuống dầu 1 ít, tuy chưa mềm nhưng đã đẹp hơn rất nhiều, nỗi thất vọng đêm qua giảm đi chút ít. các bạn nhớ nhé, chiếc lò tốt nhiệt cao sẽ làm bánh nhanh đục vỏ, nhanh vàng nhưng tuyệt nhiên ko bị xòe chân kể cả để quá 1 tí. ngược lại, nhiệt lò thấp, vỏ bánh cực kỳ lâu đục, lâu vàng và chân thì xòe như váy. nếu làm bánh ổn tất cả các khâu mà sau nướng bánh dở quá thì chỉ do khâu nướng thôi.
kết quả sau 5 ngày mình mới ăn bánh. bánh tiramisu thì mình ăn ngay hôm sau nên vỏ bánh còn cứng, cũng ngon nhưng phần mặt và đáy bánh vỏ hơi dày thành ra khô. bánh đậu xanh là ngon nhất, ko có lỗi gì, ngày thứ 5 vỏ bánh đã mềm lắm rồi nhưng không bị nhũn và dính, ăn vừa ngon. bánh thập cẩm thì lần này mình ăn thấy thiếu ruốc, mỡ ko giòn lắm, ngọt nhiều (chả biết mứt sao mà ngọt quá, mặc dù mình đã mua loại mứt ngon nhất rồi), vỏ khô ráo bở bở thơm thơm kiểu giống bánh ngày xưa lắm. bánh pía cũng ok, đậm mùi sầu riêng. chỉ riêng bánh trà xanh là mình không thích, có lẽ do khẩu vị của mình ko hợp với trà xanh. mình thích bánh vỏ trà xanh nhân đậu đỏ hơn nhiều, mình ko thích nhân trà xanh lắm. nói tóm lại mặc dù cô giáo cũng nhắn tin cảm ơn và khen bánh ngon nhưng với mình đây vẫn là mẻ bánh tệ nhất trong mùa, thừa - cháy - xấu - chưa ngon, buồn nhất là mấy con thú nướng cho tụi nhóc cháy đen thui thành 1 đống quái vật.

chưa nướng xinh đẹp như thế na


nướng xong mất hết màu xanh xinh đẹp

đóng hộp cũng rất xinh

mặt cắt bánh hạt sen trà xanh hạnh nhân

và những chiếc bánh hỏng

Thêm chú thích




khay bánh này nướng lần đầu, chưa quét mặt

sau nửa ngày lên màu đỡ xấu hơn nhiều

bánh trà xanh màu xỉn và tối

thỏ đậu xanh


quái vật da đen



Đăng nhận xét