Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Chè bưởi



Trước đây mình không hề thích chè bưởi và cũng chẳng bao giờ có ý định nấu chè này cả. nhưng dạo này lại mê chè bưởi, cứ bữa nào mua bưởi mà có cùi ngon là lại nấu 1 nồi chè to. cũng phải nấu vài nồi thì ăn chè mới gọi là tạm được. ban đầu lúc nấu có khi chè bị đặc quá, có khi loãng quá, có khi lại bị cháy đáy nồi, có khi thì nước cốt dừa không ngon, có khi phần bưởi bị xơ không giòn ngon ....
hôm rồi mình đọc được tip chia sẻ của 1 bạn, kêu trộn bột năng vào cùi bưởi khi cùi còn nóng thì bột và đường sẽ thấm vào trong làm cho miếng bưởi giòn ngon và mình làm thử. công nhận ngon hơn hẳn. chè nấu bằng đường vàng và đường thốt nốt thơm hơn và màu cũng đẹp hơn. món chè màu vàng cánh gián nhạt, trong vắt, thơm thanh thanh, những miếng cùi bưởi trong veo, giòn sần sật, cùng đá mát lạnh và cốt dừa hơi có vị mặn, thơm và béo. 1 ngày ăn 2 ly to, béo chết người luôn. hôm rồi bạn mình đến chơi, ăn chè bưởi xong cứ khen mãi, nó bảo từ trước tới giờ chả thấy chè bưởi ngon mà giờ ăn ngon quá còn xin mang về nhà.
Nấu chè này thực ra cũng khá nhanh và không cầu kỳ lắm. 1 cái cùi bưởi nấu ra được 1 nồi chè to vật vã. cả nhà mình ăn nhòe luôn. ăn xong ai cũng khen ngon, mẹ mình còn bảo sau này bà về hưu nấu cho bà bán, hihi.





Công thức:
- 150g cùi bưởi thái nhỏ (lấy phần cùi trắng nằm giữa phần vỏ xanh và phần xơ xốp)
- 1-1.5tsp phèn chua dạng mịn
- 170-200g đậu xanh không vỏ
- 120g đường vàng
- 150-200g đường thốt nốt + 150-200g đường vàng (nếu các bạn không thích mùi đường thốt nốt thì dùng cả 300-400g đường vàng hoặc 1/2 đường trắng + 1/2 đường nâu nhé)
- 150g + 100g bột năng (tài ký hoặc vĩnh thuận)
- 3 cây lá dứa, rửa sạch từng lá, bó thành 2 bó (1 bó 1 cây, 1 bó 2 cây)
- 300-350g cốt dừa (mua loại ép tươi ở chợ)
- 1 tí xíu muối (tùy thích)
- 30g bột bắp

Cách làm:
- cho cùi bưởi vào âu, bốc 1 nắm muối to và 1 ít nước đổ vào, dùng tay bóp mạnh cho cùi bưởi mềm và ra chất đắng. xả lại nước lạnh và vắt ráo
- pha nước muối đặc, cho cùi bưởi vào ngâm 3-5h hoặc qua đêm
- sau khi ngâm cùi bưởi đem ra xả và vắt cho hết đắng và mặn.
- cho cùi bưởi vào nồi, đổ nước ngập, cho phèn chua vào, đun sôi 1 lúc thì vớt cùi bưởi ra và lại xả nước lạnh và vắt cho cùi bưởi hết phèn (có thể luộc lại 1 lần để loại bỏ hoàn toàn phèn), cuối cùng vắt thật ráo cùi bưởi.
- đậu xanh ngâm vài giờ, vo sạch, hấp chín
- cho 120g đường + 80g nước vào nồi (nếu các bạn muốn cùi bưởi có màu xanh nhạt vị lá dứa thì xay khoảng 3-5 cái lá dứa và vắt lấy 80g nước cốt để nấu nhé), đun cho đường tan và sôi. tắt bếp. cho cùi bưởi vào sao cho cùi bưởi vừa ngậm hết hỗn hợp nước đường này (nếu dư thì chắt hết phần nước đường dư ra). đổ 150g bột năng vào, trộn đều ngay khi cùi bưởi còn nóng ấm. lúc này cùi bưởi ngấm bột năng và hơi bết bết dính vào nhau. cách làm nóng này giúp đường, nước và bột năng thấm vào trong miếng bưởi và miếng bưởi sau luộc sẽ giòn ngọt ngon. ko bị xác như cách trộn nguội
- đun 1 nồi nước sôi, thả cùi bưởi vào luộc đến khi cùi bưởi nổi lên thì để thêm 1-2p, đảo luôn tay trong quá trình luộc. vớt cùi bưởi ra 1 âu nước lạnh. lúc này cùi bưởi rất trong và giòn ngon. nếu cùi bưởi dính vào nhau thì dùng tay tách ra.
- nấu chè: cho bó lá dứa to vào nồi, cho 150-200g đường vàng + 150-200g đường thốt nốt vào, đổ 1.3l nước vào đun sôi, đến khi đường tan và lá dứa ngả màu thì vớt lá bỏ lá dứa. giảm nhỏ lửa. (chú ý lượng đường này nhìn có vẻ nhiều nhưng cả nồi chè to và đặc thì cũng không bao nhiêu đâu nhé, nhà mình ăn ko ngọt quá đâu nên các bạn cứ mạnh dạn cho đường như ct nha).
- hòa 200g nước + 100g bột năng cho tan, 1 tay dùng muỗng khuấy nhẹ nhàng phần nước đường, 1 tay từ từ đổ phần nước và bột năng hòa tan vào. khuấy đến khi nồi nước đường sánh lại thì đổ phần cùi bưởi và đậu xanh vào, khuấy cho đều và ko bị khét đáy nồi. đợi hỗn hợp sôi đều thì tắt bếp.
- nấu cốt dừa: cho 500g nước + bó lá dứa nhỏ + 1 tí xíu muối vào nồi, đun sôi đến khi lá dứa ra nước thơm và ngả màu thì vớt bỏ lá dứa, giảm nhỏ đổ bột bắp + nước khuấy tan vào, khuấy cho hỗn hợp lục bục sôi trở lại và trong sánh, đổ nước cốt dừa vào, khuấy nhanh tay vài vòng đến khi thấy hỗn hợp bắt đầu chuẩn bị sôi thì tắt bếp. nước cốt dừa nấu ở nhiệt cao dễ bị tách, ốc trâu không ngon, do đó làm phải thật nhanh tay để có hỗn hợp cốt dừa mịn sánh. nếu ngại nấu cốt dừa các bạn có thể dùng coconut milk đóng lon cũng ok.

3 nhận xét

Unknown lúc 14:10 8 tháng 9, 2016

Chị ơi cho em hỏi nếu không có phèn chua thì bỏ qua có được không chị? Em đang ở Nhật nên khó kiếm phèn chua lắm ạ :(

thanhbinh lúc 14:14 8 tháng 9, 2016

không bỏ phèn thì bưởi chỉ giảm giòn đi thôi em ạ, cũng không sao đâu

Unknown lúc 13:45 12 tháng 9, 2016

Vâng ạ. Em cảm ơn chị ^^

Đăng nhận xét