Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Opera cake


Ra tết trong nhà mình lúc nào cũng còn dư 1 chút nguyên liệu nào đó, mình lại có cớ để làm bánh. hôm nay, mình làm chiếc opera cake nhỏ đầu tiên trong đời, cũng là lần đầu làm kem bơ lòng trắng trứng. mấy hôm làm gỏi liên tục, nằm mơ cũng thấy đang pha nước mắm, 1h sáng tự nhiên giật mình tỉnh dậy, xong ko ngủ lại được thế là mò xuống dọn dẹp cái tủ lạnh từ tết, dọn sạch cái bếp, xong đi làm bánh. đầu tiên là làm bạt bánh hạnh nhân, xong làm kem bơ, pha syrup rồi làm ganache. mình luôn vụng trong khoản trét kem, cắt bánh, nên cái bánh cứ xiên xiên, nghiêng nghiêng sao ý.
Bạt hạnh nhân tuy không có chút chất lỏng nào nhưng rất xốp mềm, bùi, ngọt nhẹ, mình nghĩ dùng bạt này làm bánh bông lan sấy khô sẽ rất ngon. kem bơ lòng trắng làm lâu hơn kem bơ sữa tươi nhưng nếu không dùng tạo hình thì mình thấy hương vị cũng ko khác nhiều, kem béo, ngọt nhẹ, để lạnh hơi có kiểu rắn hơn các loại kem khác 1 chút. ganache mình làm bằng socola chip nên cảm giác hơi ngọt, độ đông cũng kém hơn socola tảng. ăn bánh thành phẩm cũng khá ngọt (chủ yếu do socola), thơm và đậm vị cà phê. mình nghĩ nếu sáng tạo làm opera kiểu vị trà xanh, dừa hay hoa quả khác sẽ nhẹ nhàng và ngon hơn.


Công thức:
A - Phần bạt bánh:
 - 85g hạnh nhân lát
- 27g bột cake flour hoặc bột mì đa dụng
- 2 trứng lớn
- 40g đường xay
- 20g dầu ăn
- 1tsp vani extract
- 1 tí xíu muối

- 70g lòng trắng trứng
- 1 ít bột tartar
- 20g đường xay

- Bật lò 200 độ C, 2 lửa, ko có quạt, rãnh giữa
- lót giấy nến vào khuôn 26x36cm
- cho bột mì và hạnh nhân lát vào máy xay xay mịn
- trong 1 âu cho tất cả phần nguyên liệu (trừ phần lòng trắng và đường bên dưới), dùng máy đánh đến khi hỗn hợp bông, hòa quyện, mịn mượt, hỗn hợp sẽ hơi lỏng. nếu máy đánh trứng công suất thấp thì đánh trứng bông rồi cho các nguyên liệu còn lại vào đánh cùng sau.
- trong 1 âu khác, đánh bông lòng trắng trứng và tartar, sau đó cho đường vào đánh đến bông mềm
- fold 2 hỗn hợp với nhau
- đổ bột vào khuôn, dàn đều bột, đập vài cái để loại bọt khí, cho khuôn bánh vào nướng trong khoảng 15-20p, bánh chín lấy ra khỏi khuôn, bóc tấm giấy bên dưới cho bánh thoát hơi, chờ nguội.
- bánh nguội chia bánh thành 3 tấm bằng nhau

B - Phần kem bơ mocha:
- 150g bơ nhạt
- 50g lòng trắng trứng
- 50g đường xay
- 1 ít tartar, vài hạt muối, 1/2 tsp vani extract
- 2 gói cà phên đen hoa tan (4g) + 1tsp bột cacao + 10g sữa đặc + 1 ít nước sôi khuấy thành hỗn hợp sệt sệt
- 2tsp rượu rum

- bơ cắt nhỏ, đế ra ngoài tầm 1h cho hết lạnh
- cho lòng trắng trứng và tartar, muối, đường vào âu, cho lên nồi nước sôi (giảm lửa nhỏ nồi nước gần như không sôi, đáy âu cách mặt nước tầm 10-15cm), dùng phới lồng khuấy liên tục để trứng ko bị chín, đến khi đường tan, hỗn hợp hơi ấm tay (70 độ C), nhấc âu trứng ra khỏi nồi nước, dùng máy đánh trứng đánh đến khi trứng bông cứng thì giảm máy về tốc độ trung bình, cho từng cục bơ vào, đánh đến khi hòa quyện.
- mình thấy để bơ còn 1 chút lạnh thì kem sẽ đứng hơn là để bơ hết lạnh hoàn toàn. nếu kem đánh xong bị mềm quá thì các bạn cho vào ngăn mát 1 lúc rồi đem ra đánh lại, bơ sẽ bông đứng trở lại.
- cuối cùng đổ hỗn hợp cà phê cacao sữa và rượu vào đánh đều
- để âu kem vào ngăn mát tủ lạnh

C - Phần syrup cà phê:
- 1 gói cà phê sữa
- 50-60g nước sôi
- 2tsp rượu rum
- tất cả khuấy tan đều, để nguội

D - Phần ganache:
- 100g socola đen bẻ nhỏ hoặc bào vụn, có thể dùng socola chip hoặc socola cúc áo (chú ý độ ngọt của socola)
- 70g whipping  cream
- 10g mật ong
- 10g bơ
- đun bơ, mật ong, whipping cream trong nồi nhỏ ở nhiệt thấp đến gần sôi thì đổ vào âu socola , để yên 1p sau đó khuấy đều cho socola tan hết, để nguội.

E- Ráp bánh:
- đặt giấy lót bánh lên 1 đĩa phẳng, đặt bạt bánh thứ 1 lên, phết 1 lớp syrup cà phê, trét 1/3 lượng kem bơ mocha lên, đổ 1/4 lượng ganache lên, cho bánh vào ngăn đá 2p cho kem cứng lại.
- lấy bánh ra, đặt bánh thứ 2 lên, phết syrup cà phên, trét 1/3 lượng kem mocha, đổ 1/4 lượng ganache lên, cho vào ngăn đá 2p
- làm tương tự với bạt bánh thứ 3, lúc đổ ganache còn lại chú ý đổ để tráng đều bao phủ được hoàn toàn bánh. mình thấy trong clip trên youtube, chef lấy con dao thẳng hơ trên bếp ga sau đó gạt 1 đường trên mặt bánh, lớp ganache sẽ phẳng và đẹp. bánh nhà mình bé lại vụng nên chưa dám thử.
- cuối cùng cho bánh vào ngăn mát để bánh cứng lại, khi ăn dùng dao sắc hơ trên bếp ga để cắt bánh kem sẽ không bị lem.

2 nhận xét

Unknown lúc 01:26 29 tháng 2, 2016

Mình là Đạt, mình là PM của mona-media.com. Mình rất ấn tượng với blog của bạn vì cả nội dung lẫn tâm huyết bỏ ra. Và mình nhận thấy khoản kỹ thuật - thiết kế của blog lại không tương xứng với nội dụng. Nay mình có một đề nghị:
- Mình sẽ lên layout, thiết kế, lập trình, tối ưu SEO và các phương tiện mạng xã hội cho blog của bạn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
- Mình sẽ keep maintance cho bạn mỗi tháng, kiểm tra index google và chất lượng SEO cho bạn MIỄN PHÍ

Đổi lại mình muốn đặt banner quảng cáo của công ty ở blog của bạn, nhỏ nhắn xinh xắn và không ảnh hướng đến bạn và một cái danh cụ thể: "Đối tác lập trình cho blog" là được.

Không biết ý bạn thế nào và bạn có hứng thú không?
Về chất lượng thì bạn có thể tham khảo những dự án đã làm qua website. Và đồng thời mình cũng có 1 blog riêng, nhưng chưa viết bài nào ^^: http://gietthoigian.com/

Mobile: 01269220162
Facebook: https://www.facebook.com/monasupport
Skype: demonhunterp
Email: demonhunterg@gmail.com
Mong hồi âm của bạn

Nặc danh lúc 20:32 22 tháng 5, 2023

https://www.sweetntender.com/

Đăng nhận xét