Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

Cách nấu xôi vò

ảnh chụp bằng dt nên màu hơi nhạt hơn ở ngoài
Ngày mùng 10 tháng giêng hàng năm là ngày vía thần tài, nhà mình cũng thờ ông địa ông tài nên mình cũng làm vài món cúng ông để cầu cho 1 năm may mắn phát tài. Trong ngày này, lễ cúng ông địa thần tài có bộ tam sên (tôm hoặc cá lóc - nước, trứng vịt - trời, thịt heo - đất), heo quay, xôi, chè, hoa quả, giấy tiền, rượu trắng, trầu cau, muối gạo, nhang đèn ... năm nay mình không nấu xôi gấc như mọi năm mà thay bằng xôi vò. buổi sáng dậy sớm, nấu 1 nồi xôi nhỏ, làm vài viên chè trôi nước, đi mua miếng thịt heo quay, luộc con tôm quả trứng. vẫn còn kịp làm vệ sinh và cho con gái ăn hết 1 tô cháo, đưa con đi học. 
Món xôi này yêu cầu là phải rời tơi từng hạt gạo, hạt gạo còn nguyên vẹn, áo đều 1 lớp đậu xanh mỏng bên ngoài, màu vàng mỡ gà, xôi mềm dẻo, thơm ngọt. đây là lần thứ 2 mình làm món xôi này, đây không phải là món xôi khó nhưng mất khá nhiều thời gian và công làm. từ hấp và giã đậu đến lau khô hạt nếp, xoa đậu xanh vào gạo 2 lần và đồ xôi 2 lần. nhưng thành phẩm thì khá hài lòng. xôi này ăn cùng bánh chay hay chè đều hợp.

Nguyên liệu:(được 1 đĩa xôi lớn)
- 350g gạo nếp cái hoa vàng
- 180-200g đậu xanh không vỏ
- 150g dừa già bào vụn
- vài cây lá dứa
- muối, đường

Cách làm:
- ngâm đậu và nếp qua đêm
- vo sạch đậu và nếp để ráo, xóc đậu xanh với chút xíu muối trắng
- dùng khăn sạch lau gạo nếp sau đó tãi ra mẹt hong cho nếp thật khô
- dừa bào vảy chút nước ấm, cho vào máy ép lấy nước cốt
- bắc xửng nước nấu sôi, cho vài cây lá dứa rửa sạch vào trong nồi nước, nước sôi thì cho đậu xanh vào xửng hấp trong khoảng 25-30p cho đậu chín. đậu chín múc từng ít ra cối giã nhuyễn. giã đậu lúc nóng đậu rất nhanh nát.
- lấy 1/3 lượng đậu xanh giã nhuyễn trộn cùng gạo nếp, dùng 2 tay xoa nhẹ cho đậu và gạo nếp hòa lẫn nhau, các hạt gạo rời nhau ra.
- cho gạo vào xửng, hấp trong khoảng 20-25p thì nhấc xửng xuống, bới xôi ra mâm, cho nốt 2/3 lượng đậu xanh nhuyễn còn lại vào, nhẹ nhàng dùng muỗng gỗ lớn đảo cho đậu trộn vào xôi, các hạt xôi tách rời nhau ra. đổ xôi lại vào xửng, tưới nước cốt dừa và 1 chút đường vào, đảo đều, hấp xôi thêm khoảng 15p nữa.
- xôi chín múc ra đĩa, thành phẩm hạt xôi mềm, rời từng hạt, ngọt nhẹ và thơm mùi cốt dừa. nếu các bạn không thích ngọt và có cốt dừa thì chỉ nêm muối thôi, có thể cho thêm 1 thìa dầu ăn để xôi mềm.

Đăng nhận xét