Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Chả giò tôm thịt


Món nem hay chả giò là món ăn đặc trưng và truyền thống nhất của người VN, thế nhưng mình rất ít khi làm, bởi vì thực sự mình làm không ngon, cuốn nem cũng không khéo. đợt này mình quyết tâm luyện món nem này, để ít nữa em Gấu lớn mình còn bày cho Gấu làm cùng. tuy rằng mình còn rất vụng mấy món ăn mặn, nhưng mình nghĩ dần dần nhất định mình cũng sẽ nấu được 1 mâm cỗ truyền thống ngon lành và đẹp mắt.
Buổi trưa vội nên mình không có tỉ mẩm cuốn nem thật nhỏ và chặt tay được, khi nào có thời gian nhất định mình sẽ tập cuốn nem thật khéo. hy vọng ct bên dưới hợp khẩu vị gia đình các bạn.





Nguyên liệu:(được rất nhiều nem)
- 80-100g hành tây thái hạt lựu
- 80-100g cà rốt thái hạt lựu
- 80-100g mọc nhĩ, ngâm nở, rửa sạch, thái chỉ
- 20-50g nấm hương, ngâm nở, rửa sạch, thái chỉ
- 70-100g miến, ngâm nở, rửa sạch, thái ngắn cỡ 1.5-2cm
- 80g hành lá + 20g ngò rí, rửa sạch thái nhỏ
- 200-250g tôm tươi bóc vỏ, rút chỉ, rửa sạch, bằm nhỏ
- 200-250g thịt nạc vai bằm nhỏ
- 2 quả trứng gà ta nhỏ (khoảng 90g trứng không tính vỏ)
- gia vị: 1/4tsp hạt tiêu, 1/3-1/2tsp bột canh hoặc hạt nêm, chỉ nêm ít thôi để còn chấm
- 30-50 cái bánh tráng cuốn (tùy theo cuốn to hay nhỏ)
- chú ý: không xay nát nguyên liệu, không bằm quá nhỏ, không dùng đồ bào rau củ bào quá nhuyễn nem dễ bị mềm, chảy nước.
- Tất cả nguyên liệu trộn đều, cho trứng vào cuối cùng, cuốn nem nhỏ vừa, đều và chặt tay. chiên ở lửa trung bình lớn để nem vàng giòn.
- ăn ko hết 1 lần thì mn cất vào hộp kín, để lên ngăn đá, khi ăn chỉ cần mang xuống chiên bình thường là được (chiên luôn ko để chả giò rã đông nhé)

Phần nước chấm:
- 1 thìa nước mắm
- 1 thìa đường vàng hoặc đường thốt nốt dạng hạt nhỏ
- 1 thìa nước cốt chanh/tắc/dấm táo
- 2 thìa nước lọc
- tất cả khuấy đều cho đường tan, sau đó cho vào 1 ít tỏi + ớt bằm nhỏ + vài lát chanh hoặc tắc thái mỏng

Phần rau ăn cùng:
- xà lách
- rau mùi/ngò rí
- húng quế, kinh giới, bạc hà, tía tô...

Phần dưa leo trộn:
- dưa leo ngâm nước muối, rửa sạch, để ngăn mát tủ lạnh cho giòn
- thái lát mỏng dưa leo cho vào bát
- pha hỗn hợp nước trộn: 1 thìa dấm táo, 1 thìa đường vàng, 1 ít bột canh, vài giọt nước mắm, vài giọt dầu mè hoặc dầu olive, 1-2 tép tỏi bằm nhuyễn, ít ớt bằm nhuyễn. tất cả khuấy đều rồi trộn vào dưa leo thái lát trong vài phút cho ngấm.
- cũng có thể trộn dưa góp su hào, đu đủ, cà rốt ăn cùng. (su hào hoặc đu đủ xanh, cà rốt thái mỏng, cho 1 ít muối trắng vào trộn đều, để 1 lúc cho cà rốt su hào tái, mềm và ra nước thì vắt bỏ nước đi, có thể xả lại nước lọc cho bớt mặn. sau đó cho vào 1 thìa đường, 1 thìa dấm táo hoặc nước cốt chanh, 1 thìa nhỏ tỏi ớt bằm trộn đều, để khoảng 15p).

Đăng nhận xét