Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Mứt chùm ruột chua cay


Buổi sáng cuối tuần đầu mùa hè. con gái vẫn con đang say ngủ, mẹ đi chợ mua chanh muối về làm vì lọ chanh muối lần đầu mẹ làm đã hết sạch. tự nhiên lại gặp được mớ chùm ruột, thế là mẹ mua về làm thử. đọc cách làm trên mạng thì thấy không có gì là khó cả, hơn nữa mọi người lại còn kêu tự nó sẽ ra màu đỏ đẹp như thế, vậy nên cứ thế là làm thôi. đúng là sên mứt này dễ hơn các loại mứt khác rất nhiều, tuy nhiên mình sên không ra được màu đỏ, bản thân mứt ăn cũng không cứng và chắc mình như khi ăn mứt mà họ cho vào chè. chắc là không có thạch cao phi hay phèn chua nên mứt chỉ mềm thế thôi. tuy nhiên ăn mứt giống kiểu ô mai cũng khá ngon, có đủ vị ngọt vừa, hơi chua 1 chút xíu, mặn mặn, cay cay. Nghe có người bảo ngâm đường hya ngâm rượu cũng ngon lắm. khi nào gặp em này sẽ mua về làm thử.



Công thức: (sưu tầm)
- 1kg chùm ruột tươi
- 500g đường 
- 1tsp muối trắng
- 1tbs ớt bột
- 1 củ gừng nhỏ (20g), rửa sạch, giã thật nhuyễn
Cách làm:
- Chùm ruột mua về nhặt bò cuống, quả dập, héo, non, cho vào túi hoặc hộp, bỏ ngăn đá tủ lạnh 1-2 ngày.
sau khi bỏ ngăn đá đủ thời gian, bỏ chùm ruột ra, xả nước lạnh ngập để giã đông chùm ruột. giã đông xong thì đem rửa cho sạch, sau đó lấy tấm vải sạch, cho từng nắm chùm ruột vào, vắt bớt nước chua. nếu vắt kiệt thì từ 1kg chùm ruột tươi sau khi vắt còn khoảng 500gr. lần đầu mình làm chưa có kinh nghiệm, vắt kiệt chùm ruột quá nên mứt không có vị chua và phải thêm vào 1 chút nước vì đường để qua đêm vẫn không tan hết khó sên. trái chùm ruột vắt xong sẽ khô, sau khi ngâm đường nó sẽ ngậm nước đường và căng mọng chở lại.
- cho chùm ruột, đường vào âu, bọc màng thực phẩm kím, đem phơi nắng cho đường tan ra.
- sau khi đường tan thì cho chùm ruột và nước ngâm vào chảo chống dính, sên trên lửa lớn đến khi nước đường sôi thì hạ lửa trung bình. thỉnh thoàng đảo nhẹ nhàng. đến khi nước đường gần cạn hết thì cho muối, gừng, ớt vào sên đến khi mứt khô ráo là được.
- mứt sên xong chờ nguội, cất vào hộp kín, bảo quản ngăn mát ăn dần.

Đăng nhận xét