Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Fruit cake bản demo


Mình thì mê làm bánh lắm, thế nhưng nhà lại không có ai thích bánh, đặc biệt là loại butter cake. thế nên, em fruit cake luôn nằm trong danh sách các loại bánh "sẽ làm" và không biết bao giờ làm. sau tết, nhà thừa mứt quả khô, thừa hạt khô, và 1 chai chivas 18 dở lăn lóc trong tủ. lại hay có cái khuôn bundt mua ở lottermart đợt trước tết, thế là làm. ngày thứ 7 cuối tuần, lười biếng không dọn dẹp nhà cửa gì hết, làm cái bánh to đùng rồi đi chơi.
Lúc làm bánh nhìn đám fruit và nuts đẹp lắm ý và lúc nướng bánh thì mùi thơm rất là dễ chịu, mùi thơm đáng yêu nhất trong các loại bánh mình đã từng làm. rượu ngâm fruit thừa chắt ra ngọt lịm, sóng sánh, màu cánh gián như mật ong và thơm lừng. lúc mới nướng bánh xong nhìn bánh rất đẹp, mình không kiềm chế được nên cắt đại 1 lát ra để thử, bánh rất thơm ngon, hoàn toàn không có cảm giác ngán và nghẹn của butter cake, thay vào đó là cảm giác chua ngọt của trái cây khô, hơi cay the nồng của rượu trong trái cây, béo bùi của hạt khô. đến ngày thứ 3 sau khi bánh đã tẩm rượu, mình lấy bánh ra xem thử thì nó nặng trịch, cứng còng và vẫn thoang thoảng thơm. mình cắt 1 lát ăn thử thì cảm thấy mặc dù cầm bánh có vẻ cứng nhưng ăn lại vẫn mềm mại, thơm đậm mùi rượu hơn. Bản thân mình thì không thích quá nhiều mùi rượu nên lần sau mình sẽ điều chỉnh lại quét ít rượu hơn 1 chút. bố mẹ mình thì không thích bánh này, ông bà kêu bánh nồng rượu nên không thích, còn mình và OX đều ăn được và thấy khá ngon, mình cho 1 chị ở công ty chị ấy cũng thích. hy vọng với công thức bên dưới mn có thể tham khảo để làm ra mẻ bánh đúng với sở thích của gia đình mình.

Bánh vừa nướng xong
Không nhất thiết cần khuôn xịn quá, bạn vẫn có thể làm ra những chiếc bánh ngon & đẹp
Rượu ngâm hoa quả khô chắt ra ngọt thơm và có màu rất đẹp
Quét 1 lớp mỏng khắp bánh khi bánh còn ấm
sau khi tẩm rượu lần đầu tiên
và vội vàng cắt ra xem thử
bánh nguội, bọc kín cất ngăn mát
bánh thành phẩm (sau khi tẩm rượu 4 lần)






Công thức: (vừa khuôn bundt dk 22cm)
- 500g hoa quả khô (nho đen, nho vàng, cranberry, mơ, chuối)
- 300g hạt khô (hạt dẻ cười, hạnh nhân, hạt điều) - có thể giảm nuts và tăng fruit lên sao cho tổng hai thứ khoảng 800gr là đủ cho phần nguyên liệu bên dưới.
- 250-300g rượu (mình dùng Chivas 18)
- 230g bơ mềm
- 150g đường vàng xay 
- 4 trứng gà (60-65g/quả cả vỏ)
- 220g bột cake flour + 1.5tsp bột nở + 1/8tsp bột vani trộn đều, rây mịn
- 50g bột hạnh nhân
- 100g sữa tươi + nước cốt 1 quả chanh cỡ vừa: khuấy đều để yên 10p (có thể thay bằng 100g sữa chua trắng hoặc 100g nước cam vàng + vỏ cam vàng bào)
- có thể thêm 1/2tsp bột quế, bột gừng, nhục đậu khấu (nếu có)
- có thể thêm 1tsp vani extract và almond extract (nếu có)

Notes:
- Nên dùng 50% lượng đường nâu và 50% đường đen (brown & dark brown sugar) để bánh có màu đậm và hương vị thơm ngon hơn
- công thức butter cake cơ bản (1 trứng lớn - 60-70g bơ - 40g đường - 55g bột cake - 15g bột hạnh nhân - 1/4tsp baking powder - 20-25g buttermilk/sữa chua/nước trái cây)
- để tăng hương vị nếu thích nên cho thêm vỏ cam vàng hoặc vỏ chanh vàng bào, vani extract, almond extract, bột quế, bột gừng, bột nhục đậu khấu ...
- nếu không thích và không chịu được mùi rượu, chỉ đơn giản là ngâm quả khô bằng nước ấm hoặc nước ép trái cây (vd cam vắt, táo ép ...), chỉ lưu ý là thời gian ngâm không nên quá 1-2h và bánh không tẩm rượu thì chỉ bảo quản ngăn mát dùng trong khoảng 1 tuần thôi.

Cách làm:
- Hoa quả khô cắt cỡ nhỏ bằng nhau, đổ rượu vào ngâm, bọc kín cất ngăn mát ngâm trong khoảng 12-48h (mình ngâm khoảng 36h). sau khi ngâm thì trút hoa quả ngâm vào 1 cái rổ để lọc rượu thừa. giữ lại phần rượu này để tẩm bánh.
- hạnh nhân cắt làm 3, hạt điều cắt đôi hoặc 3.
- bật lò 160 độ, 2 lửa
- bôi bơ lạnh khắp khuôn bánh, phủ bột mì rồi gõ bỏ bột thừa
- Cho bơ mềm vào âu, dùng máy đánh trứng đánh cho bơ nhuyễn ra, từ từ thêm đường xay vào đánh đến khi đường tan hết, hỗn hợp bơ đường bông xốp.
- đập trứng ra âu, dùng đũa đánh cho trứng tan ra
- giảm máy đánh trứng về tốc độ trung bình, vừa đánh hỗn hợp bơ đường vừa cho từng ít trứng vào đánh cùng. đánh đến khi hỗn hợp bơ đường trứng bông xốp hòa quyện.
- trộn hỗn hợp bột mì, bột nở, bột vani và bột hạnh nhân vào với nhau
- đổ từng 1/2 hỗn hợp bột vào âu bơ trứng đường, dùng máy đánh nhanh tay đồng thời rót từ từ hỗn hợp sữa và nước cốt chanh vào đánh đều.
- dùng spatula trộn lại cho đều, cho hạt khô và quả khô vào, trộn đều.
- đổ bột bánh vào khuôn, dàn đều, đập vài cái để loại bọt khí. cho khuôn vào lò (42l) nướng ở rãnh cuối trong vòng 2h. sau 40p dùng giấy bạc che mặt bánh. đến phút thứ 80-90 thử bánh thấy bánh đã chín rồi nhưng mình vẫn để bánh thêm 30p nữa và giảm nhiệt của lò về 140 độ. (vì lò nhà mình nhiệt độ thực tế thấp hơn so với nút nhiệt của lò và có xu hướng giảm dần sau khi cho bánh vào, nên tùy lò mà các bạn điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nướng cho phù hợp nhé).
- Bánh chín lấy ra khỏi lò, úp ngược khuôn để bánh trên rack, khi bánh còn ấm, phết 1 lớp rượu (phần ngâm quả khô chắt ra) lên khắp bánh, đợi bánh nguội hẳn thì bọc kín bằng giấy bạc, cất ngăn mát tủ lạnh.
- mình tẩm bánh khoảng 4 lần trong 2 ngày hết khoảng 100-120g rượu thì thôi không tẩm bánh nữa.

3 nhận xét

Unknown lúc 11:24 18 tháng 3, 2015

Chị có thể cho e biết tên những cuốn sách dạy làm bánh mà chị đang có được không?

thanhbinh lúc 14:10 18 tháng 3, 2015

câu hỏi của em hơi kỳ kỳ nhỉ? nhưng cũng không sao cả. chị không có cuốn sách nào đặc biệt cả, chị không có sách bánh của nước ngoài vì dốt tiếng anh, mua khó và đắt. chị và người nhà chị không thích ăn đồ ngọt, chị làm hoàn toàn vì mê bánh thôi, thế nên quyển sách tuyệt vời nhất có lẽ là google, mà đúng hơn là những người đã chia sẻ trên mạng xã hội.
1 vài trang web mà chị yêu thích
- http://www.savourydays.com/
- https://nawngthu.wordpress.com/
- http://nasilemaklover.blogspot.sg/
- http://kitchentigress.blogspot.com/
- http://dailydelicious.blogspot.com/
Các cuốn sách mà chị đã mua:
- Những ngón tay vani (bản thứ nhất): ít công thức, công thức không đặc sắc, bản thân chị chưa làm bánh nào trong sách này.
- Quà tặng Ngọt Ngào: ít công thức, công thức đơn giản, có thể tìm hết trong web của chị trang, chị cũng ko dùng đến sách này khi làm bánh
- 5 mùa yêu thương: sách giản dị, nhiều công thức cơ bản
- Mật mã yêu thương-Ngọt: hình ảnh đẹp, chị mới chỉ làm 2 loại bánh Biscoti và chiffon cam cranberry theo sách, bánh rất ngon.
- Nhật ký học làm bánh 1 & 2: sách chị cũng mới chỉ xem qua thôi em ah
- Vị yêu: sách chị mới mua, còn chưa đọc hết. sách rất đẹp, những câu chữ hay, có hướng dẫn làm các loại sốt, giấm thảo mộc kiểu âu
- Trái tim của chef: sách này chị mới mua, mới đọc qua, rất gần gũi thân thương, có nhiều món ăn gắn với tuổi thơ của chị.
đó là tất cả sách nấu ăn chị có, hầu hết chị ko có thời gian nghiền ngẫm, sau 1 thời gian làm bánh, em sẽ có cảm quan về công thức mà sau khi đọc lên em có thể cảm giác dc là nó có hợp khẩu vị của mình hay ko.
đây chỉ là những ý kiến hết sức chủ quan của chị, hy vọng em tìm ra nguồn cảm hứng cũng như công thức bánh ngon cho mình.

tamthatlc lúc 14:38 21 tháng 7, 2023

rượu ngâm củ tam thất

Đăng nhận xét