Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

08:38 - No comments

Kim chi cải thảo - Công thức mùa hè


Từ ngày làm được kim chi mình chẳng còn làm dưa cải muối cho OX ăn nữa. mình thấy kim chi ngon hơn, có thể để được lâu hơn. nhà mình thường ăn kim chi với thịt luộc hoặc rang cơm, canh thì lâu lâu mới nấu vì nó khá cay. mỗi lần mình làm 1 cây cải thảo là được 2 hộp 700-800g kim chi nên ăn cũng lâu lâu mới hết. sau khi làm kim chi 1 số lần thì mình thấy phần muối cải héo khá quan trọng, cải héo đúng độ sẽ giúp kim chi giòn và ngon, cải muối chưa đủ sau kim chi sẽ nhanh mềm và úng nước. việc cho quá nhiều hồ (hỗn hợp bột nếp quấy chín) cũng làm kim chi nhanh chua và nhanh úng nước mất giòn, do đó nếu khí hậu nóng ấm như ở đây thì không cần quấy bột nếp làm gì, khi trời lạnh thì chỉ cần cho 1 nắm cơm nguội xay nát trộn cùng sốt kim chi là được. 
Đối với mình, kim chi ngon là phải giòn, ngọt, cay vừa phải, thơm nồng của mùi tỏi, gừng, hành và mùi rất đặc trưng của mắm. 1 đĩa kim chi nhỏ rắc mè rang chín ăn kèm thịt luộc, thịt quay hay 1 vài miếng kim chi thái nhỏ rang cùng cơm vào buổi sáng, hay 1 bát canh kim chi thịt bò-nấm-đậu hũ nóng hổi, cay nồng sì sụp húp vào hôm nào trời hơi lạnh, hay 1 chút kim chi cho vào nồi lẩu có hải sản đều rất ngon miệng. việc mua kim chi quá dễ dàng khi mà chỉ cần chạy ra siêu thị là xong, thế nhưng việc làm kim chi khiến cho những người thích bếp như mình cám thấy hạnh phúc vô cùng.


đây là hình kim chi 2 ngày tuổi


Công thức:
Phần ngâm cải:
- 1 cây cải thảo (1-1.1kg)
- 80-100g muối biển xay
- 1 ít nước
Phần sốt kim chi:
- vài con tôm khô, vài con cá cơm khô hoặc 1 bộ râu mực khô (mình dùng râu mực), không có thì bỏ qua
- 100-120g nước
- 1 quả táo to hoặc 2 quả táo nhỏ, gọt vỏ, bỏ hạt, thái nhỏ(khoảng 150-200g)
- 1 mẩu gừng bằng 1 đốt ngón tay, rửa sạch, thái nhỏ (10g)
- 1 củ tỏi bóc sạch vỏ (20g)
- 1/4 củ hành tây, thái nhỏ (40g)
- 5-7 cây hành lá, 10-15 cây hẹ (tổng cộng khoảng 30-50g), rửa sạch, cắt khúc 3cm, riêng phần đầu trắng của cây hành thì chẻ đôi ra hoặc cắt vát chéo (có thể thêm tỏi tây, cần tây nếu thích).
- 1/2 củ cà rốt, 1/3-1/2 củ cái trắng thái sợi (tổng cộng khoảng 120-150g)
- 1 thìa đường (10-15g)
- 35-50g nước mắm ngon (tùy vào độ mặn của cải sau khi xả muối)
- 20-30g ớt bột hàn quốc (ai ăn cay có thể cho nhiều hơn)
Cách làm:
- Cải thảo mua về để cả cây xối dưới vòi nước cho sạch cát bên ngoài, chẻ làm tư, cắt khúc 4cm. nếu muối cả cây cải thì không cần cắt.
- cho cải vào chậu nhựa sạch, xả 1 chút nước thôi (chỉ 1 chút vừa làm ướt cải), rắc muối đều, trộn lên rồi để cải héo (khoảng 6-8h), mình để qua đêm luôn, nếu để ban ngày thì thỉnh thoảng đảo cho cải ngâm muối héo đều.
- sau khi cải héo, đem xả sạch vài lần cho bớt muối, vắt cải khô, để riêng
- rửa sạch tôm khô/ cá cơm khô/ râu mực, cắt nhỏ, đổ 120g nước vào, đun sôi 1 lúc, để nguội. nếu không dùng tôm/cá/mực thì dùng nước đun sôi để nguội cũng được. gạn nước dùng và phần xác tôm/cá/mực để riêng.
- cho hành tây, táo, gừng, tỏi, đường, nước dùng vừa nấu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn
- Trộn sốt vừa xay với nước mắm, ớt bột hàn quốc, hành hẹ, cà rốt, củ cái trắng cho đều sau đó cho cải vào trộn đều
- cuối cùng trút tất cả vào lọ thủy tinh hoặc lọ sành, đậy kín, để ngoài nhiệt độ phòng khoảng 1 ngày sau đó cho vào tủ lạnh bảo quản.
- nên trữ kim chi trong hộp thủy tinh là tốt nhất, nếu không có thì dùng hộp nhựa hoặc túi ziplock cũng được.
- kim chi ăn ngon nhất là sau khoảng 3-5 ngày. bảo quản tủ lạnh được tầm 1 tháng. khi kim chi đã chua nhiều thì rửa sạch thái nhỏ chiên cơm hoặc dùng nấu canh. nấu lẩu cũng rất ngon.

Đăng nhận xét