Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Mousse bắp


Những tháng bầu bì nóng nực, những ngày sau sinh nóng điên cuồng và đợt nắng nóng tháng 4 tháng 5 vừa rồi cuối cùng cũng kết thúc. những cơn mưa của tháng 6, tháng 7 mang lại bầu không khí thật dễ chịu, mát mẻ và trong lành, cái thứ không khí trong veo mà mỗi khi chạy xe ra đường người ta chỉ muốn căng ngực ra hít cho được thật nhiều vào lồng ngực. mẹ gấu chấm dứt chuỗi ngày mồ hôi nhễ nhại ngay khi bước ra từ phòng tắm, chấm dứt cái cảm giác như có một lò lửa bên trong cơ thể lúc nào cũng hừng hực lửa, chấm dứt cái chuỗi ngày lôi thôi lếch thếch của giai đoạn hậu sản.
Hộp kem whipping 1l bà ngoại mua cho hôm đi metro còn những 3/4, chẳng biết làm món gì cho hết. cuối cùng nghĩ ra món mousse bắp. thế là bắt tay vào làm. Đi làm về nhờ ox mua cho 2 trái bắp, làm được khoảng 1l sữa bắp thơm ngon. ăn tối xong thì vừa rửa bát vừa làm cốt bánh và dọn dẹp. sáng hôm sau mới làm lớp mousse và jelly bắp. và đến tối là có bánh ăn rồi.
Cốt bánh mình làm dạng chiffon nên không dùng nước ngô để quét bạt bánh. dạng chiffon mình làm là công thức chiffon cho khuôn tròn đế rời, thành phần có khá nhiều bột so với các công thức chiffon cho khuôn lõi giữa. sau khi làm thì mình cảm thấy nếu thay bằng công thức ga tô bất bại của SD và dùng sữa bắp để làm syrup phết bạt bánh thì sẽ thơm ngon hơn.
Về phần mousse, lúc đánh kem tươi mình đánh hơi quá tay nên khi trộn custard ngô và kem tươi rất khó, trộn mãi và mạnh tay 1 lúc mới hòa quyên vào nhau. lúc cắt bánh ra thì cảm mình cảm thấy mousse không tơi mịn như khi làm với topping cream. mình đổ mousse không đều, lớp đầu mỏng hơn lớp sau khá nhiều nên nhìn mousse cũng không được đẹp lắm.
Về hương vị thì phần mousse ngọt vừa, thơm và ngậy. mình cứ nghĩ nó sẽ thanh và dậy mùi bắp hơn cơ. tuy nhiên dù làm bằng sữa bắp thì mousse cũng chỉ thoang thoảng vị bắp và vị béo của kem tươi. cốt bánh theo công thức bên dưới khá ngọt so với khẩu vị của mình nên có thể giảm đường. mình thích nhất là custard ngô, nó có màu vàng óng mịt mượt và thơm nức mùi ngô, mình nghĩ rằng có thể làm nhân bánh su kem hoặc nhân của hokkaido cupcake bắp thì có lẽ cũng ngon, hay là tiramisu bắp ý. có lẽ khi có thời gian mình sẽ thử.



Công thức: 
Sữa bắp:
- 2 trái bắp mỹ (bắp vàng ngọt)
- khoảng 1L nước
- 50-60g đường
- xíu muối (nếu thích)
- Bắp lột vỏ, rửa sạch, tách hạt
- cho hạt vào xay nhuyễn với nước, lọc qua rây 2 lần
- cho sữa bắp lên bếp đun lửa trung bình, khuấy nhẹ nhàng liên tục trong quá trình đun. đến khi sữa lăn tăn sôi thì cho đường và muối vào, tiếp tục khuấy cho đến khi sữa sôi. sữa sôi thì giảm lửa để 1 lúc cho sữa chín. tắt bếp, để nguội.
Cốt bánh:
- 2 lòng trắng trứng
- 30g đường xay
- muối
- 2 lòng đỏ
- 10g bơ chảy
- 30g dầu ăn
- 40-50g sữa bắp ở trên
- 10g đường xay
- 65g bột mì da dụng
- 1/4tsp vani extract
- Bật lò 160 độ, 2 lửa
- đánh hỗn hợp lòng trắng trứng với muối và 30g đường xay đến bông mềm
- trong 1 âu khác, cho tất cả nguyên liệu ở phần hỗn hợp lòng đỏ vào âu, dùng máy đánh đến khi tất cả hòa quyện
- fold 2 hỗn hợp với nhau
- đổ vào khuôn tròn đế rời dk16cm, nướng ở rãnh cuối trong khoảng 30p. bánh chín lấy ra úp ngược trên rack chờ nguội.
- xẻ bánh làm 2 tấm
Mousse Bắp (công thức gốc của chị trang savourydays)
-         250g sữa bắp ở trên
-         1 thìa sữa đặc có đường (mình múc 1 thìa cỡ 1tsp) hoặc thay bằng 10g đường 
-         3.5 lá gelatin (loại 2g/lá)
-         2 lòng đỏ trứng
-         40g đường xay
-         20g bột mì
-         Vani (nếu thích)
-         muối (nếu thích)
-         250g kem tươi 
-         10g đường xay
-         Khuôn ring 18cm + mica cuộn mousse
-        lấy 250g sữa bắp trên hâm ấm
-         ngâm 3,5 lá gelatin vào nước lạnh cho nở, chắt bớt nước, quay chảy
-        2 lòng đỏ + đường + muối dùng phới đánh quyện, nhạt màu, rây 20g bột mì vào, quấy đều. từ từ vừa khuấy vừa đổ 250ml sữa bắp ấm vào trứng. bắc nồi lên bếp đun nhỏ lửa, khuấy liên tục đến khi hỗn hợp sệt lại. tắt bếp, nhấc nồi ra, khuấy đều, lược lại qua rây. cho va ni và gelatin vào, khuấy đều, để nguôị.
-         Đánh bông 250ml kem tươi với 10g đường đến bông mềm
-         Fold 2 hỗn hợp với nhau
-         Lót mica vào khuôn mousse
-         đặt 1 bạt bánh vào khuôn, đổ ½ lượng mousse vào, cho bánh vào ngăn đá 1 lúc đến khi lớp mousse se mặt thì tiếp tục với phần còn lại, cho bánh vào tủ lạnh.
Phần jelly:
-         ngâm 1.5 lá gelatin còn lại cho nở, vắt ráo
-        Lấy 120g sữa bắp ở trên, cho vào 1 xíu sữa đặc, khuấy đều cho lên bếp đun cho nóng, đổ gelatin vào khuấy đều. để nguội.
-    Lấy bánh từ tủ lạnh ra, dùng thìa múc phần jelly này nhẹ nhàng đổ lên trên mặt lớp mousse thứ 2. tiếp tục cho bánh vào tủ lạnh thêm 6-8h.

1 nhận xét:

Nặc danh lúc 17:49 22 tháng 8, 2014

Chị dùng cả sữa bắp mà còn ko dậy mùi bắp nữa :(( fai làm sao để mùi bắp đc rõ chị nhỉ?

Đăng nhận xét