Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Cupcake nho khô - CT bánh cupcake xốp nhẹ thơm ngon


Dạo này mình bị mấy em cupcake hớp hồn, chẳng bù cho ngày xưa ác cảm với cupcake khủng khiếp. mình thích những chiếc cupcake nướng vừa chín tới, vàng nhẹ, mịn màng ko nứt mặt, nở cao vồng vừa phải hoặc có thể  nở tròn đều như cây nấm. thân bánh phải đứng thẳng, bánh nhỏ vừa xinh xắn. thế nhưng mình làm ra khuôn nhà mình toàn những chiếc cupcake dạng hơi loe (đáy bé, chóp to), bánh cỡ trung khá lớn, 1 người ăn 1 cái hơi ngán. toàn mua hàng qua mạng nên khó chọn được khuôn ưng ý. mình nghĩ nếu ai mới làm thì nên mua các cốc nhôm, khoảng 15 cái là vừa cho 1 khay bánh của lò cỡ 42l. lúc mua thì nên chọn các cup giấy phổ thông hay mua nhất, rồi cầm cái cup giấy đó đi mua cốc nhôm. cứ cốc nào vừa với giấy lót là mua. cốc nhôm thì giá thành rẻ lại có thể làm bánh flan, rau câu, panna cotta  được, cất trữ thì ít tốn diện tích hơn cả khay cupcake nữa.

còn về hương vị cupcake, mặc dù mình ko thích bánh quá nặng và béo, nhưng theo khẩu vị của mình thì cupcake để ăn không kem hoặc kem dạng thanh, chua thì vẫn nên dùng butter cake làm cốt hơn là sponge để làm cốt. sponge thích hợp với bánh để lạnh, ăn cùng các loại kem béo (kem bơ, kem tươi ...). bánh có bơ luôn thơm hơn, mềm ẩm hơn là dùng dầu ăn. hạn chế là để lạnh sẽ bị cứng lại. thế nên công thức lần này mình giảm bơ và bột, tăng lượng chất lỏng so với công thức cơ bản, bánh ra lò rất xinh xắn, hương vị cũng thơm ngon hơn. bánh xốp nhẹ nhưng vẫn có vị thơm béo của bơ và kem tươi, ngọt vừa phải. chồng mình bảo làm mãi cái bánh đó không chán à? ôi, chán làm sao được chứ, làm bánh chả bao giờ chán được (trừ khi hỏng), nhất là cupcake thì lại càng không. nướng xong chỉ muốn đứng ngắm các em ý mãi ấy. bánh lần này tuy thành bánh không cao như mình thích, nhưng cũng yêu lắm ý. bánh nhỏ vừa ăn, thành thẳng, không nứt mặt, mặt bánh mịn màng, ruột xốp ẩm.



bên trong xốp ẩm như thế này


Công thức (được khoảng 12 cái dk khoảng 4cm, cao khoảng 2cm):
- 2 trứng lớn
- 65g đường xay
- 1 quả chanh xanh cỡ vừa
- 70g bơ nhạt để mềm
- 50g kem tươi (có thể thay bằng kem chua, sữa chua, sữa tươi)
- 80g bột mì da dụng
- 1/2tsp bột nở
- 1/2tsp vani extract
- 20-30g nho khô

Cách làm:
- Cân nguyên liệu
- Bật lò 165 độ C, 2 lửa.
- lót cup giấy vào khuôn
- ngâm nho khô với nước ấm nóng cho nở, vắt ráo
- tách riêng lòng trắng, lòng đỏ
- đánh lòng trắng với 1/2 lượng đường đến khi bông mềm
- trong 1 âu khác, đánh bơ nhuyễn ra sau đó cho 1/2 lượng đường vào đánh bông (bơ chuyển nhạt màu và bông xốp). giảm tốc độ máy, cho từng lòng đỏ và vani vào đánh đều.
- trộn bột mì và bột nở đều, rây 1/2 vào âu bơ vừa đánh bông, đánh nhanh tay (khoảng 5s), sau đó vắt nước chanh vào, và vừa đánh vừa đổ kem tươi vào đánh đều. cuối cùng rây nốt 1/2 bột vào, đánh nhanh tay (5s).
- dùng spatula vét thành và đáy âu, sau đó múc từng 1/2 lượng lòng trắng sang trộn cùng
- múc bột vào khuôn, rắc nho lên mặt, cho bánh vào rãnh giữa nướng trong khoảng 25-30p đến khi bánh chín vàng mặt.
- bánh chín để lên rack chờ nguội, cho vào hộp hoặc túi buộc kín lại, để ở nhiệt độ phòng dùng được trong 3 ngày (thời tiết miền nam), hoặc bao kín và để ngăn mát tủ lạnh, trước khi ăn quay trong lò vi sóng khoảng 20-30 giây là bánh lại nóng và mềm xốp như mới nướng.

Đăng nhận xét