Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

08:03 - No comments

Sữa chua thạch lá dứa thơm mát


Mình ghét ăn sữa chua cực, nhất là kiểu ăn không 1 mình nó. bởi vậy, ăn sữa chua lúc nào cũng phải kèm 1 tỷ thứ đi cùng. lúc thì trộn cùng hoa quả các loại, lúc ăn với xôi vò đậu xanh, lúc ăn với nếp cẩm cốt dừa và hôm nay thì ăn với thạch, trân châu và hạt chia. buổi chiều muộn ngày hè, đi làm về, ăn 1 chén sữa chua như thế này mát đến tận tim gan, ăn xong chẳng muốn làm gì nữa, chỉ muốn ôm bean ngủ luôn.
Lá dứa, hay đúng hơn là hỗn hợp nước cốt lá dứa tưởng chừng như rất đơn giản khi chế biến món ăn nhưng ngược lại, nó cũng tương đối khó, dễ bị biến màu và mùi vị. thành phẩm có thể cực kỳ ngái, đắng, nồng, màu thì tái úa rất rất xấu. sau khi làm 1 số lần thì mình thấy rằng, cần lọc bằng túi lọc chuyên dụng hoặc vải xô em bé để loại bỏ hoàn toàn cặn lá, thạch sẽ trong không có vụn lá lấm chấm sót lại. không đun nấu nước cốt lá dứa trên nhiệt cao và trong thời gian dài, hỗn hợp sẽ ngả màu có úa, vị hăng nồng. không nên cho nhiều, hỗn hợp sẽ bị đắng, ngái khó ăn. và cuối cùng, mùi thơm của lá dứa không phải là mùi của hỗn hợp lá dứa xay, mà là mùi của lá dứa nguyên chiếc nấu trong nước sôi với tỷ lệ vừa phải, nhiều quá thì nước bị đắng. để tăng thêm mùi thơm nên dùng 1 vài giọt pandan flavour loại tốt, ko màu.
Phần thạch mình nấu với tỷ lệ 10g bột rau câu dẻo/1100ml chất lỏng, thạch dai dẻo vừa đủ và định hình tốt, ko mềm quá cũng không dai quá. màu xanh trong, mùi thơm nhẹ, ko bị đắng, ngái, hăng nồng. tuy chưa phải là ngon suất sắc nhưng cơ bản là ổn.
phần cốt dừa, mình làm từ cùi dừa nguyên miếng nên cốt dừa trắng tinh, tuy hơi mất công 1 chút nhưng sạch sẽ và ngon, thơm, béo.
trong hình có thêm phần thạch chanh dây (dùng 20g cốt chanh dây/300ml chất lỏng), tuy nhiên chỉ cần thạch lá dứa là đủ vị rồi, mình ko thích vị chanh dây lắm.
Trân châu dừa vừng rất thơm và ngon.






Công thức làm thạch lá dứa:
Phần nước cốt lá dứa:
- 20-25g lá dứa
- 120ml nước đun sôi để nguội
- lá dứa rửa sạch, vảy ráo, cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố, đổ nước vào, xay nhuyễn. sau đó cho vào túi lọc vắt lấy 100ml nước cốt, vớt sạch bọt.

làm thạch lá dứa:
- 1200ml nước lạnh
-  1 bó lá dứa đã rửa sạch (2 cây nhỏ, không cho nhiều nước sẽ bị đắng)
- cho nước vào nồi, đun sôi thì thả bó lá dứa vào đun 1 lúc đến khi lá dứa quắt lại, ngả màu, nước chuyển sang màu hơi ngà thì vớt bỏ lá dứa, thu được khoảng 1000ml nước.
- trộn đều 10g bột rau câu dẻo (mình dùng của Nguyễn Long) và 80-100g đường
- giảm nhỏ lửa, để nồi nước sôi lăn tăn thì đổ bát đường trộn bột rau câu vào, khuấy đều, để hỗn hợp sôi 1 lúc, vớt bọt nếu có, đến khi hỗn hợp trong thì tắt bếp.
- nhấc nồi xuống, rót từ từ 100ml nước cốt lá dứa vào khuấy đều (nếu có chai pandan flavour ko màu thì cho vào vài giọt cho thơm)
- đổ hỗn hợp ra khuân, chờ nguội, bọc kín và cất ngăn mát tủ lạnh. khi ăn mang ra cắt miếng vừa ăn.

Trân châu dừa vừng:
- bột năng
- nước sôi
- vừng trắng hoặc đen rang chín, giã sơ
- cùi dừa cắt hạt lựu
- bột năng + vừng giã sơ + tí xíu đường, trộn đều, múc từng thìa nước sôi vào trộn đều, sau đó rắc thêm bột áo và nhồi bột mịn rồi viên trân châu
- nhớ dùng 1 ít bột áo rắc ngoài để các viên bột ko dính vào nhau
- khi ăn thì đun nồi nước sôi, thả trân châu vào luộc đến khi nổi lên thì đun thêm 1-2p, vớt trân châu ra vào âu nước lạnh ngâm 1 lúc cho trân châu nguội thì vớt trân châu ra, tưới ít syrup đường lên để chống dính. ăn ngần nào luộc ngần đó, ko luộc nhiều vì trân châu chỉ ăn trong ngày.

Nước cốt dừa:
- 200g cùi dừa già gọt bỏ vỏ nâu, rửa sạch, để ráo
- thái dừa nhỏ, cho vào máy xay sinh tố
- đổ nước nóng 80-90 độ xâm xấp mặt dừa, xay mịn, để nguội bớt
- đổ hỗn hợp vừa xay vào túi lọc, vắt lấy nước cốt
- sau đó thêm 1 ít nước nữa vào xay thêm 1 chút và lọc lấy 1 phần nước dảo
- đun nước dảo sôi, hòa chút bột năng vào nước lọc, giảm nhỏ lửa trút bột năng vào nồi nước dảo, khuấy đều cho hỗn hợp sôi lăn tăn, sau đó đổ từ từ nước cốt dừa vào, tắt bếp. (tỷ lệ dùng bột năng khoảng 15-20g bột năng/1lit chất lỏng)

Hạt chia:
- hạt chia ngâm nước lọc theo tỷ lệ 1 hạt chia : 9 nước, ngâm qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh để hạt chia nở hoàn toàn.

Trình bày:
- cho đá vào ly, đổ sữa chua vào, cho 1 chút cốt dừa lên
- xúc ít thạch lá dứa, trân châu dừa vừng và hạt chia

Đăng nhận xét