Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Taro ball


Mùa hè đến rồi, nắng nóng kinh khủng khiếp. tự nhiên mùa hè lại thành ra tăng cân vì ăn nhiều đồ ngọt. hầu như ngày nào mình cũng ăn. hôm sữa chua thập cẩm, hôm thạch dừa, hôm chè khoai dẻo, hôm trà đào, hôm hồng trà kem mặn, hôm latte trà xanh ... lượng đường tiêu thụ chóng mặt luôn ý.
Món này mình bắt chước theo hình của meetfresh, chẳng biết hương vị thì được bao nhiêu % nhưng cũng rất ngon rồi. mùa này khoai môn nhiều và ngon, đậu cũng ngon. thạch sương sáo đen mềm mịn mát lành, khoai dẻo mềm mềm dai dai thơm thơm. khoai môn đậu đỏ thơm bùi. ăn cùng đá bào và nước cốt dừa, cái mát lạnh xua tan mọi mệt mỏi nóng nực của ngày hè.
Hôm trước mình có thử tưới whipping cream lên, nhưng thực sự vị bơ sữa cực kỳ là không hợp, mình cảm giác chúng chẳng dành cho nhau. ăn nước cốt dừa khác hẳn, thơm béo ngon lành. món này cực kỳ đáng thử, công thức mình chỉ định lượng tương đối, các bạn làm thử 1 lần rồi tự căn chỉnh cho phù hợp. vì có đậu đỏ sên rồi nên có thể chỉ cần khoai môn nhuyễn, ko cần đậu đỏ nhuyễn nữa. khoai môn nhuyễn cũng ngon hơn, thơm cực ý. à, các bạn có thể nấu nước đường thảo mộc bằng đường thô, bí đao, la hán quả, thục địa, lá dứa .... các bạn nên làm khoai dẻo xong cấp đông, ăn bao nhiêu lấy ra luộc bấy nhiêu. đậu đỏ sên, khoai môn đậu đỏ nhuyễn cũng làm sẵn, chia phần cấp đông được. khi ăn thì rã đông ở ngăn mát và hâm lại 1 chút, rất tiện.




Công thức: (cho ra 4-5 tô taro ball lớn)
- 200g khoai mật dẻo
- 200g khoai môn dẻo, cách làm ở đây
- 600-750g thạch sương sáo đen, cách làm ở đây, nhưng thay vì 900ml/50g bột sương sáo thì lần này mình làm 1000ml cho thạch mềm hơn.
- 150g khoai môn nhuyễn (khoai môn gọt vỏ, rửa sạch, thái lát 1cm, ngâm nước cho ra bớt nhựa sau đó rửa lại đem hấp chín, sau đó tán nhuyễn (có thể tán qua rây cho mịn đẹp), cho thêm đường và nước vào nấu thành paste, dùng khoảng 100g khoai + 30g đường + nước vừa đủ cho ra 150-170g khoai nhuyễn)
- 150g đậu đỏ nhuyễn (đậu đỏ ngâm nở, rửa sạch, hầm nhừ với nước, cho vào xay mịn sau đó lọc qua rây để loại bỏ vỏ, rồi lọc nước đậu qua túi lọc để lấy phần tinh bột đậu. sau đó cho tinh bột đậu + đường vào chảo sên ráo, thông thường 60g đậu đỏ khô + 30g đường cho ra 150g đậu nhuyễn)
- 250g đậu đỏ sên (80g đậu đỏ + 30-40g đường + nước vừa đủ)
- 250g nước sữa dừa (150-200g cùi dừa già gọt bỏ vỏ nâu, đem bào nhuyễn, cho vào máy xay + 200g nước nóng 70-80 độ, xay mịn, sau đó cho vào túi lọc vắt lấy nước cốt, ko cần đun lại)
- 200g nước đường (130g đường phèn chưa tẩy or đường nâu + 80g nước, đun sôi khoảng 3p), lượng đường này có thể không dùng hết, vì các nguyên liệu kia cũng ngọt rồi.
- Đá bào: đá trong hình là mình có sẵn bí đao sấy khô, sao vàng rồi nên mình nấu trà bí đao rồi làm đá, nên nó có màu hơi vàng vàng.

Trình bày:
- khoai dẻo luộc và xả nước lạnh xong cho vào âu, tưới chút nước đường để chống dính
- thạch sương sáo đen thái miếng vừa ăn
- múc 1 phần khoai môn dẻo, 1 phần khoai mật dẻo, 2 phần thạch sương sáo đen vào xung quanh tô, múc ít đậu đỏ sên vào và múc 1 viên đậu đỏ nhuyễn, 1 viên khoai môn nhuyễn vào giữa tô, chan 1 ít nước đường vào, cho đá bào lên trên cùng rồi tưới sữa dừa lên và thưởng thức.

Đăng nhận xét