Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Rau câu dừa mềm tan mát lịm ngày hè


Nhà chồng mình 1 năm có đôi lần giỗ chạp, tổ chức ở nhà bố mẹ chồng, làm cơm mời mọi người trong nhà đến ăn. mình thì chẳng phải nấu nướng gì, ngoài việc 1-2 dạo gần đây được giao cho việc làm rau câu dừa tráng miệng. mình thường làm ra hũ làm flan cỡ trung, vừa cho 1 khẩu phần ăn, mà mang đi cũng rất gọn gàng sạch sẽ nữa. rau câu dừa ăn mát, ngọt vừa và cực kỳ dễ ăn.
Công thức trên gói bột là 10g bột dùng 3l nước dừa tươi, nhưng mình chỉ dùng 2.3l nước dừa tươi là mềm vừa nhất, nhiều hơn thì mềm quá mà ít hơn thì cứng quá. mọi lần mình làm phần rau câu cốt dừa hay bị bột bột do cho nhiều cốt dừa quá và nấu ở nhiệt cao quá. lần này mình đã biết cách rồi, hoàn toàn mềm mịn, mềm như lớp rau câu trong bên dưới, thơm và béo. chỉ tiếc là chụp ảnh í ẹ quá vì giờ thực sự chẳng có lúc nào bày đồ ra để chụp ảnh nữa.




Công thức: (30-40 hũ dung tích 100ml)
-         -  2500ml nước dừa tươi
-         -  2 gói rau câu dừa Nguyễn Long
-         - 300-400g đường cát trắng hoặc đường phèn
-         - 300g nước cốt dừa (mua loại ép ở chợ)
-         - 900ml nước
-         - 250g cùi dừa non thái sợi dài 3-4cm

Cách làm:
-          nước cốt dừa mua loại ép ở chợ về cho váo túi lọc vải sạch lọc bỏ hoàn toàn xác, cân đủ 300g, để riêng.
-          nước dừa lọc qua rây để loại bỏ những vụn vỏ dừa nếu có
-          đường chia ra làm 2 phần: 160-250g (tuỳ vào độ ngọt của nước dừa mà gia giảm) và 150g. trộn bột rau câu với đường, phần để làm phần rau câu cốt dừa: 1 gói bột rau câu lấy ra 9g + 150g đường; phần để làm rau câu nước dừa: 1 gói rau câu dừa + phần bột còn thừa của gói rau câu kia + phần đường 160-250g
-          tráng nước sôi tất cả các hũ làm rau câu
-          cùi dừa gọt sạch phần vỏ nâu, rửa sạch, để ráo, thái sợi dài 3-4cm, tráng qua nước lọc, để ráo.
-          Cho cùi dừa vào các hũ nhựa
-          Cho 2500ml nước dừa tươi vào nồi, đổ phần đường + bột rau câu vào, khuấy đều. bắc nồi lên bếp, đun sôi, thi thoảng khuấy để bột không bị dính đáy nồi, đun sôi vài phút đến khi thấy hỗn hợp rau câu trong thì tắt bếp, vớt sạch bọt, để nguội vái phút rồi múc vào các hủ rau câu (múc đầy 80% hũ)

-          Sau khi múc phần rau câu nước dừa xong thì bật quạt cho rau câu se mặt. cho 900ml nước vào nồi vừa nấu rau câu, đổ phần đường + bột rau câu vào, khuấy đều, bắc nồi lên bếp, đun đến sôi, thi thoảng khuấy để bột không dính nồi, đun đến khi hỗn hợp trong thì tắt bếp. vớt sạch bọt, nhấc nồi xuống, vừa khuấy muỗng vừa đổ từ từ tứng ít nước cốt dừa vào, khuấy đều. lúc này phần rau câu trong đã se mặt , từ từ múc phần rau câu cốt dừa lên mặt sao cho đầy hũ. đợi rau câu nguội thì đóng nắp và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Dùng sau khi rau câu lạnh 8h và dùng trong vòng 3 ngày.

Đăng nhận xét