Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Thịt heo giả bò khô


Món này mình thử làm từ lâu lắm rồi, từ hồi mới có lò nướng và vẫn ngu ngơ về bánh lắm. mình làm lần đầu theo ct của SD nhưng hồi đó mình sấy nhiệt cao quá nên miếng bò giòn tan, ăn dở tệ, hơn nữa gia vị theo ct ấy cũng ko hợp khẩu vị của mình, nói công bằng là nó không giống khô bò mua trong siêu thị lắm. lần này mình làm theo CT của 1 chị trên facebook cá hồi xông khói. rất cám ơn chị vị 1 công thức hay. mình sợ hỏng phí tiền thịt bò nên thử bằng thịt nạc heo, kết quả khá khả quan. mình để 1 nửa nguyên miếng và 1 nửa xé sợi, mà lúc sấy thì phần để nguyên miếng sấy 3h còn chưa khô, ăn cũng ko thấm giá vị lắm, cho nên khuyên mn có làm bằng thịt heo thì nên xé sợi sẽ ngon hơn. gia vị theo ct này mình thấy rất ngon, giống gia vị của khô bò bán trong siêu thị, thơm và đậm đà, màu đỏ của ớt bột hàn quốc cũng rất bắt mắt. vị cay và thơm ko chỉ riêng của ớt mà còn của rất nhiều sả, tỏi, gừng nên thịt thành phẩm rất đậm đà. hy vọng với ct này, khi có thời gian mọi người có thể làm cho gia đình 1 mẻ thịt khô với mức chi phí vừa phải, đảm bảo vệ sinh và ngon miệng.
P/s: mình chưa biết thái thịt, lựa thịt  lại không dần miếng thịt nên nhìn chưa mềm và thấm gia vị lắm.

Công thức (nguồn facebook cá hồi xông khói):
- 1kg thịt nạc heo, chọn nạc mông (Ct gốc là thịt bò nhé)
- 2 gói ngũ vị hương (20g) (công thức gốc là 4 gói)
- 2tbs nước mắm
- 3tbs dầu hào
- 3tbs mật ong
- 3tbs đường vàng/ đường nâu/thốt nốt/nước đường bánh nướng/ mật mía (có gì thì dùng nấy, mình dùng đường vàng)
- 90g sả xay (ko mua sả xay sẵn, mua củ sả về bóc hết lớp già, rửa sạch, cắt khúc nhỏ, xay nát)
- 65g gừng xay
- 50-60g tỏi xay
- 40g ớt bột hàn quốc (ct gốc dùng 75g). lần đầu mình làm cho có 40g ớt bột nên ko cay lắm, mọi người nên dùng nhiều hơn để thịt đỏ đẹp và có vị cay đúng chất khô bò hơn nhé.
- 1 ít ớt sừng, ớt chỉ thiên, sa tế, màu điều nếu thích
Cách làm:
- Thịt mua về rửa sạch, thấm khô, thái thớ dọc, dày khoảng 0.5 cm (có thể thái dọc sớ dạng sợi nhỏ)
- Trộn tất cả phần nguyên liệu còn lại cho hòa quyện
- cho thịt vào hộp nhựa lớn, đổ sốt lên, dùng bao tay nilon trộn đều, đóng kín nắp hộp, cho vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm (khoảng 8-12h) cho thịt thấm gia vị
- sau thời gian ướp, cho thịt và nước ướp vào nồi đế dày, nếu thịt ra ít nước thì phải đổ thêm 1 chút nước vào để om thịt, để lửa trung bình đun đến khi miếng thịt săn lại và nước cạn, chú ý thi thoảng lật cho thịt ngấm gia vị. tắt bếp, để thịt nguội bớt.
- gạt bớt gai vị ra, dần thịt cho mềm, xé thịt theo chiều dọc thành những sợi to cỡ 0.5cm, sau đó cho lại chỗ gai vị vừa gạt ra vào lại, dùng bao tay nilon trộn đều thịt cho thấm gia vị.
- Bật lò 100-110 độ C, chế độ 2 lửa.
- trải thịt lên khay nướng, cho vào rãnh giữa sấy tầm 1.5-2h. thỉnh thoảng mở cửa lò cho bay bớt hơi nước và kiểm tra độ khô của thịt.




Đăng nhận xét