Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Biscotti - chiếc bánh mì khô đáng yêu


 Hôm sinh nhật con gái mình làm Biscotti lần đầu tiên theo công thức của chị esheep trong cuốn "Mật mã yêu thương - ngọt". Đó là công thức Biscotti với hạnh nhân và socola chip. bánh mình làm lần đầu còn xấu xí về hình dạng, dao cắt cũng ko được sắc nên bánh chưa đẹp. nhưng hương vị thì tuyệt vời, bánh ngon lắm, ai cũng thích hết. tiếc là vì không có thời gian nên không chụp lại ảnh được. hạnh nhân béo bùi, socola ngọt ngọt đắng đắng rất hợp với nhau.
lần thứ 2, mình làm bánh Biscotti vị hạt dẻ cười và nho khô theo công thức của SD, nhưng bánh không ngon bằng, có lẽ do hạt dẻ cười mình mua không được ngon lắm, nhưng vẫn đủ ngon và đáng để làm. ai ăn cũng thích, từ người rất thích ăn bánh ngọt cho đến những kẻ ghét ngọt như ox nhà mình. mẻ bánh làm xong ông ý bảo ko được đem cho ai đâu nhé, để cho ông ý ăn dần. hihi
lần thứ 3, mình làm lại bánh biscotti hạnh nhân và socola chip theo đơn đặt hàng của 1 chị làm cùng công ty và cũng được phản hồi rất rất tốt. vì thế, đừng chần chừ nữa, hãy đi vào bếp và làm 1 mẻ bánh tuyệt vời này nhé. 
Bánh này cách đánh trứng kiểu sponge cake, nguyên liệu chất lượng và hương vị thì kiểu như bánh bông lan sấy khô vậy. bánh thơm lừng mùi trứng, béo bùi của các loại hạt quả khô. mùa noel đến, 1 vài miếng bánh Biscotti bọc trong những chiếc túi xinh xắn sẽ là món quà đáng yêu, ngọt ngào cho bất kỳ người nhận nào cũng thích hợp.


Công thức 1 - Biscotti hạnh nhân & socola chip 
- 2 trứng gà loại lớn
- 75-90g đường vàng xay nhỏ (ct gốc là 100g đường cát)
- 125g bột mì
- 100g bột hạnh nhân
- 1tsp baking powder
- 150g hạnh nhân nguyên hạt đã sấy/rang chín, 1 hạt nên cắt làm 3-4
- 60g socola chip đen
- 1,5 tsp vani extract
- xíu muối

Công thức 2 - Biscotti hạt dẻ cười & nho khô
- 2 trứng lớn
- 60-90g đường vàng xay nhỏ tùy vào độ ngọt của nho khô (ct gốc là 105g đường cát)
- 180g bột mì
- 50g bột hạnh nhân
- 1tsp baking powder
- 80g nhân hạt dẻ cười
- 80g nho khô
- 1,5 tsp vani extract
- 40g bơ chảy (bỏ qua cũng ok vì thực sự bơ chảy là thừa thãi trong ct của loại bánh này)

Cách làm:
- Bật lò 175-180 độ C, 2 lửa
- nho khô ngâm nước ấm cho nở, rửa sạch đường, vắt ráo
- trong 1 âu, rây bột mì vào âu, cho bột hạnh nhân, muối, bột nở vào trộn đều
- trong 1 âu khác, cho lòng trắng vào âu, dùng máy đánh lên khi lòng trắng bông lên thì cho đường vào đánh đến khi có vân bóng, hỗn hợp đặc dẻo, dốc ngược âu được thì giảm máy về tốc độ trung bình, cho lòng đỏ và vani vào đánh đều.
- đổ hỗn hợp bột vào, dùng spatula trộn đều (không trộn nhiều).
- tiếp tục đổ hỗn hợp (nho khô và hạt dẻ cười, bơ chảy)/(hạnh nhân nguyên hạt, socola chip) vào, trộn đều.
- xúc bột ra khay nướng đã trải spilat hoặc giấy nền, dùng tay ướt nặn bánh định hình thành dạng thanh dài hình chữ nhật, rộng khoảng 8-9cm, dày 2-3cm (nếu có khuôn loaf dài có thể cho vào khuôn)
- nướng bánh ở nấc giữa lò trong khoảng 25-30p đến khi thấy mặt bánh có màu vàng nhẹ và có những đường nứt nhỏ thì lấy bánh ra, để nguội 5p.
- giảm lò xuống còn 165 độ
- dùng dao sắc cắt bánh thành các lát dày khoảng 1cm (dùng dao ấn dứt khoát chứ ko lên cưa đi cưa lại bánh dễ bị vỡ)
- xếp các lát bánh khắp mặt khay nướng, cho bánh vào nướng thêm 10-15p mỗi mặt đến khi bánh vàng và giòn
- để nguội, cho bánh vào hộp/túi kín, để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc bên ngoài đều được. lưu ý bánh khá nhanh ỉu, khi bánh ỉu có thể cho vào lò sấy 10-15p ở nhiệt 80-100 độ C.

Đăng nhận xét