Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Bánh trung thu đầu tay (Bánh nướng đậu xanh không trứng - CT vỏ Andee)


Dạo này mình bắt đầu ngủ không ngon, không như 2 tháng trước chuông báo thức phải reo lần thứ 3 mới chịu dậy, giờ cứ 4h, 4h30 hay 5h sáng là tự dậy rồi. mắt trong vắt, không tài nào nằm thêm được nữa. mới bước xuống giường hai bàn chân đau như kim châm. buổi tối mình cũng ngủ muộn hơn đợt trước, người thì lúc nào cũng như có lò than bên trong ý, nóng kinh khủng. sắp trung thu, lọ nước đường nhỏ nấu từ mấy tháng nay đã lên màu đẹp, lại có cớ để làm bánh. OX bảo tiếng ồn không tốt cho Gấu, thế nên các loại bánh dùng máy đánh trứng bị cấm tiệt và đem theo lời hứa của vợ từ giờ đến khi sinh Gấu chỉ làm bánh Việt nốt đợt trung thu này nữa thôi.

Tâm lý sợ hỏng nên lần này mình không vội làm, mình đọc kỹ và xem hình của những người đã làm trên mạng và may mắn là thành công trong lần đầu tiên. Cảm ơn rất nhiều những chị em đã chia sẻ công thức cũng như kinh nghiệm làm bánh, nhất là Andee, chị Trà My, chị ở blog Nawngthu trên Opera. mình gọi là thành công nhưng không biết có phải không, vì mọi người nói 3 ngày bánh mới lên màu đẹp và ăn ngon, còn mình tối nướng thì sáng đã ăn thử, thấy vỏ cũng mềm rồi, biết đâu để 3 ngày nữa bánh lại bị chảy dầu thì như vậy lại là không đạt. nhưng dù sao nhìn bánh cũng thích lắm. làm bánh nhân đậu xanh chắc là dễ nhất, và có lẽ mấy loại khác cũng không phải quá khó, chỉ cần tỉ mỉ và cẩn thận 1 tí thì chắc chắn ai cũng sẽ làm được. hy vọng năm sau mình có thời gian để làm biếu tặng mỗi nhà 1 ít. làm bánh trung thu thì lâu và nhiều công đoạn, nhưng thật hạnh phúc khi mỗi lần kéo bánh ra khỏi lò nó lại vàng đẹp thêm 1 ít, và sáng ra cắt thử 1 cái, thấy bên trong nhân mịn màng, tuy quên cho vani nên không thơm bằng ngoài hàng nhưng cũng hài lòng lắm rồi. mong là bánh để được 1 tuần và vẫn ngon sau mấy ngày nữa. 
Ấp ủ trong tuần sau làm thêm 1 mẻ bánh nướng, 1 mẻ bánh dẻo lạnh, 1 mẻ bánh pía để cúng rằm. không biết có thực hiện được không nữa. 
- Nước đường và vỏ bánh: làm theo chỉ dẫn của Andee, có lẽ mình nấu chưa chuẩn nên vỏ bánh có vẻ mềm lắm, lúc nặn thì dễ nhưng đóng bánh lại không nét. mình làm với 200g bột mì được khoảng 400-420g bột vỏ.
- Nhân bánh: mình làm theo CT của chị Trà My, có giảm bột nếp và dầu ăn, nhưng lúc mình sên chỉ khoảng 45p là thấy được rồi trong khi đa số ai cũng nói sên 1,5-2h mới dc, mình cứ cố sên, lúc được khoảng 60p thì thấy khô quá, tắt bếp, lấy nhân xuống bao lại, để nguội và cho vào ngăn mát. Trưa ngày hôm sau lấy ra, cục nhân cứng như đá, để bên ngoài phòng đến tối nó vẫn cứng, ăn thử thấy ngon nhưng mà bị lại đậu, bở tung tóe. tiếc nhân mình lại bóp nhuyễn nhân ra, cho nước vào và sên lại, sên khoảng 15p thì được hỗn hợp nhân như ý, may thật. mình làm 220-250g đậu xanh khô được khoảng 750g nhân bánh. 
- Hỗn hợp quét mặt bánh: 1 lòng đỏ trứng gà, 1 thìa nước đường bánh nướng, 1 thìa nước khuấy tan.
- Nướng bánh: mình nướng bánh ở 200 độ C, 2 lửa, rãnh giữa. lần 1, bánh đóng xong cho vào lò 7p đến khi  bánh trở đục, lấy ra, xịt nước, để nguội vài phút. lần 2, cho bánh vào lò 5p, đến khi các vân bánh tương đối đứng, bỏ ra, xịt nước, phết trứng, để nguội vài phút. lần 3, cho bánh vào nướng 5p, lấy bánh ra, xịt nước, phết trứng để nguội vài phút. lần 4, cho bánh vào nướng 5p-7p đến khi bánh vàng đẹp. (nếu bánh vẫn còn nhạt màu thì lặp lại thêm 1 lần phết trứng và nướng).
- Ghi chú: Mình mua khuôn lò xo loại 100g và 75g nhưng sau khi đóng thì nhận thấy, khuôn 100g vừa cho khoảng 130g cả vỏ và nhân; khuôn 75g vừa cho khoảng 90g cả vỏ và nhân. nếu làm đúng 100g và 75g thì khi đóng bánh không đẹp và khó đóng.

Bánh mới nướng xong

đóng bánh không chuẩn bị xô lệch hết thành bánh

cắt thử xem nhân

ăn thử 1 miếng 

và sáng hôm sau lôi ra chụp

Công thức (cho 7 bánh khuôn 100g và 5 bánh khuôn 75g):
Vỏ bánh:
- 200g bột mì đa dụng + 1/6tsp baking soda + xíu muối
- 140g nước đường
- 1/2tsp corn syrup + 1tsp vani
- 40g dầu ăn
- 1 lòng đỏ trứng gà
Nhân bánh:
- 230g đậu xanh không vỏ
- 150g đường
- 1 thìa corn syrup (thay cho mạch nha)
- xíu muối
- 80g dầu ăn
- 25g bột nếp

1 nhận xét:

Unknown lúc 10:32 22 tháng 5, 2014

bài viết của bạn thật hay!
banh trung thu hcm
banh trung thu givral

Đăng nhận xét