Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Bánh cuộn chanh dây


Tình cờ nhìn được tấm hình những lát bánh cuộn đẹp lung linh của http://my.opera.com/nawngthu/blog, thế là mình làm thử. cũng lâu lắm rồi không làm bánh cuộn, công thức chuẩn cũng không có, và kỹ năng cuộn bánh thì phải nói là dở khủng khiếp. 
bánh cuộn theo công thức của chị này ăn bánh ngọt nhẹ (có thể hơi nhạt so với ai thích ăn ngọt), bánh ẩm và nặng hơn các công thức bánh cuộn khác (do tỷ lệ chất lỏng cao, nướng nhiệt độ không quá cao) nhưng mình thích bánh kiểu ẩm như vậy, mặc dù vẫn muốn nó nhẹ hơn 1 tí. mình làm hương chanh dây, bánh có màu vàng lông gà con rất dễ thương, ăn hơi chua chua nhẹ, mát mát, thơm thơm, nhưng mình cuộn bánh ngay sau khi lấy ra khỏi lò, hơi nước không thoát ra được, kết quả - bánh xẹp, ẩm, nặng và tróc hết sạch lớp da vàng nâu mịn màng xinh xắn. bánh chụp vội, không có các đường vân do cả 2 mặt bánh đều trắng trơn.
và đây là chiếc bánh bông lan cuối cùng mình được làm từ giờ đến Noel.


chắc không ai có cái bánh cuộn trắng trơn như thế này đâu nhỉ

có tí vân còn lại ở đầu

và làn da không tì vết của em ý

Công thức: (cho khuôn bánh 30x40)
Hỗn hợp lòng đỏ:
- 4 lòng đỏ trứng gà công nghiệp cỡ lớn
- 100-120g sữa tươi
- nước cốt của 2 quả chanh dây
- 50g dầu ăn
- 120g bột cake flour (90g bột mì đa dụng + 30g bột bắp)
- xíu muối
Hỗn hợp lòng trắng:
- 4 lòng trắng trứng gà công nghiệp cỡ lớn
- 80g đường xay
- xíu bột tartar or dấm/nước cốt chanh
Trộn bột và nướng:
- chiffon method (hỗn hợp lòng đỏ loãng hơn làm gato hongkong)
- Lò 170-180 độ, 2 lửa, nướng 20-25p đến khi mặt bánh vàng đẹp. phút cuối để chế độ lửa trên (nếu cuộn mặt trên ra ngoài).
- bánh chín lấy ra khỏi lò, để trên rack cho nguội bớt vá thoát hơi nước (5-7p), sau đó úp ngược vào tờ giấy nến khác, cuộn lỏng tay lần 1 để lấy form. bóc giấy nến lót bánh, trét mứt hoặc kem, cuộn chặt tay. 

Đăng nhận xét