Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Ladyfinger - bánh champagne (săm-ba)


Buổi tối chồng đi tất niên không rủ vợ đi cùng (đương nhiên rủ thì vợ cũng không đi), ở nhà 1 mình đúng là chán thật. thế là lôi đồ ra làm 1 mẻ bánh giò biếu mẹ chồng. làm bánh giò xong thì cũng chả muốn đi tắm giặt gì, xắn tay áo dọn cái bếp lanh tanh bành và quét nhà. nhưng mà làm xong thì vẫn chả muốn đi làm gì ngoài việc làm bánh tiếp. và thế là lại bột, trứng và đường. sau khoảng 1h là có 1 khay bánh săm-ba đầy ắp, xếp vào được 1 túi đầy. tự làm đúng là rẻ thật, khoảng 10 ngàn đồng mà được 1 túi bánh to. làm bánh này mình thấy rất kỳ lạ, cả nguyên liệu và cách đánh giống hệt sponge, nhưng 1 cái cho ra cake, 1 cái lại cho ra cookies. từng chiếc bánh vàng nhạt, nhẹ bông, giòn xốp và thơm lừng mùi trứng. mình bắt không khéo nên cái to cái nhỏ, cái ngắn cái dài, cái cong cái thẳng. nhưng dù sao cũng vẫn thích vì dạo này làm bánh không hỏng nữa, làm phát nào ăn phát đấy. mẻ săm-ba này để dành đến tuần sau làm tiramisu xem có ngon không vì mình chưa bao giờ được ăn 1 miếng tiramisu kiểu cổ điển như thế nào cả.
Cả túi bánh to mà cầm trên tay cứ như không cầm gì, phải nâng niu lắm không thì bánh sẽ vỡ mất. chồng ăn 1 cái khen ngon, lại nhón thêm 1-2 cái nữa, làm mình cảm thấy vui lắm.
trông bánh rất xinh đúng không nào?




Nguyên liệu: (CT tham khảo ở kiwisite.net nhé)
- 3 trứng gà (60-65g/quả cả vỏ)
- 60g đường xay mịn
- 1/2tsp vani
- 85g bột mì đa dụng
- 10g bột bắp
- xíu cream of tartar + muối
Cách làm:
 - Bật lò 170-175 độ C

-  Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ.
- cho lòng trắng vào âu, đánh bông với cream of tartar, muối và đường (bông cứng hoặc bông mềm đều được).
- để máy ở tốc độ nhỏ nhất, vừa đánh vừa cho từng lòng đỏ vào đánh đều. sau cùng cho va ni vào đánh vài vòng cho đều. không đánh quá kỹ vì dễ mất bọt khí, bánh không nở được.
- Trộn đều bột mì và bột bắp, rây 2-3 lần vào hỗn hợp trứng, fold đều sau mỗi lần thêm bột.
-  Cho bột vào túi bắt bông kem, gắn đui tròn dk 0.7-1cm hoặc cắt đầu túi dk 0.7cm. phun bột ra khay nướng trải sẵn giấy nướng bánh hoặc khuôn ladyfinger (nhớ chống dính cho khuôn). rắc đường bột hoặc đường hạt lên mặt bánh (nếu thích).
- Cho khay nướng vào nấc giữa lò, nướng trong vòng 12-15 phút đến khi bánh vàng đều. nếu sau khi nướng cảm giác bánh còn ẩm thì xếp lại bánh vào khay, sấy ở 80-100 độ C trong 30 phút nữa cho bánh giòn hẳn.
- Để nguội, cho vào bịch gói kín.
- Bánh có độ ngọt nhẹ, ăn không cũng ngon hoặc thường dùng làm tiramisu và dùng trong trang trí bánh.

2 nhận xét

Unknown lúc 19:02 22 tháng 4, 2017

Bạn ơi. Khuôn bánh sâm-ba này mua ở đâu vậy?

thanhbinh lúc 08:23 24 tháng 4, 2017

cài này chị ko dùng khuôn em ơi, bơm bột thẳng ra khay luôn em

Đăng nhận xét