Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

07:15 - No comments

Chè hoa cau cốt dừa


Hôm nay nhà mình có quả bưởi da xanh cùi dày ngon, mình hí hửng gọt và sơ chế giống clip của chị Phan Anh esheep, thế mà thành phẩm cuối cùng dở quá, cùi không đắng nhưng dường như chỉ áo tí bột năng bên ngoài, bên trong khi ăn vẫn cảm giác được sơ và nước như miếng cùi tươi, huhu, hay mình cắt to quá. Mình không ăn thử thành ra lúc nấu xong rồi thì phải ngồi nhặt từng cục cùi bưởi ra, để thành phẩm là món chè hoa cau. Mất công nấu và rửa 1 đống nồi niêu chén thố. cuối cùng thu về chỉ là món chè hoa cau mà nếu nấu ngay từ đầu thì rất là nhàn rồi.
Chè hoa cau là thứ chè đơn giản và thanh nhẹ, thích hợp cả ăn nóng và ăn lạnh. với độ đặc 50-60g bột năng/1 lít nước thì khi nguội chè khá đặc, lúc ăn nóng là vừa. các bạn canh chỉnh để tăng giảm độ đặc lỏng của chè theo ý thích nhé, tối đa là 60g bột năng/1 lít nước. Để tạo mùi thơm cho chè có 2 cách: 1 là dùng cánh hoa bưởi hoặc hoa nhài tươi (bỏ nhuỵ và đài hoa đi) cho vào nước nấu chè, 2 là dùng lá dứa. nếu bạn muốn chè có vị thanh nhẹ, màu sắc trắng trong tinh khiết thì dùng đường phèn, ngược lại muốn chè có vị đậm đà hơn các bạn có thể dùng đường vàng. Mùa đông, các bạn có thể thay đường bằng mật và cho thêm vài lát gừng chè sẽ rất đậm đà đấy. các bạn thử nhé!


nước cốt dừa nấu xong để nguội (chưa cất ngăn mát)

Chè đã nguội, nấu bằng đường vàng, mình nấu theo tỷ lệ 60g bột năng/1 lít nước

Công thức: 
-         120-150g đậu xanh không vỏ
-         150-200g đường vàng hoặc đường phèn tuỳ khẩu vị
-         2 cây lá dứa nhỏ, rửa sạch từng lá, để ráo, bó lại
-         150g nước cốt dừa (mua loại ép tươi ở chợ)
-         1/4tsp muối trắng
-         10g + 50-60g bột năng

- cho 1.5l nước + bó lá dứa vào nồi, đun sôi khoảng 5p cho lá dứa tiết hết lá thơm, vớt bỏ lá dứa
- đậu xanh ngâm 30p, vo sạch, hấp chín
- Làm nước cốt dừa: nước cốt dừa mua về, lọc qua túi lọc cho sạch hoàn toàn cặn dừa còn sót lại, để riêng. lấy 150g nước lá dứa vừa nấu ở trên cho vào nồi, đun trên bếp ở lửa vừa, cho 7g bột năng + muối vào bát, thêm xíu nước khuấy tan, đổ vào nồi nước lá dứa, khuấy đều cho bột chín, giảm lửa nhỏ nhất, đổ nước cốt dừa vào khuấy liên tục đến khi hỗn hợp sôi lục bục, tắt bếp, trút cốt dừa ra bát, khuấy thêm 1 lúc cho nguội bớt.
- Nấu chè: Cho 1L nước lá dứa vừa nấu ở trên vào nồi, đun sôi. Pha 60g bột năng + 1 ít nước cho tan, từ từ đổ vào nồi nước, khuấy đều cho bột chín, giảm lửa. sau đó vừa khuấy vừa đổ phần đậu xanh đã hấp chín vào, đun đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp, nhớ khuấy khi đun để chè không bị bén đáy nồi.
- chè nấu xong để nguội, cho vào âu kín, cất ngăn mát, khi ăn múc chè ra bát, thêm ít cốt dừa và ăn thôi. 

Đăng nhận xét