Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

10:36 - 3 comments

Nuôi mèo có gì vui – chia sẻ cách làm pate cho mèo


Em Vằn về nhà mình được 5 tuần. Vằn có bố là mèo aln màu sliver, mẹ là Scottish fold (tai cụp) màu xám. Vằn sinh ra tai cụp lửng, mắt màu vàng, lông tabby brown kiểu như mèo mướp VN. Lúc về nhà mình Vằn được gần 3 tháng - nặng 1.5kg. sau 3 tuần em ý tăng 600gr, còn hiện tại mình chưa có cân lại.
Vằn cực kỳ yêu thích món pate mình làm, 1 ngày em ý ăn hết tầm 240-300g pate. Pate nhiều ức gà quá em ý không thích, nhiều bí đỏ quá cũng chê, trộn cơm lại càng chê. Vằn cũng khá chịu khó uống nước nên tốn cát. Từ ngày có Vằn, bọn trẻ con nhà mình cũng vui vẻ hơn, đôi lúc đi làm về mệt mình và ox cũng thấy vui vì có Vằn.
Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ qua về những thức cơ bản cần thiết để nuôi 1 chú mèo ngoại. bạn nào đang có ý định nuôi có thể tham khảo.
-         Ưu điểm của việc nuôi mèo ngoại – đó là mèo ngoại lành hơn mèo ta rất nhiều, mình cắt móng, làm vệ sinh, tắm tát, lôi đuôi, chải lông … nhưng nó chỉ rình chạy chứ chưa bao giờ thấy có ý định cào hay phản kháng làm đau chủ cả. mèo ăn cũng ít hơn chó, biết đi vệ sinh đúng chỗ và lông ít có mùi hôi như chó.
-         Về nhược điểm:
+ Bạn sẽ phải tốn công chăm sóc cho mèo: cụ thể, hằng tuần cắt móng, lau mắt – mũi – tai, tắm (nếu mèo khoẻ mạnh và bẩn). hằng ngày: thay nước uống, rửa bát đựng đồ ăn, dọn cát vệ sinh. + Định kỳ đưa mèo đi tẩy giun sán, tiêm phòng, nhỏ thuốc chống ve rận.
+ Đến kỳ đưa mèo đi triệt sản (nếu có nhu cầu)
+ Điều trị và chăm sóc khi mèo ốm, bệnh
+ Tốn chi phí mua đồ ăn hoặc tự làm đồ ăn cho mèo
Muôi mèo hay thú cưng nói chung sẽ cảm thấy vui vẻ, tuy nhiên bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý đối phó khi thú cưng bị nhiễm các bệnh ký sinh trùng và có nhiều nguy cơ lây lan sang người. phố biến là các bệnh ngoài da (nấm), và nguy cơ lây sán mèo (nhiễm vào máu). Khi mèo bị ốm, bệnh hoặc bỏ đi hay bị bắt mất cũng khiến cho chúng ta cực kỳ lo lắng, buồn bã và tốn kém. Nuôi 1 con vật nói chung, dần dà sẽ trở nên gắn bó giống như 1 thành viên trong gia đình vậy, chúng ta sẽ tốn kém chi phí và công sức nuôi dưỡng, chăm sóc, chúng ta sẽ có tình cảm với chúng, sẽ có nhiều lúc vui vẻ, hạnh phúc nhưng cũng có những lúc buồn phiền, bực bội. nhưng chỉ cần yêu thì sẽ nuôi được.
1 con mèo thích hợp để nhận nuôi là trong khoảng 7-10 tuần tuổi. mèo bé hơn khó chăm, nèo lớn hơn thì khó quen. Bé Vằn nhà mình về nhà mình lúc gần 3 tháng và phải mất khoảng 5-7 ngày để bé quen chủ và nhà mới. ban đầu về bé trốn, có bé còn bỏ ăn, Vằn nhà mình thuộc diện tham ăn nên đói thì mò ra ăn xong lại trốn. 1 tuần quen rồi thì không trốn nữa, lại suốt ngày quấn chân chủ rất đáng yêu.
Nuôi 1 chú mèo bạn cần chuẩn bị: 1 bát đựng nước + 1 bát đựng đồ ăn + 1 chậu đựng cát vệ sinh + 1 xẻng xúc cát + 1 bao cát vệ sinh + 1 cái ổ mèo (có thể lấy 1 cái giỏ nhựa lót khăn, 1 cái ổ mèo mua sẵn hoặc 1 thùng bìa carton …), 1 cái lược chải lông mèo, 1 cái kiềm cắt móng, 1 túi miếng bông tẩy trang, 1 chai nước muối sinh lý, 1 chai sữa tắm, đồ ăn mua sẵn (nếu bạn ko tự làm được: hạt khô, hạt ướt, pate …).
Mèo nhà mình tầm 1 tháng cắt móng 1 lần, mình chỉ cắt được móng của 2 chân trước, 2 chân sau mình bó tay. hằng tuần mình dùng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý lau mắt, mũi và tai cho bé. Mèo nhà mình hay nghịch chỗ gần chậu cây, nắp thoát nước … nên lông nhanh bẩn, bé cũng khoẻ mạnh nên 2 tuần mình tắm cho bé 1 lần. khi tắm thì cần ox mình giữ, lót khăn dưới chân cho bé đỡ sợ, tắm bằng nước ấm và lau thật khô. Bé nào ngoan thì dùng máy sấy sấy cho lông khô rồi chải lại 1 lần. bé nhà mình sợ máy sấy nên chỉ lau thôi. đối với các bé mèo nhỏ (2-3 tháng tuổi) hay sức khoẻ kém hoặc lông còn sạch sẽ thì 4 tuần tắm 1 lần cũng ko sao nhé, dưới 2 tháng tuổi ko nên tắm. Có thể dùng sữa tắm chuyên dùng cho mèo hoặc nấu nước lá chè xanh, tía tô, bồ kết tắm cho mèo cũng ok nhé.
Về đồ ăn: mình không có ngân sách để cho bé ăn đồ ăn nhập đóng gói nên mình tự làm đồ ăn cho bé. khi tự chế biến đồ ăn cho mèo thì các bạn cần biết sơ qua về chế độ dinh dưỡng của mèo. Mèo là động vật ăn thịt nên cơ bản khẩu phần của mèo là đạm động vật (thịt heo, bò, gia cầm, cá, trứng, gan …), ngoài ra mèo cũng cần 1 chút chất béo, vitamin và khoáng chất. do bản chất hay liếm lông nên mèo thường cần ăn cỏ (có thể tự trồng bằng reo mạ - lúa non, hoặc từ hạt lúa mì, lúa mạch) để mèo có thể ói ra phần lông đã liếm tắc bên trong dạ dày. Trong khẩu phần của mèo các bạn cũng có thể bổ sung 1 phần nhỏ chất xơ, tinh bột (ngũ cốc, rau củ). Thức ăn cho mèo cần tránh: hành + tỏi + nho + nho khô + socola + bột bánh mì + các chất có cồn + chất đường ngọt. mèo có thể ăn được phô mai, tuy nhiên không nên cho ăn nhiều, hạn chế các loại phô mai có nhiều muối. trong khẩu phần của mèo cần có muối, nhưng nhu cầu khá ít nên các bạn nêm nhạt thôi nhé.
Mình thường làm pate cho mèo theo công thức sau: đuợc khoảng 7 ngày (21 hũ pate; 80g/hũ)
-         400g thịt nạc vai heo
-         400g gan heo (hoặc 1 phần gan gà)
-         400g thịt ức gà/cá/tôm/thịt bò
-         500-600g thịt bí đỏ (có thể thay một phần khoai lang, khoai tây, bông cải)
-         1/4tsp muối trắng
-         1tbs dầu ăn hoặc mỡ nước
tất cả nguyên liệu rửa sạch, thái nhỏ, đem xào thật chín, xay nhuyễn vừa phải, thêm nước vào để đạt độ sệt mong muốn rồi nấu lại cho sôi. Múc ra từng hũ nhựa (hũ làm bánh flan), để nguội rồi cấp đông. Khi ăn thì rã đông từ ngăn đá xuống ngăn mát trước vài tiếng rồi quay lò vi sóng 30-40s/hũ 80g trước khi cho mèo ăn. (riêng cá và tôm thì nên làm chín trước, cá thì mình chiên sơ hoặc hấp rồi gỡ bỏ xương; tôm thì hấp chín bỏ vỏ). ngoài ra các bạn có thể thay 1 phần bí đỏ thành cà rốt, đậu que, đậu hà lan …; có thể thêm 1 chút phô mai vào trong công thức pate trên cũng ok nhé. tính ra với 1 con mèo con tầm 4 tháng tuổi, nặng 2.5kg, thì 1 tuần tiền nguyên liệu đồ ăn hết khoảng 80-100k.


Đây là hình ảnh pate thịt bò mình làm, với 105k tiền nguyên liệu mình làm được khoảng 1.9kg pate, đủ cho mèo nhà mình ăn trong 1 tuần:






còn đây là ct Pate cá dễ tiêu:
- 1.5kg cá ngừ
- 0.7kg thịt ức gà công nghiệp
- 1,5kg bí đỏ
- xíu nước mắm, muối, dầu oliu
- tất cả rửa sạch, để ráo, thái miếng, xếp vào nồi áp suất theo thứ tự gà, bí, cá. sau đó châm nước xâm xấp, hầm chín mềm, đem ra gỡ bỏ xương sống cá, dùng máy xay cầm tay xay nhuyễn, trộn mắm, muối, dầu oliu, chia vào các hộp nhỏ, cất ngăn đông dùng dần.






3 nhận xét

Unknown lúc 14:24 23 tháng 1, 2019

máy sấy thực phẩm giá rẻ Bài viết rất đáng để xem

Unknown lúc 14:25 23 tháng 1, 2019

máy hàn miệng túi dập tay đóng gói nhanh và dễ dàng thực phẩm

VINPET lúc 13:51 27 tháng 8, 2019

Chắc chắn những người yêu mèo sẽ không thể nào bỏ qua những cách tự làm pate cho mèo ngay sau đây: Cách làm pate cho mèo

Đăng nhận xét