Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Nem chua/ngọt rán


Dạo này trời nắng nóng dã man nên mình cũng chẳng thiết tha vào bếp. Cuối tuần, tự nhiên mình thèm món nem ngọt rán (thực ra nhiều người gọi là nem chua rán). thế là sáng đi chợ sớm để chọn thịt đem đi xay, vì thịt đem làm giò sống phải còn tươi, còn dẻo thì mới làm được nếu không giò sống sẽ bị bở và không ngon. Vì mình thấy mua sẵn giò sống thường mỡ và cũng chẳng biết thịt có tươi không, họ có cho chất gì vào không nên thôi làm luôn 1 mẻ để ăn dần. không ngờ 1kg làm ra được nhiều nem lắm, mỏi hết cả lưng luôn.
Khâu thái bì là kinh khủng nhất, có 3 lạng bì thôi mà mình thái đau cả lưng mà thái cũng không được nhỏ nữa. mình làm được khoảng 2/3 thì hết bột xù nên số giò sống còn lại mình viên tròn vào, cấp đông để lúc nào nấu canh thì thả vài cục vào như mọc ý, cũng ngon phết. 
Riêng về phần nem, nhà làm nên không dai bằng ở hàng, gói cũng to và xấu hơn, bì cũng to hơn. nhưng ăn thì ngon ngọt, vệ sinh và cực rẻ so với ngoài hàng nữa. 1kg này làm được tầm 40-45 cái nem, mỗi lần ăn mình chỉ chiên khoảng 10 cái là đủ cho 2 vợ chồng mình ăn. 
Nem chấm tương ớt và ăn kèm dưa leo trộn hoặc kim chi rất hợp. lúc chiên nem thì không cần rã đông trước, cứ đổ dầu vào cái nồi nhỏ và sâu lòng, sao cho dầu ngập cái nem là được, để lửa trung bình đến khi dầu nóng già thì cho nem vào chiên, chiên đến khi nem vàng đều thì vớt vào đĩa có lót giấy thấm bớt dầu. ăn nem rất giòn, ngọt và ko ngấm nhiều dầu mỡ.


Nguyên liệu: (được rất nhiều nem)

- 1kg giò sống (mình mua 800g thịt nạc đùi + 200g mỡ thăn đem ra hàng họ xay chứ ko mua giò sống bán sẵn)
- 300g bì heo (bì sạch ko dính mỡ, nên chọn phần bì từ gáy dọc theo lưng đến mông con heo là phần bì dày và ngon)
- 3tbs bột năng
- 1tbs tiêu xay
- 3tbs đường
- 1tbs nước mắm ngon
- 1tsp bột ngọt (nếu giò sống mua sẵn thì ko cho nữa, có thể bỏ qua)
- 1.5-2tbs tỏi bằm thật nhỏ
- 300g bột chiên xù
- 200g bột mì
- 5 quả trứng gà (cỡ 50g/quả cả vỏ)

Cách làm:
- Giò sống cho vào ngăn mát tủ lạnh vài giờ trước khi làm nem.
- bì heo đem về xát muối rửa sạch, nhổ hết lông heo còn dính lại, lọc sạch mỡ thừa, sau đó cân lấy 300g
- cho bì heo vào nồi, đổ ngập nước 1 đoạn (vì khi sôi bì sẽ nở ra), đun sôi. thi thoảng dùng đũa đảo, để bì luôn ngập trong nước, đun ở lửa trung bình đến khi bì trong, lấy ra thử thấy bì dẻo vừa, ko cứng ko mềm là đạt. vớt bì ra ngâm vào âu nước lạnh cho bì nguội.
- Dùng dao sắc thái bì thật mỏng và nhỏ (nếu ngại làm bì thì có thể mua bì sơ chế sẵn của các bác bán nem thính cũng được)
- cho giò sống vào âu lớn, đổ bì vào, rắc tiêu, bột năng, bột ngọt, đường, tỏi, nước mắm dùng tay sạch nhồi cho các nguyên liệu hòa quyện thật đều. bọc kín âu lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh.
- đập trứng vào bát tô, dùng đũa đánh tan (ko đánh sủi bọt)
- đổ bột xù ra 1 cái khay
- đổ bột mì ra 1 cái khay
- chuẩn bị 1 cái thớt sạch, 1 tấm nilon hoặc màng thực phẩm, 1 cái thìa xúc nem có nhúng qua 1 tí dầu ăn để chống dính và 1 cái hộp nhựa hoặc túi zip để cất trữ nem
- cách gói nem: trải màng thực phẩm ra thớt, xúc 1 thìa nem vào, gấp màng thực phẩm lại, lấy ngón trỏ và ngón cái vuốt cho nem đều theo chiều dọc, làm nem to hơn cỡ ngón tay giữa 1 chút là vừa. lấy nem ra, lăn qua bột mì, giũ bột thừa, nhúng qua 1 lớp trứng rồi lăn qua 1 lớp bột chiên xù. cho nem vào hộp hoặc túi cất trữ.

Đăng nhận xét