Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Nấu nước mát giảm nhiệt ngày nắng nóng


Năm nay mùa nóng đến sớm và mưa thì mãi chưa thấy giọt nào. ox mình cũng hay bị nóng trong nên mình thi thoảng cũng hay mua đồ nấu nước mát về nấu lên cho cả nhà uống. mình chỉ hay dùng mía lau, rễ tranh, mã đề và râu bắp thôi. thi thoảng có cho thêm nhãn nhục còn các nguyên liệu khác thì ít dùng hơn.
Nước nấu xong có màu vàng nhẹ, trong, ngọt và thơm. con gái mình còn bé mà cũng rất thích uống nước này, đi học đi làm về mỗi người 1 cốc nhỏ là hết nóng nực và mát hết cả người luôn.



Nguyên liệu:
- Mía lau
- rễ tranh
- mã đề
- lá dứa
- râu ngô/ râu bắp
- có thể thêm nhãn nhục, táo đỏ, bông cúc, bí đao, la hán quả hoặc đường phèn

Cách làm:
- Mía lau dùng dao nhỏ gọt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài (nói là gọt nhưng thực ra là cầm dao lia lia như bào mía ý), rửa sạch, chẻ nhỏ làm đôi hoặc 4, 6 tùy theo cỡ mía.
- Rễ tranh rửa sạch, để ráo
- mã đề bỏ gốc và lá dập, úa. rửa sạch, để ráo
- là dứa cắt rời từng lá, rửa sạch, để ráo
- râu ngô cho vào cái rây rửa dưới vòi nước chảy cho sạch, để ráo
(- nếu dùng nhãn nhục thì cũng rửa sạch, dùng bí đao thì rửa sạch lớp vỏ ngoài, thái khoanh to, bỏ ruột, phơi 1 nắng cho héo, cách làm này giúp khi nấu bí không bị chua)
- với 500gr nguyên liệu mình nấu được khoảng 1.5l nước mát rất ngọt và thơm mà ko cần cho đường (vì mình dùng nhiều mía lau)
- cho tất cả các nguyên liệu (trừ râu ngô) vào nồi, đổ nước ngập, đậy vung và đun đến khi sôi thì giảm lửa cho nước sôi lăn tăn 1 lúc đến khi thấy mã đề và lá dứa ngả vàng thì vớt lá dứa và mã đề bỏ đi sau đó cho râu bắp vào nấu thêm 5p, đậy vung để nguội. sau khi nguội thì vớt bỏ các nguyên liệu còn lại và chắt nước vào bình, để ngăn mát tủ lạnh dùng trong 1-2 ngày.

Đăng nhận xét