Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

10:01 - No comments

Pate gan heo - cách làm pate thơm ngon


 Mình không phải là người thích ăn pate, bởi vì cái mùi và cái cảm giác khô khát nước của nó mang lại sau khi ăn. thế nhưng, lâu lâu có một miếng pate áp chảo cùng miếng xúc xích, trứng ốp la hay bò bít tết cũng khiến cho đĩa thức ăn hấp dẫn và ngon lành hơn. Ban đầu mình nghĩ pate đơn giản là xay gan ra xong hấp lên là xong. và lần đầu tiên mình thử làm pate cách đây cũng mấy năm rồi. search cách làm trên mạng, về cũng hì hụi nào gan, bánh mì, sữa, thịt heo, gia vi ..., cũng xay xay, hấp hấp. thế nhưng cái vị của nó thật kinh khủng. thế là mình cạch món pate luôn. mãi đến hôm rồi mới thử làm lại với cách làm mới. kết quả nhanh, gọn, đơn giản và pate thì thơm ngon. lần đầu làm nên mình cho hơi ít gan và ko có bì heo, ko có lớp thịt mỡ/ba chỉ lót khuôn. thực ra làm pate ko cần chính xác về thành phần nguyên liệu, chỉ cần nhớ làm chín tất cả trước khi xay và hấp/nướng cách thủy ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài thì pate sẽ rất thơm ngon. hy vọng mn sẽ có những mẻ pate thật ngon cho gia đình thưởng thức.



Công thức (cho ra khoảng 400g pate):
- 150g gan heo (nếu thích có thể tăng lên 200-250g)
- 250g thịt vai đầu rồng hoặc thịt ba chỉ (lấy cả nạc, mỡ, bì)
- 50-100g bì heo
- 50-100g ruột bánh mì sandwich
- 50-100g sữa tươi có đường
- 20g tỏi bằm
- 15g hành khô bằm
- 1/8tsp tiêu sọ xay
- mắm, hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn,1tsp đường
- 10g bơ
- khoảng 100g thịt ba chỉ thái mỏng lót vào đáy khuôn
- 1 ít sữa tươi để ngâm gan
Cách làm:
- rửa sạch gan heo và thịt bằng muối, để ráo
- thái gan thành từng miếng, ngâm vào sữa tươi khoảng 10p, rửa lại bằng nước để ráo
- thịt thái miếng to cỡ 5cm, luộc sơ cho ra chất bẩn, sau đó rửa lại bằng nước lạnh, để ráo rồi thái miếng nhỏ cho dễ xay
- bì heo rửa sạch, luộc chín, thái lạt lựu nhỏ (nếu thích sật sật) hoặc thái miếng nhỏ để xay cùng gan và thịt
- bánh mì xé nhỏ, cho sữa vào (lượng sữa bằng lượng bánh mì nên sữa chỉ đủ thấm ướt bánh mì chứ ko làm cho bánh mì ngập trong sữa)
- cho dầu ăn vào chảo, phi hành tỏi cho thơm vàng lên, đổ thịt và gan vào xào, cho bì vào (nếu bì thái hạt lựu thì để ngoài để chút trộn vào hỗn hợp sau khi xay), nêm gia vị vừa ăn, cho bánh mì ngâm sữa vào, đảo đều. tắt bếp. cho tiêu và bơ vào đảo vào cái cho bơ tan. để hỗn hợp nguội bớt.
- trần phần thịt bà chỉ thái mỏng, xếp vào đáy khuôn.
- chuẩn bị xửng hấp hoặc lò nướng cách thủy
- cho hỗn hợp gan thịt vào máy xay (xay thô hay nhuyễn mịn tùy sở thích của mn), nếu thấy hỗn hợp khô có thể cho thêm 1 ít nước sôi để nguội vào xay cùng, bỏ tra trộn bì thái hạt lựu vào cho đều.
- đổ hỗn hợp vào khuôn, bọc giấy bạc kín, đem hấp cách thủy hoặc nướng cách thủy (150 độ C) từ 2-3h. mục đích hấp/nướng lâu như vậy là để pate mềm, có độ tan chảy trong miệng khi ăn.
- pate hấp xong để thật nguội, cho vào hộp kín, để ngăn mát tủ lạnh.
- có thể ăn trực tiếp hoặc áp chảo trước khi ăn đều rất ngon.

Đăng nhận xét