Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Bánh chiffon socola trắng


Mình vốn dĩ không thích mưa, bởi đơn giản mưa làm cho mọi thứ ẩm ướt, ủ dột và lem luốc. nhưng ở đây, những cơn mưa mang đến bầu không khí se se lạnh khiến cho cả nhà mình có thể vòng tay ôm nhau mà không có cảm giác khó chịu như đợt nắng nóng vừa rồi hay cuộn tròn trong chăn ngủ nướng vào mỗi buổi sáng cuối tuần. mưa cũng khiến những bữa cơm chiều trở nên ấm cúng và ngon lành hơn. mưa còn khiến cho mùi bánh nướng trong lò thơm và ngon hơn bội phần. và trên hết, những cơn mưa triền miên, những cơn mưa ào ạt của tháng 6 luôn mang mình trở về những kỷ niệm đẹp cùng ox. Đợt vừa rồi gia đình nhỏ của mình hơi có 1 chút trục trặc nhỏ, thực ra với nhiều người trong hoàn cảnh của mình có thế vấn đề nó sẽ to to lắm, nhưng với mình những chuyện to to như thế đôi khi lại chỉ như một cơn gió nhẹ hay giống như một cơn mưa rào, sau đó rồi mọi thứ dường như còn tốt đẹp hơn nữa. thực ra cuộc sống này có đơn giản hay phức tạp, bản thân có cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện hay không chỉ la do bản thân suy nghĩ của mình mà thôi. với mình, hạnh phúc bây giờ thật đơn giản, khi mỗi tối em Gấu cười khanh khách mỗi khi bố gài màn xong và chui vào giường nhìn em ý, mỗi khi em Gấu ê a mãi rồi lại rúc vào ti mẹ chùn chụt còn bàn tay bé xíu của em ý thì không ngừng với lên mặt mẹ, là thi thoảng được lôi đống đồ nghề ra làm 1 chiếc bánh thơm lừng ...

Cái khuôn chiffon này mình đặt mua hôm giận ox, nhưng lúc hàng về nó to quá so với hình dung của mình, quá to so với cái lò nhà mình và với nhu cầu của mình. mình đặt thử khuôn vào lò vẫn còn vừa là may lắm rồi ý. lò thì bé, khuôn lại to, bình thường khuôn chiffon 20cm là vừa cho ct 4 trứng, cũng được cái bánh khá lớn rồi. giờ cái khuôn những 25cm thì không biết bao nhiêu trứng mới đầy khuôn nhỉ?
còn thừa mấy quả trứng hôm làm bánh sn cho Bông, lại hay còn 1 cục socola trắng vứt lăn lóc trong tủ lạnh, thế là thử khuôn luôn. ct 6 trứng mà chỉ được gần phân nửa khuôn, cho ra cái bánh to đùng nhưng ko cao lắm. vì mình lỡ tay đánh lòng trắng bông quá, lúc fold rất khó hòa vào hỗn hợp lòng đỏ, thành ra trộn hơi lâu, mất kha khá bọt khí, bánh vì vậy mà nở kém. lần đầu tiên trong đời mình làm dc cái bánh chiffon có mặt ko nứt mấy và đẹp đẽ đến vậy. mình làm ko đúng hoàn toàn công thức nên bánh ko chuẩn lắm. về hương vị thì bánh khá béo và thơm hơn so với những loại chiffon thông thường. tuy nhiên khẩu vị của mình thì thích chiffon cam hơn. nhưng đây cũng là 1 công thức khá ngon, đáng để thử 1 lần.
hôm nay máy ảnh ko có thẻ nhớ nên ko chụp dc, thành ra chụp bằng điện thoại, vì vậy mà nhìn bánh xấu xí quá.



Công thức bánh White chocolate chiffon cake (từ bepgiadinh):
- 4.5 lòng đỏ (mình dùng cả 5 cái)
- 150g socola trắng (chỉ còn 140g)
- 75g bơ (mình cân 80g luôn)
- 45g sữa tươi (thay bằng 50g sữa chua do hết sữa tươi)
- 120g bột cake (100g bột mì + 30g bột ngô: do ko có bột cake)
- 6 lòng trắng
- 45g đường
- 1/3tsp tartar (dùng giấm ăn)
- muối

Cách làm:
 Bật lò, đặt 165oC, 2 lửa
- Cho chocolate và bơ vào chén, bỏ vào vi sóng bấm 30 giây. Đem ra quậy đều. Lập lại thêm 1-2 lần nữa cho chảy hoàn toàn. Hoặc chưng cách thủy cho chocolate & bơ chảy. Cho sữa vào. Để cho nguội nguội một chút (sờ ấm ấm chứ không nóng).
- Cho lòng đỏ vào, dùng phới lồng quậy trộn cho đều.
- Rây bột + muối vào từng ít một, dùng phới lồng quậy đều đến khi được 1 hỗn hợp đồng nhất, không còn đóng cục bột.
- Đánh tốc độ cao lòng trắng trứng đến khi bọt trắng hạt nhỏ, cho cream of tartar vào đánh đến khi bọt hạt li ti. Cho từ từ đường vào đánh đến gần bông cứng (thấy bông mềm thì đánh thêm vài vòng thôi).
- fold 2 hỗn hợp với nhau.
- Đổ vào khuôn, dàn đều. Gõ khuôn xuống mặt bàn 2-3 cái để loại bọt khí.
- Nướng khoảng 45-50 phút.
- Lấy ra, úp ngược khuôn chờ nguội hoàn toàn rồi mới rọc lấy bánh ra.

Đăng nhận xét