Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

bí mật của cupcakes


 

trên đời này có mùi hương nào thơm hơn mùi bánh chín trong lò? và có chiếc bánh nào đáng yêu hơn 1 chiếc cupcake nhỏ xinh? mình chưa bao giờ làm được 1 cái cupcake cơ bản nào cả. lần nào cũng bị lõm, bết, tanh mùi trứng. chỉ riêng cupcake có sosola và cacao là mình làm tạm ổn. cứ ngỡ những chiếc cupcake vani vàng óng, tơi xốp, không kem kiêu  kỳ kia chẳng bao giờ mình dám mơ ước tới. và lúc nào trong đầu cũng có dấu hỏi to tướng. tại sao bọn con nít làm cupcake như chơi đồ hàng thế kia? tại sao ai cũng làm được cupcakes thế? cứ nghĩ phaỉ đến ngày sắm đc stand mixer mói dám làm lại cupcake. vậy mà 1 lần tình cờ xem được video trên mạng mình đã làm liền tù tì mấy mẻ cupcake thành công rực rỡ. 

mấy lần trước bánh bết và tanh là do mình trộn bột chưa đủ. bình thường trộn bột butter cake theo pp creaming method, đánh bơ với đường cho bông xốp, rồi đến trứng và sau đó là đan xen bột-chất lỏng. pp trộn mới là đánh bông trứng và đường sau đó mới cho vào hỗn hợp bơ. mẻ bánh đầu tiên mình làm không có sữa tươi, bánh ra lò nở cao vút, tơi xốp, nhưng ăn hơi khô, nên mình thay đổi công thức thêm vào 1 chút sữa tươi để bánh mềm và ẩm hơn. một chiếc bánh đẹp và ngon, một chiếc bánh để cho những kẻ tay non như mình có thể tự tin làm bày trên bàn tiệc sinh nhật cho những đứa trẻ.

 






cupcake lá dứa bông xốp, thơm thơm

những chiếc cupcake vani tròn ủm của mẻ đầu tiên

tập trét kem
công thức (12 cái cỡ trung):
- 150g bơ mềm
- 150g đường xay (giảm xuống còn 120g)
- 180g bột mì
- 3/4 tsp bột nở
- 1 tsp vani extract
- 3 trứng lớn
- 30-50g sữa tươi trộn với 1/2-1 tsp dấm or nước cốt chanh, khuấy đều rồi để yên vài phút cho kết tủa (có thể thay bằng sữa chua)

cách làm:
- bật lò 175 độ C, 2 lửa.
- đập trứng vào âu, đánh ở số to nhất đến khi trứng bắt đầu nổi bọt thì cho từ từ đường vào. Đánh đến khi hỗn hợp bông đặc, bọt khí nhỏ và đều (mình dùng máy cầm tay đánh trong khoảng 8-10p). Đánh cả quả giống khi làm sponge cơ bản.
- trong 1 âu khác, đánh bơ nhuyễn đều. Để máy ở số 1, vừa đánh bơ vừa cho từng ít hỗn hợp trứng đánh bông ở trên vào. Lúc này các bọt khí trong hỗn hợp trứng sẽ vỡ nhiều nhưng cứ đánh bt đến khi hết trứng. Hỗn hợp sau cùng gần giống như kem bơ vậy. Ko đánh quá kỹ, chỉ cần trứng và bơ đồng nhất là đc.
- trộn đều bột mì và bột nở, rây 1/2 vào hỗn hợp bơ đường trứng. Để máy số 1 đánh nhanh tay khoảng 10-15s. Từ từ đổ sữa vào, đánh đều. Rây nốt phần bột còn lại, đánh 15s nữa. Cuối cùng dùng spatula vét quanh thành âu, fold vài cái cho đều.
- múc bột vào khuôn, cho khuôn vào rãnh giữa khoảng 25-30p là bánh chín.
- bánh chín, tắt lò, hé cửa, để bánh thêm 5p rồi lấy khay bánh ra, để trên rack chờ nguội.
- vì bánh có nhiều bơ nên ko nên để trong tủ lạnh, bánh sẽ bị cứng. Nên bảo quản bánh trong hộp kín ở nhiệt độ phòng. Trời nóng mình để bánh 3 ngày vẫn ok. Nếu để trong tủ lạnh thì nên để ra ngoài cho bánh mềm lại or hâm bánh vài phút trong lò.

Đăng nhận xét