Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Bánh ga-tô flan



Hôm nay mình nghỉ ở nhà. OX dặn là cứ nằm im đến trưa về OX nấu ăn cho. nhưng mình không nằm được, cứ nằm là đầu đau lắm. cả tháng nay mọi thứ đảo lộn hết cả lên. người không lúc nào thấy khỏe, ăn không lúc nào thấy ngon, và lại còn phải tuyệt giao với bánh. 2 bát mứt mơ sắp hỏng, kem tươi, topping cream, bơ, creamcheese, cacao, men bánh mì, gelatine lá, socola, mỗi thứ 1 ít cũng sắp hết date rồi. 1 lọ trứng muối quá ngày vừa vứt lúc sáng, bột cũng sắp hỏng, lọ nước đường bánh nướng và 2 cái khuôn bánh trung thu nằm lăn lóc trong tủ. tiếc lắm mà không được vào bếp làm cho hết. tuần trước sinh nhật mình, cố gắng lắm mới làm xong cái ga-tô flan mang lên công ty. mình không ăn thử (do vị giác có vấn đề) nên cũng chẳng biết là bánh ngon hay dở nữa, hình thức thì cũng tạm ổn. có lẽ sau cái bánh này thì phải rất rất lâu nữa mình mới làm 1 cái bánh nữa. hôm trước dở công thức ra làm, cảm giác cứ như là lần đầu học làm bánh vậy.


Mặc dù việc cứ cả ngày phải hạn chế tất cả mọi hoạt động thật khó chịu, tuy nhiên nhờ vậy mà mình mới biết được rằng 1 người lười biếng cũng có thể trở nên chăm chỉ đột biến một khi có động lực. sáng nào cũng vậy, đúng 5h30, chuông đt kêu là OX dậy ngay, không cố nằm thêm vài phút như trước. việc đầu tiên của OX là úp chén bát của buổi tối hôm trước, mở cửa, tưới cây. sau đó gấp chăn màn và đưa mình đi chợ và đi ăn sáng. 9h30 nhắc mình uống sữa. 11h30 đón mình ở công ty. về nhà giúp mình rửa rau, dọn mâm bát và rửa chén. chiều về lại giúp vợ nấu ăn và giặt đồ, rửa chén, quét nhà. cuối tuần dọn dẹp theo chỉ thị của vợ. việc của mình chỉ là uống thuốc, uống sữa, ăn, nấu ăn và đi chợ. cảm giác làm 1 người lười hơi bí bách 1 chút nhưng cũng thật hp. thực ra, 1 người chồng tốt không cần phải làm những thứ lãng mạn sáo rỗng, không phải chỉ biết nói những lời có cánh, không phải suốt ngày cố gắng kiếm thật nhiều tiền. với mình thì chỉ cần như thế này là đủ. cảm ơn OX nhiều thật là nhiều nhé, cố gắng 1 thời gian nữa thôi.


Còn đây là CT bánh trong hình của mình, cho những ai có ý định làm thử nhé. cách làm thì mọi người tham khảo trên mạng vì mình không có thời gian chụp hình công đoạn cũng như viết chi tiết được.
Công thức: (cho khuôn tròn liền dk 20cm)
Phần caramen:
  • 70g đường + 25g nước + 1 quả tắc nhỏ
Phần flan:
  • 650g sữa tươi 
  • 110g đường 
  • 300g trứng gà không tính vỏ (trong công thức mình dùng 9 lòng đỏ (180g) và khoảng 4 lòng trắng (120-130g)), có thể tăng lượng lòng trắng và giảm lòng đỏ nếu muốn flan chắc hơn, hoặc thay bằng trứng ga ta thì không cần bỏ lòng trắng vì lượng lòng trắng trong trứng ga ta không nhiều.
  • 2 tsp vani nước
  • xíu muối
Phần ga-tô (mình dùng ct ga-tô hongkong của chị Kiwi, có chỉnh sửa):
  • 3 trứng gà cỡ trung (60-65g cả vỏ/quả)
  • 60g đường xay
  • xíu muối
  • 1 ít bột tartar
  • 20g bột cacao
  • 20g bột ngô
  • 40g bột mì đa dụng
  • 25g dầu ăn
  • 35g sữa tươi

Đăng nhận xét