Thứ Tư, 6 tháng 9, 2017

Bánh trung thu cổ truyền miền Bắc



Ký ức về trung thu của các bạn là gì? ký ức của mình là những ngày mùa thu đầy mùi rơm rạ, trời không có 1 cái đèn nên trăng rất to và sáng. là những buổi tối háo hức, hớn hở xách cây đèn tự chế từ hộp xà bông Lix, không quên đem theo 1 túi nhỏ bánh kẹo hoa quả để phá cỗ, mà có khi là chả ăn mấy, nhưng vẫn cứ phải có. đó là những tối mùa thu cực vui, đi rước đèn, gặp người quen, đi khắp ngõ xóm, xong rồi cùng nhau ngồi giữa cái sân bóng hay sân kho thật to, thật mát, trên đầu là trăng sáng vằng vặc, dưới sân 1 lũ trẻ con bày đồ ra ăn xong chạy đi chơi, cho đến khi trăng lên cao tít, nhỏ bớt đi, người nhễ nhại mồ hôi, tối khuya mới kéo nhau về. trung thu là như thế, 1 năm có 1 lần, rất vui. 
trung thu còn không thể thiếu bánh nướng bánh dẻo, cái thứ bánh thơm thơm mùi lá chanh, mùi nước hoa bưởi. hầu như chỉ độc 1 loại hình vuông nhỏ nhỏ, nhân thập cẩm, vỏ giòn giòn khô khô thơm thơm.
Bánh trung thu mình làm, bên nhà chồng mình cứ bảo ít lá chanh, chưa được thơm lắm. mà thực ra mình đã cho rất nhiều lá chanh rồi, cho thêm sẽ đắng. thì ra cái mùi vị thơm rất riêng của bánh nướng miền Bắc, chính là mứt quất, mứt quất chín và mứt quất xanh và rất rất nhiều mỡ đường nữa.
lần đầu tiên mình đăng ký học online của 1 chị ngoài HN, gọi là học nghe cho xôm chứ thực ra là mua công thức. không bàn cái giá đắt hay rẻ, nhưng mà bài soạn sơ sài quá. tự nhiên thấy sao nhiều người kiếm tiền dễ quá. mình cứ nghĩ rằng học online thì họ sẽ quay 1 clip hướng dẫn tỉ mỉ, ko ít ra cũng vài trang giấy ghi chú chi tiết tỉ mì từng công đoạn 1. đằng này, chỉ 2 tờ công thức cực kỳ rút gọn, 2 cái clip ngắn ngủn, chất lượng hình ảnh kém. đấy là mình biết về bánh trung thu rồi còn đỡ, chứ giả dụ bạn nào chưa biết gì thì chắc cả ngày ngồi chat chit hỏi han may ra mới làm ok được. tuy nhiên, ko ai chèo kéo mình học cả, chỉ là mình thích thì mình mua thôi. ông xã mình bảo, người bán chả bao giờ ngu, chỉ ai mua mới ngu thôi. nhưng dù sao thì bánh nướng cũng được bố mẹ chồng mình khen là ngon, bánh nướng thập cẩm không trứng muối, vỏ giòn, thơm, nhiều mỡ đường, đấy mới là cái hương vị ngày xưa. bánh nướng này trộn bột xong phải đóng bánh luôn, nhưng lúc làm bean quấy quá nên phải sau 30p mình mới làm được, lúc làm cảm giác bột co lại, biết là đóng bánh sẽ không nét rồi, y như rằng, nướng hơi phồng phồng mất hết vân. còn bánh dẻo thì rất thơm, đúng mùi vị miền bắc, nhưng mình chưa quen tay lắm, bột làm chưa đạt lắm vì lúc cắt bánh mình thấy nó hơi dính tay.
Công thức này là đi mua và chị ý cũng đang dạy nên mình xin phép không chia sẻ ở đây. mời các bạn ngắm bánh nhà mình nhé!









Đăng nhận xét