Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Biscotti trà xanh


Con gái bé nhỏ của mình mới đi học lại được 3 ngày. buổi trưa nhà vắng tanh, vắng con bé thật buồn. cũng lâu rồi chẳng được sờ vào trứng. thế là buổi trưa vét tủ lạnh còn vừa vặn nguyên liệu cho 1 mẻ biscotti.
Lần này mình làm biscotti vị trà xanh và óc chó, socola chip. óc chó mình mua về ăn nhưng nó béo quá mình không thích ăn lắm nên cho vào làm bánh. còn về bột trà xanh thì kỳ lạ thật, mình chẳng biết làm bánh thì nên chọn trà xanh loại nào, và vị trà như thế nào mới là chuẩn. trước mình dùng bột trà đài loan, chỉ cho 1 chút xíu thôi là màu đã rất xanh rồi, kiểu xanh lét ý, mùi thì quá đậm, át tất cả hương vị của các nguyên liệu khác và gần như mình không thể ăn được. nhưng kể từ khi chuyển sang dùng bột trà của Nhật, vì ở Vũng tàu chỉ có 1 loại mà mình làm bánh trung thu hay lần này là biscotti bánh cũng chỉ ra 1 màu xanh cỏ úa rất nhạt, vị trà gần như không thấy. mình dùng bột trà này pha nước thì cũng chỉ có mùi rất nhẹ, không chát, gần như không đắng. nhưng mình ăn được, mọi ác cảm về matcha trước đây hoàn toàn bay biến mất. đúng là hiểu biết hạn hẹp thường có những đánh giá sai lầm thật. có lẽ loại trà này dùng để uống nước thôi, nên giá cũng cao và vị trà thì ít, bột cũng không mịn mà hơi cục cục nhỏ. khi nào lên phải lên Sài Gòn vào 1 tiệm bán matcha để hỏi loại làm bánh là loại nào mới được.


Công thức: (dựa trên ct biscotti của chị eshheep)
- 2 trứng gà lớn, tách riêng lòng đỏ lòng trắng
- 80g đường vàng
- 1 xíu muối
- 1 xíu bột vani hoặc 1tsp vani extract
- 1tsp baking powder
- 10g bột trà xanh (matcha)
- 115g bột mì
- 100g bột hạnh nhân (có thể thay bằng bột mì luôn cũng được)
- 150g óc chó đã rang/sấy chín
- 60g socola chip đen

Cách làm:
- Bật lò 175-180 độ C
- Rây mịn bột mì
- nếu dùng hạnh nhân thì nên mua hạnh nhân lát còn mới về tự xay sẽ ngon hơn. cách xay là trộn hạnh nhân lát và bột mì rồi cho vào cối xay khô hoặc máy xay thực phẩm xay nhuyễn. rây lại cho mịn.
- Trộn đều bột mì, bột hạnh nhân, bột vani, muối, bột nở
- Đánh lòng trắng trứng và đường đến bông mềm, cho từng lòng đỏ vào đánh quyện đều. cho từng 1/2 hỗn hợp bột vào, dùng máy đánh ở tốc độ nhỏ nhất đến khi các nguyên liệu hòa quyện thành 1 khối sệt.
- cho óc chó và socola chip vào, dùng phới dẹt trộn đều
- đổ bột ra khay nướng có lót giấy nến, dùng tay ướt nặn bột thành 1-2 khối hình chữ nhật dài, tùy theo thích bánh nhỏ hay to. có thể cho vào khuôn loaf cũng được.
- nướng bánh trong vòng 25-30p (chú ý sau khi cho bánh vào nhiệt độ trong lò khoảng 155-160 độ là được), đến khi thấy bánh ngả màu vàng nhạt, nở phồng lên và xuất hiện các đường nứt nhỏ là được.
- lấy bánh ra, để cho bánh nguội bớt, đặt lên thớt sạch, dùng dao răng cưa đặt ngang thớ bánh, nhẹ nhàng ấn cho lưỡi dao cắt xuống thành những lát bánh dày mỏng theo ý muốn (khoảng 0.8-1cm), xếp bánh lên khay nướng, nướng lần 2 ở 155-160 độ trong 15-20p, chú ý canh bánh và lật bánh cho vàng và chín đều.
- bánh chín lấy ra để nguội rồi cất vào túi hoặc hộp kín.

Đăng nhận xét