Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Bánh mì đá - Baguette xấu xí đầu tay


Hình như lâu lắm rồi không mua bánh mì, hồi đi học thì bánh mì là món ăn hàng ngày, hình như ngày nào cũng ăn, ăn mãi mà không chán. hồi bé tí, sáng nào được cử đi mua bánh mì là sướng lắm, bánh mì nóng giòn mua ngay tại lò, bánh mì chỉ ăn không thôi mà sao nó ngon đến thế, có lẽ chẳng bao giờ tìm lại được cái cảm giác ngon lành như thế nữa. rồi đến bánh mì chả HN, bánh mì hình con cua, con sâu .... theo thời gian, cảm giác về độ ngon của bánh mì cứ giảm dần. Bánh ở các tiệm phổ thông ở đây không ngon 1 tí nào cả, bánh vỏ giòn thì ăn khi nóng còn tạm được, chứ bánh mì vỏ mềm thì ôi thôi là chán, dở khủng khiếp. hôm trước lên SG, nhìn thấy tiệm bánh đẹp lung linh, noel này nhất định phải lôi chồng lên ăn thử cho bằng được. mình yêu bánh lắm lắm luôn, vậy mà chả được ăn cái bánh ở tiệm ngon bao giờ, cho nên bánh làm ra có khi nhìn cũng ổn ổn mà không biết hương vị làm được bao nhiêu % nữa. ước gì có thể được đi nhiều nơi, được nếm thử hương vị của những món ăn tận gốc thì hay biết mấy.
Baguette không xa lạ gì ở VN, vậy mà mình lại chưa từng được ăn và nhìn tận mắt 1 cái baguette đúng kiểu, thế nên làm bánh ra rồi, ăn thử bánh rồi cũng không biết có đúng là mình làm baguette không nữa. mình làm theo công thức trong cuốn Artisan bread in five munites a day được giới thiệu trên web của chị Trà My, nhưng mình chỉ làm 1/3 công thức. nhìn công thức chẳng có bơ dầu gì, chỉ toàn là bột và nước, hơn nữa men và nước có vẻ hơi nhiều quá cũng ngán. mà kệ, cứ làm. bột nhão, dính và khó nhào khủng khiếp, lại thêm người đang mệt, cứ nhào tí lại nghỉ, cả tiếng đồng hồ vẫn không xong. cái niềm mơ ước mới được vùi dập tuần trước lại trỗi dậy, mình yêu Kitchen Aid, yêu Breadman, yêu bread, nhưng mình không có tiền. mâu thuẫn thế đấy!
Nhào bột gần 1h, ủ 2h nhiệt độ phòng, ủ qua đêm trong tủ lạnh, để nghỉ 30p và nướng 30p. ra lò là 2 cái bánh khá dài, cỡ 35-40cm, cứng như đá, nhưng không hỏng. hehe, vỏ dày và giòn tan, ruột mềm, đặc, nhiều lỗ khí to, ăn cũng ngon ngon. làm bánh mì bằng tay đúng là gian nan thật!
  Mình lười mãi không đọc hướng dẫn sử dụng máy ảnh, cũng không chịu học cách chụp, lúc nào cũng để auto lại chụp toàn vào buổi tối, cái bánh đã xấu lại càng xấu hơn, nhìn ảnh của các chị em khác mà ghen tị quá đi mất. huhu!! biết bao giờ mới làm bánh ngon và đẹp, bao giờ mới có phụ kiện đẹp và chụp ảnh pro???

 











Ăn với ragu bò

4 nhận xét

Unknown lúc 17:22 24 tháng 3, 2014

Chị ơi, cho em hỏi là dùng lò Pensonic 42l có nướng được baguette không ạ? em nướng bánh mì nhỏ ở nhiệt độ 180 độ trong 15p thấy vỏ cứng được 30p rồi lại ỉu ngay :(

thanhbinh lúc 09:02 26 tháng 3, 2014

Nướng đc em ạ. Bánh mì thì cứ em thích vỏ mỏng và mềm thì để nhiệt thấp 170-180 độ, thích vỏ dày và giòn thì để 220-240 độ, nhớ là dùng nhiêpt kế lò đo nhé. Em nướng nhiệt thấp wá.

Unknown lúc 11:41 14 tháng 4, 2014

Em cũng mua nhiệt kế lò để đo nhiệt độ cái pensonic 42l thì căng nhất cũng chỉ có 200 độ thôi (em đặt chế độ 2 lửa, quạt). Em cũng k nghĩ là nhiệt lại chênh nhiều như thế :( có lẽ nào phải bỏ giấc mơ bagguette và apple pie chị ơi :(

Unknown lúc 11:42 14 tháng 4, 2014

Em cũng mua nhiệt kế lò để đo nhiệt độ cái pensonic 42l thì căng nhất cũng chỉ có 200 độ thôi (em đặt chế độ 2 lửa, quạt). Em cũng k nghĩ là nhiệt lại chênh nhiều như thế :( có lẽ nào phải bỏ giấc mơ bagguette và apple pie chị ơi :(

Đăng nhận xét