Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

Một ngày đầu tháng 3

      
Một buổi sáng mùa hè, đúng 3/3 âm lịch, mình dậy từ 4h30 sáng, đúng tròn 1h nấu xong 30 viên bánh trôi và 1 đĩa bánh trôi nhỏ (bột ướt mua sẵn để tủ lạnh và nhân làm từ tối hôm trước). khi trời còn chưa sáng rõ, ở trong căn bếp nhỏ với 2 chú mèo đang quẩn quanh đòi xin ăn, ngửi mùi đường, mùi gừng, mùi lá dứa thơm quện vào nhau ấm sực. nghe những âm thanh đầu tiên của 1 ngày mới. nghe tiếng 3 bố con thở đều trong phòng ngủ, tự nhiên thấy đời mình yên bình quá.
mẻ bánh bằng bột ướt mua sẵn có hơi xíu mùi chua, nhưng ăn mát rượi cổ hỏng và không bị ợ chua sau khi ăn, không phải pha các loại màu sắc hay khoai hấp để át mùi bột như khi làm bánh bằng bột khô. à, 1 lưu ý nhỏ để có đĩa bánh trôi bên trong nhân đường không bị cứng (chưa tan hết) là sau khi đun cho bánh nổi lên thì tắt bếp, để bánh ngâm thêm 1 lúc hãy vớt vào âu nước lạnh, mục đích là để viên đường bên trong bánh tan hoàn hoàn, khi ăn mật chảy trào ra mới ngon.
Đúng ra bánh trôi bánh chay phải có hoa bưởi, nước chè trong veo, vị ngọt thanh nhẹ. mình nhớ như y ngày xưa bác hàng xóm làm món chè trôi nước này rất ngon, vỏ bột nếp, nhân đậu xanh, nước đường ướp cánh hoa bưởi thơm thơm mát mát, viên bánh chỉ nhỏ như quả trứng cút. ngày đó nhà mình xây nhà, chị em mình được gửi sang nhà hàng xóm ở ké và tối nào cũng được bác ý múc cho 1 chén chè trôi nước ngon lành như vậy. đã rất nhiều năm rồi, ko ở đâu bán và mình cũng ko thể nấu ra được chén chè năm xưa.
một đĩa bánh trôi mà viên bánh đứng gọn gàng đẹp đẽ là 1 làm bằng bột khô, 2 là nhân đường chưa tan sẽ không ngon bằng 1 đĩa bánh mà nhìn bánh có vẻ ko tròn trịa lắm, ấy là do làm từ bột ướt và nhân đường bên trong đã chảy thành mật rồi.
À, hè rồi nên là tặng luôn các bạn lưu ý nhỏ khi làm đác rim ăn với sữa chua. đác rim dứa rất ngon ăn cùng sữa chua có đường của Dalatmilk, bữa xế tuyệt vời cho mùa hè.

Công thức:
- 1 kg đác tươi
- 150-200g đường
- nước ép trái cây (ép trái cây thì đác sẽ đậm vị và bảo quản lâu hơn so với dùng cả xác trái cây). nếu không dùng nước trái cây có thể dùng 200-250g đường đen thay thế cho lượng đường ở trên ra vị đác đường đen cũng ngon.

Lưu ý:
- bắt buộc chọn đác dẻo nha các bạn, đác này khi mua về khá mềm và nhỏ hạt, nhưng rim xong để tủ lạnh cả tháng vẫn mềm, tuyệt đối không bị cứng như các loại đác to.
- nếu bạn kỹ tính thì ngồi cạy sạch cái mầm trắng ở hạt đi nhé, mỗi hạt có 1 cái.
- đác mua về ngâm nước sạch/nước muối loãng/nước chanh loãng 30p.
- rửa lại thật sạch.
- đun 1 nồi nước sôi, nước sôi thì đổ đác vào luộc đến khi nước sôi lại thì để thêm 3-5p.
- vớt đác ra rổ cho ráo nước, rồi đổ đác vào nồi, đổ đường và nước trái cây vào đun ở lửa vừa đến khi cạn là được.
- khi đun thi thoảng đảo, giai đoạn nước gần cạn thì đảo liên tục.
- đác rim xong để thật nguội, xúc vào hộp, bảo quản ngăn mát tủ lạnh được rất lâu.




hết sạch bột nên không có viên ỷ ko nhân cho em Gấu.




Đăng nhận xét