Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Bánh bông lan mặn hay là bánh bông lan trứng muối


Làm bánh hay làm bất cứ việc gì cũng vậy, lúc chưa làm được thì khó chịu vô cùng, làm hỏng hoài mà ko biết sai ở đâu, nhưng đến 1 ngày đẹp giời tự nhiên không làm hỏng nữa thì sau đấy bánh tự nhiên cũng không hỏng được nữa và lại có 1 câu hỏi to đùng là sao từ trước tới giờ mình cứ làm hỏng hoài vậy??? kiểu như biết bơi rồi thì vứt xuống nước thế nào cũng nổi và bơi vào được còn lúc tập bơi thì đạp tung trời cũng chìm và đứng yên tại chỗ vậy.
Dạo này mình làm bánh bông lan (kiểu chiffon) tuyệt nhiên chả thể hỏng, kể cả ẩu, bánh chỉ xấu hay đẹp thôi chứ tuyệt nhiên ko lõm hay bết hay gỉ gì gì nữa. thấy dạo này bánh bông lan mặn hot quá, mà hình như hót lâu rồi nhưng nay mình mới biết đến. xem hết các hình ảnh, thấy ở đâu cũng chỉ là công thức cốt butter cake hoặc chiffon cake sau đó thêm vào trứng muối, chà bông, phô mai, xúc xích, lạp xưởng, tôm khô, thịt bằm ... bất cứ thứ gì mặn là nó biến thành bánh bông lan mặn.

thế là mình bắt tay vào làm thử, bánh làm trong 1 lúc cực kỳ vội vàng và cẩu thả. cũng lắm là công đoạn à nha. đầu tiên làm sốt trứng. sau đấy là rửa trứng muối, sơ chế và nướng trứng muối. sau là luộc lạp xưởng, thái nhỏ các thứ. làm bánh và trang trí.
Mình không ăn được trứng muối và cũng không ăn được kiểu bánh ngọt mặn này, tuy nhiên cảm quan là bánh rất xốp mềm, thơm nức và OX khen ngon, xử hết trong 2 ngày. ổ bánh cuộn thì mình đem cho cũng được feedback là thơm ngon và chất lượng, nên mình nghĩ là bánh ngon.
Cốt bánh kiểu sponge cake này ăn nhẹ nhàng và đỡ ngán hơn butter cake. dạo này mọi người chỉ thích khoe ảnh bánh và kinh doanh hay sao ý nên chẳng thấy ai ngồi gõ công thức cho mn học tập gì cả, thế nên trong lúc rảnh rỗi mình post ct vừa là để lưu lại cho nhớ, vừa để cho ai đó chưa làm tham khảo để có thể làm ra những ổ bánh ngon cho người thân và bạn bè.

Công thức sốt trứng của chị hồng võ:
- 1 lòng đỏ trứng gà
- 20g đường xay
- 1tsp nước cốt chanh
- 1/4tsp muối
- 50-60g dầu ăn
- cho lòng đỏ, đường, muối, nước cốt chanh vào âu, dùng máy đánh trứng đánh tốc độ tb đến khi đường tan hoàn toàn, trứng nhạt màu và bông. từ từ vừa đánh vừa múc từng thìa nhỏ dầu ăn vào, đến khi thấy hỗn hợp trong và đặc lại thì ngưng không cho dầu nữa.

Sơ chế trứng muối - nhanh, ko tốn rượu ngâm trứng, trứng dẻo và thơm
- 10 trứng mua về rửa rạch, tách lấy lòng đỏ, rửa dưới vòi nước, để ráo
thoa 1 lớp dầu ăn mỏng lên khay nướng, cho trứng lên khay, xịt 1 lớp rượu trắng mỏng, lấy chai dầu mè đen nhỏ giọt lên trứng (1 giọt/trứng), cho vào lò 100-120 độc C trong 10p
- nếu muốn trứng bở thì nướng 150độ
- trứng chín dùng bao tay nilon bóp nát 4 quả, còn 6 quả thái đôi.

Lạp xưởng luộc khoảng 5p, để ráo, thái 10 lát chéo, còn lại thái hạt lựu nhỏ
Xúc xích thái 10 lát chéo, còn lại thái hạt lựu nhỏ hạt lựu nhỏ
1-2 miếng phô mai con bò cười thái nhỏ

Cốt bánh:
- 4 trứng gà
- 100g bột mì
- 80g đường xay
- 60g sữa tươi
- 40g dầu ăn hoặc bơ chảy (dùng bơ chảy bánh thơm hơn)
- 1tsp vani
- 1tbs bột mì để áo phần xúc xích và lạp xưởng thái hạt lựu

cách làm:
- Bật lò 150-160 độ C, 2 lửa, rãnh cuối (lò 42l)
- Đánh bông lòng trắng với đường xay
- Cho lòng đỏ, dầu ăn, sữa tươi, va ni vào âu, dùng phới đánh cho quyện đều. rây bột mì vào, dùng phới đánh cho bột quyện đều.
- fold 2 hỗn hợp với nhau. đổ xúc xích và lạp xưởng đã áo bột vào, trộn đều.
- đổ bột vào khuôn, gõ vài cái cho bột dàn đều, cho vào nướng 45p là bánh chín
- bánh chín lấy ra, trét 1 lớp sốt trứng mỏng, rắc trứng muối bóp nhuyễn lên trên, xếp trứng muối nguyên quả hoặc cắt đôi và lạp xưởng, xúc xích, pho mai lên, cho vào lò chế độ lửa trên, 200 độC, nướng sơ 2-3p cho se mặt. lấy bánh ra rắc chà bông lên.

Bảo quản: bánh nguội bao kín để ngăn mát tủ lạnh dc 3 ngày. khi ăn hâm nóng trong lò vi sóng khoảng 30-45s là lại có miếng bánh xốp mềm nóng hổi.

P/s: bánh trong hình của mình rắc chà bông rồi mới nướng nên hơi bị cháy
có thể thêm mỡ hành hoặc sốt mayo lên nếu thích






13 nhận xét

Nặc danh lúc 16:13 28 tháng 11, 2014

cảm ơn chị, cảm ơn công thức của chị nhe

Unknown lúc 08:26 3 tháng 12, 2014

Chị ơi cho em hỏi, fold 2 hỗ hợp lòng trắng ,lòng đỏ là trộn lòng trắng từ từ vào lòng đỏ hay sao ạ....Bánh Chị làm nhìn đẹp quá. Em sẽ thử công thức này. Cảm ơn Chị nhiều đã chia sẻ công thức hay.

thanhbinh lúc 14:40 3 tháng 12, 2014

là kỹ thuật trộn bột theo phương phát tách tròng bình thường em ạ. em lấy 1/3 lượng lòng trắng cho vào âu lòng đỏ, dùng phới lồng quậy đều. sau đó đổ từng 1/2 ở âu lòng đỏ sang âu lòng trắng, dùng phới dẹt fold nhanh tay và dứt khoát (em có thể xem clip gato hong kong của chị kiwi trên youtube)

Unknown lúc 14:43 4 tháng 12, 2014

Dạ. em cảm ơn Chị. Tại em xem trên mấy trang mạng hường dẫn chia lòng trắng rồi fold từ từ với lòng đỏ, không biết mình trộn lòng đỏ vào lòng trắng có làm giảm bọt khí trong lòng trắng không Chị.

Em cũng không hiểu 2 cách fold khác nhau như vậy có ảnh hưởng đến độ tơi, xốp của bánh không . Và với công thức này, em chia ra các cupake nhỏ được phải không Chị. Em cảm ơn Chị nhiều nhiều ^^

thanhbinh lúc 14:49 4 tháng 12, 2014

trộn kiểu nào cũng được em ạ, quen cách nào thì trộn cách đó. thực ra thì nhiệt độ của lò quyết định thành công của bánh hơn là cách trộn bột (với loại bánh kiểu chiffon này). em đã làm ga tô hong kong ổn với lò nhà mình rồi thì cứ yên tâm làm bánh này. còn ko em làm ra khuôn bánh cuộn ít bị hỏng hơn

Minh Châu lúc 16:35 12 tháng 1, 2015

Hi bạn, mình làm theo công thức của bạn, bánh rất ngon. Cảm ơn bạn đã chưa sẻ nhé.
Nhưng mà có thắc mắc 1 chút, trong phần sốt trứng, lượng dầu ăn là 100-150g nhưng mình chỉ cho khoảng 15g thôi là hỗn hợp đặc và trong rồi mà. Bạn xem lại nhé. Thanks

thanhbinh lúc 17:08 12 tháng 1, 2015

ct sốt trứng mình cũng lấy trên mạng thôi, mà lần đầu mình làm hết ngần đó dầu ăn, những lần sau thì ít nhất cũng phải 50g. bánh ngon là tốt rồi, ct thì nhiều mà, làm sao cho phù hợp khẩu vị là dc ban a.

Unknown lúc 15:11 25 tháng 1, 2015

sốt trứng dùng làm gì chị? em đọc nhưng ko thây nói sốt trứng dùng ở bước nào?

Unknown lúc 15:12 25 tháng 1, 2015

sốt trứng dùng làm gì chị? em đọc nhưng ko thây nói sốt trứng dùng ở bước nào?

Nặc danh lúc 11:34 4 tháng 7, 2015

Chị ơi nếu e bảo quản tủ lạnh. Hôm sau mang ra nướng lại đc ko ạ

thanhbinh lúc 08:15 6 tháng 7, 2015

Chị thường bọc kín bằng màng thực phẩm rồi dùng lò vi sóng quay trong 30 giây thì bánh nóng và mềm như lúc mới nướng. nếu em không có lò vi sóng thì để bánh hết lạnh hoàn toàn, bật lò 175-200 độ C chế độ 2 lửa cho lò nóng lên hãy cho bánh vào, chú ý canh cái bánh vì để lâu mặt bánh dễ cháy lắm, lớp sốt cũng đanh lại không còn ngon nữa.

Nặc danh lúc 23:31 22 tháng 5, 2023

Bánh tiramisu nhìn rất ngon và hấp dẫn. Bên mình cũng có bán rất nhiều loại bánh tiramisu
rất ngon. Mình có thể trải nghiệm thử nhé

Đăng nhận xét